Giảng viên mặc quần cộc đi dạy: Thầy ơi sao kỳ thế?

Vừa rồi trong một buổi học, GS Trương Nguyện Thành, Phó Hiệu trưởng điều hành Trường ĐH Hoa Sen, đã diện bộ đồ rất độc đáo đến giảng. Bộ trang phục của thầy Thành lập tức trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên nhiều diễn đàn.

Bài giảng quan trọng hơn trang phục

Báo Pháp Luật TP.HCM có bài viết “Hiệu phó ĐH Hoa Sen mặc quần cộc dạy học: Lớn chuyện?” khảo sát ý kiến của độc giả về bộ trang phục mà nhiều người cho là “đồ mặc ở nhà” mà GS trên đã mặc. Không ít bạn đọc cho rằng chuyện này hết sức bình thường. Bạn Lãng Dzu nói: “Ở nước ngoài GS mặc quần đùi rất phổ biến và là chuyện bình thường. Quan trọng là chất lượng giảng dạy thôi. Sao cứ đóng khuôn trong định kiến hẹp hòi.”

Bạn Xuan Vu cũng cho là chúng ta nên xem trọng chuyện khác hơn là săm soi vào quần áo. “Quan tâm tới bài giảng của ông ấy thì tốt hơn là ông ấy mặc cái gì”, bạn bình luận.

Phong cách đồ nhà  tạo cho GS Thành vẻ ngoài giản dị, gần gũi. Do vậy, độc giả Tấn Phương ủng hộ: “Đạo mạo mà giảng bài sinh viên khó hiểu thì chẳng qua chỉ là hình thức, quần cộc cũng ok mà. Chẳng ai nhầm lẫn Thầy với sinh viên-có sự giản dị,gần gũi.”

Một số ý kiến khác của các bạn TL, Hoa Hong, Hà Long… cho rằng đây là ẩn ý của bài giảng bởi buổi học hôm đó chủ đề là sáng tạo. Bạn Hoa Hong thậm chí còn chỉ ra thông điệp từ cách phục trang của thầy: “GS Thành muốn truyền tải một thông điệp muốn sáng tạo, tạo cái mới hãy vượt qua tư duy lối mòn, đóng khung, mặc định.

Đừng cổ vũ điều phản cảm

Thầy Thành và bộ quần áo gây tranh cãi

Tuy có nhiều ý kiến phóng khoáng ủng hộ song phần đông vẫn cảm nhận hình ảnh người thầy đã bị bôi bác.

Một đồng nghiệp của thầy Thành, độc giả Đức Hưng nhận xét: “Tôi là giảng viên ĐH gần 40 năm, đã tiếp xúc với nhiều giảng viên trong và ngoài nước, không ở đâu có giảng viên ăn mặc như vị này cả.”

Bạn L.A. Tuấn nói rõ hơn: “Đây là VN, nếu có ăn học, đi nước ngoài rồi ông cũng biết ở các nước như Mỹ, Pháp nổi tiếng tự do cũng chẳng có ông thầy nào mặc quần tà lỏn lên lớp dạy học.”

Số đông phân tích quần sooc có kiểu thoải mái nhưng lịch sự, lại có kiểu mặc… ngủ. Không may, chiếc quần của thầy Thành được xếp vào nhóm thứ hai. Nếu đồng tình là đang cổ vũ cho kiểu phá rào không phù hợp, sáng tạo một cách phản cảm nhất là với tư cách người thầy.

“Quần đùi mà vào lớp dạy học như vậy là không lịch sự, thiếu tôn trọng mọi người, bản thân thầy cũng thiếu trang nghiêm. Đứng trước SV mà ăn mặc thế này là vô cùng phản cảm”, là ý kiến chung của rất nhiều bạn đọc.

“Nếu nam sinh diện quần đùi, nữ sinh thì nội y khi tiếp thu kiến thức thì kiểu model này có mang lại chất lượng giáo dục không? Phóng túng, hoang tưởng chơi ngông không phải là sáng tạo. Đối với nhiều nước, mặc quần Jean cũng không cho phép trong nhiều trường hợp. Tôn trọng chính mình tức là tôn trọng người khác”, bạn Lê Thị Kiều Diễm nghiêm khắc nói.

Trong nhóm ý kiến phản đối có thể thấy không phải họ yêu cầu thầy phải đạo mạo, chỉnh tề nhưng phá cách như vậy là gây tác động ngược, vừa mất đi cái uy của người dạy học vừa phá vỡ không khí học tập nghiêm túc, bổ ích.

Bạn Pham Tuyen kết luận: “Chúng ta luôn có quy định văn minh nơi công sở, cơ quan có nội quy riêng, chắc trường ĐH Hoa Sen không có quy định gì.”

Thật ra dù có quy định hay không thì bản thân mỗi người đều phải tự có những quy tắc lịch sự cho riêng mình, nhất là ở nơi đông người để được tôn trọng và tạo thiện cảm với người đối diện. Đứng trước sinh viên, học sinh của mình người thầy càng phải cẩn trọng và mực thước. Không rõ thầy Thành có ẩn dụ gì hay không nhưng rõ ràng đây là trang phục đi dạy thiếu thẩm mỹ và không thích hợp nhất mà người ta có thể sáng tạo nên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…