Giao lưu trực tuyến về "Thuế thu nhập cá nhân"

 * Qua năm 2009 ba mẹ tôi sẽ làm thủ tục cho tôi một căn nhà. Sang tên xong, tôi dự định bán nhà đó để lấy vốn mở công ty. Vậy khi bán tôi phải đóng các loại thuế gì? Xin nói thêm đó là căn nhà duy nhất tôi đứng tên.

PHẠM THỊ QUỲNH CHI (459 Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM)

chi.quechi@yahoo.com.vn 

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Theo khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, trường hợp cá nhân bán nhà kể từ thời điểm 1-1-2009 thì thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nếu cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất tại Việt Nam thì đó là thu nhập miễn thuế. Như vậy, khi bán nhà thì bạn không phải đóng loại thuế gì. Riêng người mua nhà phải đóng lệ phí trước bạ nhà, đất.

Tôi có cho thuê căn hộ với giá 650 đô la/tháng (khoảng 11 triệu đồng VN). Căn hộ này được mua bằng tiền vay của ngân hàng (có đầy đủ hợp đồng vay, chứng từ thanh toán hợp pháp với số tiền 1,4 tỷ đồng, hàng tháng trả lãi gần 23 triệu đồng). Do đó, hàng tháng tôi phải bù thêm tiền để trả tiền vay ngân hàng. Tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Nếu đã đóng thuế trong năm 2008 thì có được hoàn thuế hay không?

 NGUYỄN TIẾN DŨNG (54A Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM)

tiendung@mhb.com.vn

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Kể từ 1-1-2009, thu nhập từ cho thuê căn hộ của bạn là thu nhập thuộc loại thu nhập từ kinh doanh, chịu sự điều chỉnh của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo khoản 1 Mục I Phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, thu nhập chịu thuế từ kinh doanh được xác định bằng doanh thu trừ các khoản chi phí hợp lý liên quan trực tiếp đến việc tạo ra thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế. Các khoản chi phí hợp lý được trừ là các khoản chi phí thực tế phát sinh, có liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu, thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế và có hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật. Như vậy, tiền vay ngân hàng để mua nhà cho thuê có thể được xét là chi phí hợp lý liên quan trực tiếp đến việc tạo ra thu nhập chịu thuế.

Ông hỏi về việc đóng thuế trong năm 2008 nhưng không nói rõ là đóng thuế gì. Nếu là cá nhân đóng thuế thu nhập theo Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao thì thủ tục hoàn thuế được áp dụng theo quy định tại Thông tư số 60 ngày 14-6-2007 của Bộ Tài chính.

Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt - Phó Phòng Tuyên tuyền hỗ trợ Cục thuế TP.HCM đang trả lời thư bạn đọc
Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt - Phó Phòng Tuyên tuyền hỗ trợ Cục thuế TP.HCM đang trả lời thư bạn đọc

*Tôi mua một thửa đất giá 500 triệu đồng (có hợp đồng). Nếu đến năm 2009 tôi phải bán gấp miếng đất đó với giá 400 triệu đồng thì tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

LÝ HOÀNG TÒNG (8/227A Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM, )

hoangtongl@yahoo.com.vn

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Khi bán nhà, đất, người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo một trong hai cách tính thuế như sau:

a) Trường hợp xác định được giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan (có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, hợp pháp) thì thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 25%, trong đó thu nhập tính thuế = giá chuyển nhượng - (giá vốn + các chi phí hợp lý có liên quan).

b) Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan thì thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng giá chuyển nhượng nhân với thuế suất 2% .

Như vậy, nếu ông có đầy đủ giấy tờ chứng minh rằng giá vốn và các chi phí hợp lý có liên quan cao hơn giá chuyển nhượng, thì ông không có thu nhập tính thuế và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

 Tôi đang làm kế toán bán thời gian cho nhiều doanh nghiệp (không làm chính thức cho doanh nghiệp nào cả). Vậy tôi phải kê khai và nộp thuế như thế nào?

NGUYỄN TẤN XÂM (332 Dương Quảng Hàm, phường 5, Gò Vấp, TP.HCM, )

tanxam2004@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Do bạn có nhiều nguồn thu nhập nhưng không có hợp đồng lao động với cơ quan nào nên bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký thuế tại chi cục thuế nơi cư trú.

*Thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền trợ cấp thôi việc tính như thế nào? Cụ thể, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ việc từ tháng 10-2008 nhưng chưa nhận tiền trợ cấp thôi việc vì có tranh chấp với người sử dụng lao động. Nếu giải quyết xong, trợ cấp sẽ được thanh toán vào năm 2009. Như vậy tôi không phải đóng thuế thu nhập đúng không? Vì khoản thu nhập này đã phát sinh trước ngày 1-1-2009, sau ngày tôi thôi việc và tôi chỉ chậm nhận tiền.

NGUYỄN PHÚC (158 Trần Quang Khải, quận 1, TP.HCM, )

oanh.family@gmail.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Theo điểm 2.2 khoản 2 Mục II Phần A Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, khoản phụ cấp thôi việc được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công. Do đó, ông không phải nộp thuế thu nhập đối với khoản phụ cấp này.

* Chúng tôi đang làm việc trong một công ty cổ phần và là những đồng sáng lập công ty, có cổ phần góp vốn tại công ty. Khi làm ăn có lãi công ty đã phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Sau đó khi công ty chia cổ tức cho các cổ đông sáng lập thì chúng tôi có phải chịu thuế thu nhập nữa không? Nếu có thì phải chịu mức bao nhiêu?

TRẦN HỮU TÂM (29A Trần Thái Tông, phường 15, Tân Bình, TP.HCM, )

tam_tran501@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Thu nhập của các cổ đông từ việc được chia cổ tức là khoản thu nhập từ đầu tư vốn, là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Theo điểm 1.2 khoản 1 Mục II Phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, thuế suất đối với thu nhập từ đầu tư vốn áp dụng theo biểu thuế toàn phần với thuế suất là 5%.

Giao lưu trực tuyến về "Thuế thu nhập cá nhân" ảnh 2

Tại sao pháp luật lại quy định tất cả mọi người đang đi làm, có thu nhập thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân, trong khi nhiều người chỉ nhận được mức lương vài trăm ngàn đồng mỗi tháng?

NGUYỄN THIÊN (Bình Dương, )

nguyenthien@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Theo quy định tại điểm 3.1.2 khoản 3 Mục I Phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và kinh doanh của cá nhân cư trú, thì trước khi tính thuế sẽ được giảm trừ gia cảnh. Mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân đối tượng nộp thuế là bốn triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng. Sau khi giảm trừ gia cảnh mà không còn thu nhập tính thuế thì sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, các khoản bảo hiểm bắt buộc và tiền đóng góp quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học vào các cơ sở, tổ chức theo quy định của pháp luật… cũng được trừ ra trước khi tính thuế.

*Phụ cấp chức vụ, phụ cấp ưu đãi ngành giáo dục có được giảm trừ không? Theo qui định, con đi học đại học và có thu nhập dưới 500.000 đồng/tháng thì được tính là người phụ thuộc, nhưng có giới hạn độ tuổi không? Nếu con 35 tuổi đang thất nghiệp, đi học đại học tại chức thì cha mẹ có được giảm trừ không?

TRẦN TRUNG HIẾU (Cần Thơ, )

trantrunghieu113@gmail.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp ưu đãi ngành giáo dục thuộc diện thu nhập chịu thuế theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo điểm 3.1.4 khoản 3 Mục I Phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, con trên 18 tuổi đang theo học tại các trường đại học, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng thì được xét là người phụ thuộc.

Vợ chồng tôi đã hết tuổi lao động, không có thu nhập nào. Chúng tôi cùng đứng tên sở hữu một căn nhà và dự tính cho thuê nhà này với giá 10 triệu đồng/tháng. Khi chỉ có chồng tôi đứng tên trên giấy phép đăng ký kinh doanh cho thuê nhà thì chúng tôi được miễn thuế thu nhập cho một hay hai người và mức thuế còn lại sẽ đóng là bao nhiêu?

 PHẠM THANH BẢY (124B Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp, TP.HCM, )

mrbayhp@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Trường hợp của bà là nhiều người cùng đứng tên sở hữu nhà, quyền sử dụng đất thì đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là từng cá nhân ghi trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất. Doanh thu 10 triệu/tháng sẽ được chia đôi cho bà và chồng bà để tính thuế thu nhập cá nhân, mỗi người 5 triệu/tháng, doanh thu đó sẽ nhân (x) với tỉ lệ thu nhập chịu thuế/doanh thu (do Tổng cục Thuế ban hành) để ra thu nhập chịu thuế, trừ tiếp giảm trừ gia cảnh cho bản thân mỗi người 4 triệu/tháng và người phụ thuộc (nếu có). Nếu còn thu nhập tính thuế thì nhân với biểu thuế lũy tiến từng phần sẽ ra thuế thu nhập cá nhân phải nộp của tháng.

*Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập còn lại sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp?

LÊ VĂN THANH (90/987 Lê Đức Thọ, phường 17, Gò Vấp, )

lethanh1970@ymail.com 

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Theo điểm 3.3 Mục II Phần A Thông tư 84/2008 về thu nhập từ đầu tư vốn ghi: “Lợi tức nhận được do tham gia góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, hợp tác xã, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh và các hình thức kinh doanh khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã”. Vậy phần thu nhập còn lại sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp có phải là thu nhập từ đầu tư vốn hay không và nếu có thì phải áp dụng thuế suất toàn phần 5% hay sao, Cục Thuế TP.HCM đang chờ hướng dẫn cụ thể của cấp trên.

*Tôi hiện có thu nhập từ các nguồn sau: 1. Một cửa hàng kinh doanh bán lẻ, hiện đang nộp thuế khoán hàng tháng. Thu nhập được Chi cục thuế Bình Thạnh tính để khoán thuế là 5 triệu đồng/tháng. 2. Cho thuê mặt bằng ở quận 1, đứng tên hai vợ chồng, thu nhập 2 triệu đồng/tháng. 3. Làm việc cho một công ty trách nhiệm hữu hạn ở quận 11, tiền lương nhận được 4 triệu đồng/tháng (đã trừ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế). 4. Góp vốn trong công ty trách nhiệm hữu hạn nói trên, được chia lãi khoảng 60 triệu đồng/năm. 5. Không có người phụ thuộc.

Tôi có các thắc mắc sau muốn được giải đáp: 1. Với tổng thu nhập như kể trên, tôi sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân là bao nhiêu? 2. Phải nộp thuế cho các nguồn thu nhập nói trên vào thời điểm nào? 3. Tôi đã được cấp mã số thuế cho cửa hàng kinh doanh bán lẻ, vậy tôi sẽ phải khai báo, nộp thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại đâu? (cửa hàng bán lẻ ở quận Bình Thạnh, mặt bằng cho thuê ở quận 1, công ty trách nhiệm hữu hạn đang góp vốn và lãnh lương tại quận 11). 4. Phần lãi được chia trong việc góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn (khoảng 60 triệu đồng/năm), tôi có phải đóng thuế đầu tư vốn 5% rồi sau đó nhập khoản tiền đã trừ 5% (57 triệu đồng) vào các khoản thu nhập còn lại để đóng thuế thu nhập cá nhân theo lũy tiến hay khoản này sau khi đã nộp thuế 3 triệu đồng (5%) không phải cộng vào các khoản thu nhập còn lại để tính thuế thu nhập cá nhân?

PHẠM QUANG THANH (194/24 Bạch Đằng, Bình Thạnh, TP.HCM, )

thanhphamquang@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân:

1. Thuế thu nhập cá nhân của bạn được tính như sau:

1.1 Thu nhập từ kinh doanh (cửa hàng bán lẻ thuế khoán quận Bình Thạnh):

Thu nhập chịu thuế = doanh thu x tỷ lệ thu nhập chịu thuế/doanh thu (Do Tổng cục Thuế ban hành, hiện đang chuẩn bị ban hành).

Thu nhập tính thuế bằng thu nhập chịu thuế - Giảm trừ gia cảnh cho bản thân (4 triệu đồng /tháng)

Thuế thu nhập cá nhân = thu nhập tính thuế x thuế suất (Theo biểu thuế lũy tiến từng phần ban hành kèm Thông tư 84)

1.2 Thu nhập từ kinh doanh (Thuê nhà tại quận 1):

Doanh thu được chia cho hai vợ chồng mỗi người 1 triệu đồng/tháng, tạm hàng quí chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

1.3 Thu nhập từ tiền lương, tiền công (công ty TNHH):

Tạm thời hàng tháng bạn chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân vì thu nhập của bạn là 4 triệu/tháng (đã trừ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế) bằng mức tạm giảm trừ cho bản thân 4 triệu đồng/tháng.

1.4 Thu nhập từ đầu tư vốn (lãi chia 60 triệu đồng/năm):

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp hàng năm = 60 triệu x 5 % = 3 triệu, công ty có trách nhiệm khấu trừ và nộp ngân sách nhà nước trước khi chi trả lãi cho bạn.

Cuối năm bạn phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân trên cơ sở tổng hợp các nguồn thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương tiền công, nơi nộp là chi cục thuế nơi bạn kinh doanh (Có thể là Chi cục thuế quận Bình Thạnh nơi bạn được cấp mã số thuế).

2. Thời điểm nộp thuế:

Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh thời hạn nộp thuế chậm nhất không quá ngày cuối cùng của quí.

Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn, công ty chi trả của bạn có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế, thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng sau.

3. Thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư bạn đã nộp thông qua khấu trừ của công ty, không phải cộng vào các khoản thu nhập còn lại để tính thuế thu nhập cá nhân.

 *Cá nhân góp vốn và điều hành trực tiếp vào một trường hợp: doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty TNHH một thành viên hoặc công ty TNHH hai thành viên trở lên...; trong từng trường hợp nêu trên cá nhân phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Và các khoản giảm trừ có liên quan?

 NQTRANG (Vũng Tàu, )

nqtrangsuka@gmail.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Đối với doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên hay hai thành viên trở lên khi cá nhân thành lập và thu nhập từ hoạt động của doanh nghiệp tư nhân thì nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tiền lương, tiền công do điều hành trực tiếp của cá nhân nhận được từ công ty TNHH một thành viên hay hai thành viên trở lên thì các công ty này có trách nhiệm khấu trừ và nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả cho cá nhân đó nếu có thu nhập tính thuế. Giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc vào phần thu nhập từ tiền lương, tiền công cho cá nhân thì sẽ được thực hiện nếu cá nhân đó đăng ký giảm trừ gia cảnh từ đầu năm và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đúng quy định và đúng thời gian,với mức giảm trừ bản thân 4 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/tháng.

*Tôi chỉ có một thửa đất đã được cấp “giấy đỏ”, diện tích 1.000m2. Năm 2009 tôi chuyển nhượng cho em ruột tôi một phần 100m2 và bán một phần 100m2 cho người khác. Như vậy tôi phải thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước như thế nào?

NTPHUONG (Vũng Tàu, )

nqtrangsuka@gmail.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Theo câu hỏi của bạn thì phần chuyển nhượng 100m2 cho em ruột được miễn thuế TNCN, còn phần chuyển nhượng 100 m2 cho người khác bạn phải khai và nộp thuế TNCN. Theo đó, người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo một trong hai phương thức đóng thuế như sau:

a) Trường hợp xác định được giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan (có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, hợp pháp) thì thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất 25%, trong đó thu nhập tính thuế = giá chuyển nhượng - (giá vốn + các chi phí hợp lý có liên quan).

b) Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan thì thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng giá chuyển nhượng nhân với thuế suất 2% .

Tôi đang chu cấp cho một đứa em đi học đại học. Vậy tôi có thể giảm trừ thuế cho khoản tiền này không? Thủ tục như thế nào?

NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG (12/6 Nguyễn Huy Tự, P. Đa Kao, Q1, )

phuong.nguyen@se1.bp.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Do bạn không nói rõ nên chúng tôi không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Theo quy định tại điểm 3.1.4 khoản 3 Mục I Phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, để được xem là người phụ thuộc, em ruột của bạn phải do bạn trực tiếp nuôi dưỡng và phải đáp ứng các điều kiện sau: là người ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng.

Hồ sơ chứng minh em ruột (trong độ tuổi lao động) là người phụ thuộc cần có: bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ liên quan khác để xác định rõ mối quan hệ chị ruột – em ruột, bản sao xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của UBND cấp xã về mức độ tàn tật không có khả năng lao động.

Ông Nguyễn Đình Tấn đang trao đổi với các chuyên viên để trả lời bạn đọc - Ảnh HTD
Ông Nguyễn Đình Tấn đang trao đổi với các chuyên viên để trả lời bạn đọc - Ảnh HTD

* Ba mẹ chúng tôi đều đã mất. Em trai tôi đang sống với dì tôi và có tên trong hộ khẩu của dì tôi. Còn tôi thì hộ khẩu ở nơi khác. Trên thực tế, tôi phải gửi một số tiền nhất định cho em tôi theo hàng tháng. Vậy trường hợp của tôi có được tính là trực tiếp nuôi dưỡng em trai và em trai tôi có được tính là người phụ thuộc của tôi không?

TRẦN TUẤN (TP.HCM)

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Bạn không nói rõ em trai bạn năm nay bao nhiêu tuổi, vì vậy không thể xác định được em trai bạn có được xét là người phụ thuộc của bạn hay không. Theo quy định tại điểm 3.1.4 khoản 3 Mục I Phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, để được xem là người phụ thuộc, em ruột của bạn phải do bạn trực tiếp nuôi dưỡng và phải đáp ứng các điều kiện sau: là người ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng.

+ Bà ngoại tôi mất năm 2003, để lại cho mẹ tôi thửa ruộng khoảng 5.000m2 ở huyện Bình Chánh. Mẹ tôi ủy quyền cho tôi đứng tên trên “giấy đỏ”. Tôi cũng có giấy chủ quyền một thửa ruộng khoảng 5.000m2 bên cạnh. Nay khu vực này có dự án quy hoạch khu tái định cư. Nếu tôi nhận tiền đền bù thì có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không, nếu có thì cách tính như thế nào? Nếu tôi nhận hoán đổi nền nhà (ví dụ: 1.000m2 đất ruộng đổi một nền nhà 100m2 thuộc dự án thì có phải chịu thuế thu nhập không?)

- Cha mẹ tôi mất, để lại cho anh em chúng tôi một căn nhà, nay đã làm “giấy hồng” do bốn người đồng đứng tên. Hiện nay, chúng tôi chưa có nhà riêng. Nay chúng tôi định bán đi. Như vậy chúng tôi có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Nếu có thì cách tính như thế nào?

TRỊNH PHƯƠNG LAM

lamdmit2006@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân:

- Trường hợp của bạn là chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư, phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

- Theo khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất tại Việt Nam là thu nhập được miễn thuế. Do đó, nếu bán căn nhà của cha mẹ để lại kể từ 1-1-2009, anh em ông không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

* Cho hỏi về cách thức khai thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp làm việc tại 2 công ty: 1. Làm việc tại một công ty thương mại, thu nhập 8 triệu đồng/tháng, giảm trừ gia cảnh cho hai con. Tôi đã khai thuế và giảm trừ gia cảnh tại nơi này. Tôi được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là bốn triệu đồng/tháng và giảm trừ cho hai người phụ thuộc là 3,2 triệu đồng/tháng. Như vậy, tại công ty thương mại này tôi sẽ nộp thuế 5% cho phần chênh lệch là 800.000 đồng x 5% = 40.000 đồng. 2. Làm việc tại công ty đào tạo: thu nhập 5 triệu/tháng. Đối với công ty thứ hai này, tôi sẽ khai và đóng thuế thu nhập ra sao?

HO MINH NINH - TP. HCM

anhnin@gmail.com

Cong ty TNT

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Bạn đã đăng ký thuế để được cấp mã số thuế thông qua công ty thương mại. Bạn sẽ dùng mã số thuế được cấp để kê khai và nộp thuế cho các loại thu nhập. Mỗi cơ quan chi trả lương cho bạn sẽ thực hiện việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của bạn và nộp vào ngân sách nhà nước. Bạn có nhiều nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công, cuối năm bạn tổng hợp và quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế nếu bạn có số thuế phải nộp trong năm lớn hơn số thuế đã khấu trừ hoặc đã tạm nộp trong năm hoặc có phát sinh nghĩa vụ thuế nhưng trong năm chưa bị khấu trừ hoặc chưa tạm nộp và có yêu cầu về hoàn thuế hoặc bù trừ số thuế vào kỳ sau.

*Tôi mở hai cửa hàng với giấy phép hộ kinh doanh cá thể, vậy tôi có cần đăng ký kê khai thuế thu nhập cá nhân không?

NGUYỄN THỊ THU HỒNG (430/16 Lê Thúc Hoạch, Tân Phú, TP.HCM)

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Kể từ 1-1-2009, hộ kinh doanh cá thể không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp mà chuyển sang đóng thuế thu nhập cá nhân. Do đó, bạn có thể đăng ký kê khai thuế tại chi cục thuế nơi đăng ký kinh doanh.

* Tại thời điểm này, mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng thì thuế suất 0%. Vậy bắt đầu từ ngày 1-1-2009, mức thu nhập cá nhân bao nhiêu mới bị đóng thuế?

TÚ ANH

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Luật Thuế thu nhập cá nhân không tính theo mức khởi điểm chịu thuế, mà áp dụng cách tính giảm trừ gia cảnh. Theo đó, khi nộp thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và kinh doanh, đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 4 triệu đồng/tháng và giảm trừ 1,6 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc. Thu nhập chịu thuế sẽ được trừ ra các khoản giảm trừ gia cảnh và các khoản bảo hiểm bắt buộc, đóng góp quỹ từ thiện… rồi mới tính thuế. Như vậy, áp dụng giảm trừ gia cảnh thì cùng một mức thu nhập nhưng có hoàn cảnh khác thì số thuế phải nộp khác nhau.

Ông Nguyễn Đình Tấn và phóng viên Báo Pháp Luật TP. HCM
Ông Nguyễn Đình Tấn và phóng viên Báo Pháp Luật TP. HCM

* Đóng thuế thu nhập cá nhân khi về già, thất nghiệp có được nhà nước nuôi hay không? Nhà nước thu thuế này dùng tiền để làm những việc gì?

VĂN THÀNH

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Khi về già hoặc thất nghiệp, bạn được hưởng các quyền quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội. Tiền thuế thu được sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước và được sử dụng để tạo ra hàng hóa công cộng mà mọi người dân đều được hưởng, để trả lương cho cán bộ công nhân viên, lực lượng vũ trang, để trang trải các chi phí quốc phòng, an ninh quốc gia… đảm bảo cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc để mọi người dân được hưởng cuộc sống an lành.

*Nếu người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng người em dưới 15 tuổi thì người em có được xem là đối tượng được giảm trừ không? Nếu được, thì cần phải có giấy tờ gì để chứng minh?

Trong thời gian thai sản thì người lao động được nhận từ bảo hiểm xã hội 4 tháng lương và 2 tháng trợ cấp thai sản một lần (theo lương tối thiều chung). Như vậy theo thông tư 84 thì được miễn giảm khỏan nào?

Có phải tất cả các khỏan thu nhập từ bảo hiểm xã hội chi trả cho người lào đông đều không phải đóng thuế ?

Trang Le

115 Lê Lợi - Gò Vấp

blackcat2275@yahoo.com 

Ông DƯƠNG ANH MINH, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân:

Để được tính giảm trừ là người phụ thuộc, em bạn dưới 15 tuổi phải thỏa mãn các điều kiện sau: không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt quá 500.000 đồng bình quân tháng trong năm, không nơi nương tựa. Các giấy tờ cần có: bản sao hộ khẩu hoặc giấy tờ lien quan khác để xác định mối quan hệ người phụ thuộc với bạn .

Theo Điều 6 Luật Bảo hiểm xã hội, các khoản trợ cấp chi từ bảo hiểm xã hội được miễn thuế. Do đó, 4 tháng tiền lương và khoản tiền trợ cấp thai sản đều được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Thông tư 84.

Cũng theo điều luật này, các khoản trợ cấp được chi từ nguồn bảo hiểm xã hội đều được miễn thuế.

Luật Thuế TNCN và Thông tư 84 có quy định cá nhân cư trú là người có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam; hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở, với thời hạn của hợp đồng thuê từ 90 ngày trở lên trong năm tính thuế.

1.Trường hợp một người nước ngoài có mặt tại Việt Nam 120 ngày (dưới 183 ngày) trong năm tính thuế và thuê phòng khách sạn để ở trong thời gian 120 ngày này, vậy người nước ngoài này là cá nhân cư trú hay cá nhân không cư trú?

2.Trường hợp người Việt Nam đi làm việc có thời hạn hoặc lao động hợp tác ở nước ngoài và trong năm tính thuế người này có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày. Vậy người Việt Nam này là cá nhân cư trú hay cá nhân không cư trú trong năm tính thuế đó?

Nguyễn Thành Vinh

Luật sư

Công ty Baker & McKenzie

Ông DƯƠNG ANH MINH, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân:

1.Đối với người nước ngoài có thuê nhà để ở tại VN với tổng số ngày thuê là 120 ngày trong một năm tính thuế: Do thỏa mãn điều kiện hai được quy định ở trên nên người nước ngoài đó được xác định là cá nhân cư trú.

2.Đối với người VN đi làm việc có thời hạn hoặc lao động hợp tác ở nước ngoài và trong năm tính thuế người này có mặt tại VN dưới 183 ngày, nếu người này có nơi đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật về cư trú tại VN thì người đó được xác định là cá nhân cư trú.

*Hiện nay, cha mẹ tôi vẫn đang trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm vì xí nghiệp đã giải thể. Tôi phải có nghĩa vụ chu cấp cho cha mẹ hàng tháng và nuôi 2 em đi học. Trường hợp như tôi phải nuôi cả gia đình bốn người và bản thân mình mà không được tính miễn giảm phụ thuộc thì có phải là không công bằng không? Tôi thiết nghĩ đây không phải là câu hỏi của riêng tôi mà của rất nhiều người trong hoàn cảnh cha me ở quê, không có việc làm, không có thu nhập nhưng lại không được nhà nước ưu tiên.

nguyenthu13@gmail.com

Ông DƯƠNG ANH MINH, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân:

Bạn hiểu hoàn toàn đúng. Cha mẹ bạn trong độ tuổi lao động và không bị tàn tật, mặc dù không có thu nhập nhưng không được tính là người phụ thuộc cho bạn để được giảm trừ gia cảnh.

Trường hợp của bạn không phải là không công bằng. Bởi vì Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao quy định mức khởi điểm để tính thuế TNCN, nhưng Luật Thuế TNCN không còn quy định mức khởi điểm nữa mà sẽ giảm trừ gia cảnh cho bản thân đối tượng nộp thuế và người phụ thuộc nếu thỏa mãn các điều kiện quy định. Do đó, một người với thu nhập chịu thuế bằng nhau nhưng có hoàn cảnh khác nhau thì mức thuế tính sẽ khác nhau.

*Luật Thuế TNCN quy định tất cả mọi người có thu nhập đều phải kê khai, nộp thuế (nếu có). Vậy mức thuế cụ thể phải nộp là bao nhiêu sau khi được giảm trừ? Thu nhập nào được miền thuế? Cách thức đăng ký mã số thuế kê khai như thế nào?

Trần Thị Thúy Nga

239/21 Trần Văn Đang, P11, Q3

nga.1983@accountant.com

Ông DƯƠNG ANH MINH, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân:

Giả sử bạn có thu nhập từ tiền lương, tiền công hàng tháng là 4 triệu đồng, bạn độc thân không có người phụ thuộc thì thu nhập tính thuế của bạn là: 4 triệu – 4 triệu (giảm trừ gia cảnh cho bản thân) – các khoản bảo hiểm bắt buộc – các khoản dóng góp từ thiện nhân đạo, khuyến học.

Thu nhập tính thuế >0 thì thuế TNCN phải nộp = thu nhập tính thuế x thuế suất (theo biểu thuế lũy tiến từng phần).

Thu nhập tính thuế <=0 thì không có thuế TNCN.

Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng quy định 14 khoản thu nhập được miễn thuế. Bạn có thể tham khảo điều luật này để nắm thêm chi tiết..

Cách thức đăng ký mã số thuế: Nếu bạn có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì bạn phải làm hồ sơ đăng ký để được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Hồ sơ gồm có mẫu 01/ĐK-TNCN và bản photo chứng minh nhân dân. Nơi nộp hồ sơ là tại đơn vị trả thu nhập hoặc cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị trả thu nhập.

Ông Nguyễn Tấn đang trao đổi nội dung trả lời với các cộng sự. Ảnh: HTD
Ông Nguyễn Tấn đang trao đổi nội dung trả lời với các cộng sự. Ảnh: HTD

*Chúng tôi là cá nhân nước ngoài sang Việt Nam thành lập công ty TNHH trên hai thành viên theo Luật Đầu tư nước ngoài cũng như Luật Doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Lãi trước thuế của công ty là 3 tỷ. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 28% . Vậy sau khi công ty đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 28% xong thì có còn phải đóng thuế thu nhập cá nhân 5% của thu nhập từ đầu tư vốn không?

LYLYHUANG

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Theo khoản 3 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ đầu tư vốn là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Thuế suất đối với thu nhập từ đầu tư vốn áp dụng theo biểu thuế toàn phần với thuế suất là 5%.

*Thỉnh thoảng tôi có đóng góp cho Hội bảo trợ bênh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh. Xin hỏi “Phiếu thu” đính kèm hoặc “Lệnh chuyển khoản” từ tài khoản cá nhân chứng minh cho việc đóng góp đó có được Cục thuế chấp nhận để được coi là thu nhập không chịu thuế không?

VƯƠNG HOA

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Phiếu thu hoặc lệnh chuyển khoản từ tài khoản cá nhân, ghi rõ tên, địa chỉ đơn vị nhận và người nộp thì sẽ được coi là chứng từ hợp lệ để trừ ra trước khi tính thuế thu nhập cá nhân. Hội bảo trợ phải được thành lập theo quy định tại Nghị định số 148 ngày 15-9-2007 của Chính phủ hoặc Nghị định số 68 ngày 30-5-2008 của Chính phủ.

*Ba tôi có nhà cho thuê 12.000.000đ/tháng .Theo hợp đồng cho thuê là 3 năm, bên thuê nhà thanh toán tiền thuê nhà 3 tháng một lần, như vậy cứ mỗi kỳ 3 tháng là ba tôi nhận được 36 triệu đồng. Ba má tôi cùng đứng tên là đồng sở hữu trên “giấy hồng”. Hiện gia đình tôi còn đứa em đang học lớp 11. Với thu nhập từ số tiền nói trên, ba tôi phải nộp các khoản thuế nào?

Một bạn đọc

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Thu nhập từ cho thuê nhà thuộc loại thu nhập từ kinh doanh, do đó ba/mẹ bạn được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 4 triệu đồng/tháng, giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng,đứa em bạn sẽ được tính là người phụ thuộc cho ba bạn hoặc mẹ bạn nếu có khai giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc và nộp đủ hồ sơ chứng minh. Do ba mẹ bạn là đồng sở hữu nên doanh thu 12.000.000 đồng/tháng sẽ chia đôi cho ba và mẹ bạn mỗi người 6.000.000 đ/tháng.

Cách tính thuế sẽ khác nhau tùy thuộc cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hoá đơn; cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ, không hạch toán, xác định được chi phí; cá nhân kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán hoá đơn, chứng từ.

* Hiện mức lương đóng bảo hiểm xã hội của vợ tôi là 8 triệu đồng/tháng, vậy khi nhận 4 tháng bảo hiểm chi trả cho vợ tôi trong thời gian nghỉ thai sản (tổng số tiền nhận được là 8 triệu x 4 = 32 triệu) thì thuế thu nhập cá nhân vợ tôi phải đóng là của từng tháng hay sẽ đóng trên tổng thu của cả 4 tháng? Nếu phải đóng thuế thu nhập cho tổng số tiền nhận được của 4 tháng nghỉ thai sản là 32 triệu, thì mức đóng thuế thu nhập sẽ được tính như thế nào?

HOÀNG VĨNH HIẾU (87 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Khoản lương từ nguồn bảo hiểm xã hội chi trả khi sinh con theo Luật Bảo hiểm xã hội không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền công, tiền lương.

Giao lưu trực tuyến về "Thuế thu nhập cá nhân" ảnh 6

Giao lưu trực tuyến về "Thuế thu nhập cá nhân" ảnh 7

*Tôi là người lao động thuộc diện vừa hưởng lương của doanh nghiệp ở mức có đóng thuế thu nhập ở quận 4, vừa có thu nhập từ kinh doanh khác ở quận 7 như sau: tôi có hợp tác với một người để mở đại lý kinh doanh thuốc tây, tôi đứng tên trên giấy phép đăng ký kinh doanh, mỗi tháng tôi nhận 800.000đ còn lại người đó chi trả tất cả chi phí phát sinh như thuê nhà, thuế khoán... Nay tôi phải khai như thế nào cho đúng với quy định của pháp luật, nếu tôi chọn khai tại cơ quan tôi làm có được không?

 NGUYỄN THỊ XUÂN LAN

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Thu nhập từ tiền lượng tiền công, cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân; thu nhập từ kinh doanh, bạn trực tiếp kê khai với Chi cục Thuế thuế nơi có hoạt động kinh doanh.

Bạn có nhiều nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công và kinh doanh thì cuối năm bạn phải tổng hợp thu nhập từ tiền lương và kinh doanh để trực tiếp quyết toán tại chi cục thuế nơi có hoạt động kinh doanh. Cơ quan nơi chi trả lương cho bạn sẽ cung cấp chứng từ về việc tạm nộp thuế hàng tháng của bạn.

*Gia đình tôi có bốn người: hai vợ chồng và hai con đang đi học. Chồng tôi có giấy phép kinh doanh sản xuất nước hoa. Hàng tháng vẫn đóng thuế khoán. Gia đình chúng tôi sản xuất theo thời vụ, vì thế thu nhập hàng tháng không ổn định. Tôi muốn hỏi: tôi sản xuất nước hoa tại nhà (không có công nhân) có phải là hộ kinh doanh cá thể không? Từ ngày 1-1-2009, tôi có phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp hàng tháng nữa không hay phải chuyển sang nộp thuế thu nhập cá nhân?

HOÀNG TÂN (phường 13, quận 10, TP.HCM)

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Trường hợp của ông là cá nhân có thu nhập từ kinh doanh. Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, kể từ 1-1-2009, ông không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp mà chuyển sang đóng thuế thu nhập cá nhân.

* Vợ chồng tôi đều là công chức đã nghỉ hưu, mỗi người được hưởng lương hưu là 2 triệu và 2,1 triệu đồng. Chúng tôi dự kiến sang năm 2009 sẽ cho thuê một căn hộ với giá năm triệu/tháng. Căn hộ này do vợ chồng tôi cùng đứng tên. Xin hỏi, chúng tôi có phải đóng thuế cho thuê nhà và thuế thu nhập cá nhân không? Nếu có thì phải đóng bao nhiêu phần trăm cho mỗi thứ? Để thực hiện nghĩa vụ này, tôi phải khai báo nơi đâu và giấy tờ gồm có những gì?

ĐẶNG TẤN TƯỚC (328/10 Tôn Đản, phường 4, quận 4, TP.HCM)

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Theo khoản 10 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, tiền lương hưu do bảo hiểm xã hội chi trả là thu nhập miễn thuế.

Trường hợp ông cho thuê nhà của mình, nếu ông và vợ cùng đứng tên sở hữu nhà thì thu nhập từ cho thuê nhà được tính cho từng người để kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định, cụ thể trường hợp ông như sau:

Doanh thu từ cho thuê nhà 5 triệu đồng.

Giả sử tỷ lệ thu nhâp chịu thuế là 60% thì thu nhập chịu thuế là 5 triệu đồng nhân (x) 60% bằng (=) 3 triệu đồng. Như vậy thu nhập chịu thuế của ông và vợ mỗi người 1,5 triệu đồng.

Giảm trừ gia cảnh cho bản thân ông và vợ 4 triệu đồng/người nên ông và vợ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

* Hai vợ chồng tôi đã ly hôn, đứa con gái 8 tuổi được tòa xử ở chung với mẹ. Mỗi tháng, tôi có chu cấp cho mẹ con cô ấy hai triệu đồng. Tôi có được kê khai vợ cũ và con gái là người phụ thuộc được không?

LÝ THANH ÂN (quận 5, TP.HCM)

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Người vợ cũ đã ly hôn không được tính là người phụ thuộc của ông. Đứa con (8 tuổi) thì được tính là người phụ thuộc của ông.

*Giấy xác nhận về nghĩa vụ nuôi dưỡng người phụ thuộc do UBND xã nào chứng nhận? Hình thức và nội dung đơn xin xác nhận phải có những nội dung nào? Đối với những người làm việc tại các doanh nghiệp có thu nhập thường xuyên thay đổi (Ví dụ: tháng 1 lương và hoa hồng được 5 triệu; tháng 2 được 3 triệu; tháng 4 được 7 triệu; tháng 5 được 4 triệu; tháng 6 được 2 triệu; 6 tháng còn lại thì lương được 5 triệu/ tháng) và được doanh nghiệp khấu trừ lương hàng tháng, nếu đến cuối năm có sự chênh lệch với tổng số thuế TNCN được quyết toán thì sẽ xử lý như thế nào? 

 NGÔ VI HẢI LONG (365 Quốc lộ 13, Quận Thủ Đức, TP.HCM, )

ngovihailong@gmail.com 

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Bản tự khai về trách nhiệm nuôi dưỡng do UBND cấp xã nơi người nộp thuế cư trú xác nhận. Trong bản tự khai cần có các nội dung chính sau: mối quan hệ với người nộp thuế, cam kết người phụ thuộc không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá 500 ngàn đồng/tháng và người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng.

Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, hàng tháng cơ quan chi trả tạm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tính trên thu nhập cơ quan trả cho cá nhân trong tháng. Cuối năm, khi quyết toán thuế, thuế thu nhập cá nhân được tính trên tổng thu nhập trả cho cá nhân trong năm. Trường hợp thuế thu nhập cá nhân tạm nộp trong năm khác với thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo quyết toán (thấp hoặc cao hơn) thì phải nộp bổ sung (tại cơ quan chi trả thu nhập) hoặc hoàn thuế tại cơ quan thuế quản lý đơn vị chi trả thu nhập theo quy định.

Doanh nghiệp hoạt động theo luật doanh nghiệp, lợi nhuận làm ra sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, phần lợi nhuận còn lại của doanh nghiệp có bị nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?

LÝ VĂN THUẬN (Cà Mau, )

hoichebien@yahoo.com.vn

Ông Nguyễn Đình Tấn Cục trưởng Cục thuế TP. HCM trực tiếp trả lời bạn đọc, Ành: HTD
Ông Nguyễn Đình Tấn Cục trưởng Cục thuế TP. HCM trực tiếp trả lời bạn đọc, Ành: HTD

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Lợi nhuận còn lại sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu chia cho các cá nhân góp vốn thì cá nhân phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn (thuế suất 5%).

*Tôi đi làm mức lương trên 5 triệu đồng/tháng, có con nhỏ và hiện tại đang đi học thêm đại học. Vợ chồng tôi sống chung với mẹ chồng. Như vậy, tôi có được giảm trừ không?

NGUYỄN THỊ LOAN (23M Khu Miếu Nổi, phường 13, Bình Thạnh, TP.HCM)

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Bạn được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 4 triệu đồng/tháng, giảm trừ cho con đang học đại học, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá 500 ngàn đồng/tháng là 1,6 triệu đồng/tháng. Nếu mẹ chồng bạn ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng thì được tính là người phụ thuộc của bạn.

*Trường hợp thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương tiền công: nếu công ty thanh toán tiền lương tiền công bằng hiện vật, thì tiêu chí nào định giá hiện vật đó? Trường hợp thuế thu nhập cá nhân từ quà tặng và trúng thưởng: công ty tôi cuối năm đều tổ chức bốc thăm trúng thưởng máy giặt - tủ lạnh - máy lạnh, đây chỉ là những sản phẩm thí nghiệm, kiểm thử, công ty sửa lại và làm quà tặng quà trúng thưởng. Tiêu chí nào định giá quà tặng đó để biết quà tặng đó đã đạt mức tính thuế hay chưa? (Trường hợp này có thể định giá bằng 0 không?)

 NGUYỄN MINH ĐỨC (Biên Hòa, Đồng Nai, )

fanit.duc@gmail.com

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Trường hợp bạn nhận lương hoặc nhận thưởng bằng sản phẩm thì giá trị sản phẩm để tính thuế thu nhập cá nhân được tính theo giá bán của sản phẩm ở thời điểm nhận.

*Công ty chúng tôi là công ty cổ phần. Giám đốc công ty chúng tôi có góp vốn và điều hành công ty. Sau một năm hoạt động có lãi và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 28%, số tiền lãi còn lại chia cho cổ đông trong đó có giám đốc. Vậy số tiền lãi này giám đốc tôi có phải đóng tiền thuế thu nhập cá nhân nữa hay không?

HUỲNH THỊ BÌNH (14 Sông Thương, Phường 2, Tân Bình, TPHCM, )

huynhbinh1668@yahoo.com.vn 

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Lợi nhuận còn lại sau khi nộp thuế TNDN, nếu chia cho các cá nhân góp vốp thì cá nhân phải nộp thuế TNCN đối với thu nhập từ đầu tư vốn (thuế suất 5%).

* Xin cho hỏi về ưu đãi thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất sản phẩm và dịch vụ phần mềm. Nay với Luật Thuế thu nhập cá nhân việc ưu đãi này sẽ được thực hiện như thế nào?

PHAN THỊ HOÀI HƯƠNG (106 Phan Đình Phùng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, )

hoaihuongphan@yahoo.com 

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Từ 1-1-2009, do thống nhất biểu thuế luỹ tiến từng phần trong tính thuế thu nhập cá nhân (áp dụng chung cho cả người Việt Nam lẫn người nước ngoài) nên cá nhân tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất sản phẩm và dịch vụ phần mềm không còn được hưởng ưu đãi thuế thu nhập cá nhân.

Phóng viên Báo Pháp Luật cùng các chuyên viên Cục Thuế TP. HCM trả lời bạn đọc. Ành:HTD

*Tôi mở hai cửa hàng với giấy phép hộ kinh doanh cá thể, vậy tôi có cần đăng ký kê khai thuế thu nhập cá nhân không?

NGUYỄN THỊ THU HỒNG

 (430/16 Lê Thúc Hoạch, Tân Phú, TP.HCM, )

pinky8106@yahoo.com

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Kể từ ngày 1-1-2009, hộ kinh doanh cá thể thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân. Bạn tiếp tục sử dụng mã số thuế đã được cấp để kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân.

*Xin cho biết cách tính thuế, nơi kê khai nộp thuế và quyết toán thuế cho các trường hợp sau: 1. Làm ở nhiều công ty, đều là bán thời gian. 2. Làm nhiều công ty trong đó có cả công ty toàn thời gian và bán thời gian.

LƯƠNG TRIẾT (TP.HCM, )

luongtriet84@yahoo.com 

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ:

1/ Nếu các nơi làm việc của bạn đều theo chế độ bán thời gian, không có hợp đồng lao động thì tại mỗi nơi mỗi lần trả thu nhập từ 500 ngàn đồng/lần trở lên sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức 10% (nếu bạn đã có mã số thuế thu nhập cá nhân) hoặc theo mức 20% (nếu bạn không có mã số thuế thu nhập cá nhân).

2/ Trường hợp bạn ký hợp đồng lao động tại một công ty thì bạn đăng ký giảm trừ gia cảnh và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc tại đó. Công ty này sẽ tạm tính thuế thu nhập cá nhân của bạn hàng tháng, có giảm trừ gia cảnh căn cứ theo việc đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh của bạn. Các nơi khác sẽ chặn trừ thuế thu nhập cá nhân của bạn như đã nêu ở phần 1. Cuối năm bạn phải tổng hợp thu nhập ở các nơi và thực hiện kê khai, quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

*Thủ tục, giấy tờ cần thiết để kê khai khấu trừ gia cảnh cho người nước ngoài thường trú và làm việc tại Việt Nam như thế nào? Nếu có con đang học đại học và công ty hỗ trợ đóng một phần học phí, và có vợ trong độ tuổi lao động nhưng không làm việc và không có thu nhập gì cả hiện đang sống chung ở Việt Nam; trường hợp người vợ sống ở nước ngoài, cũng trong độ tuổi lao động nhưng không có thu nhập gì hết thì như thế nào? Nuôi em học đại học, trung học có được khấu trừ gia cảnh không?

HOA HẠ (TP HCM, )

buctuonglua@ymail.com

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ:

- Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đối với cá nhân cư trú không phân biệt là người Việt Nam hay người nước ngoài được quy định tại phần B.I.3.1.7 Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính. Cá nhân cư trú là người nước ngoài nếu không có hồ sơ theo hướng dẫn thì phải có các tài liệu pháp lý tương tự để làm căn cứ chứng minh người phụ thuộc.

- Vợ (kể cả sống ở Việt Nam hay nước ngoài) không có thu nhập nhưng

nếu trong độ tuổi lao động mà không bị tàn tật thì không được tính là người phụ thuộc.

- Đối với người con đang học đại học nếu không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá 500.000 đồng/tháng thì được tính là người phụ thuộc.

- Em đang học trung học, đại học thì không được tính là người phụ thuộc.

Mời bạn đọc xem tiếp phần 2

Buổi giao lưu kết thúc vào 11.giờ 30 Đối với các câu trả lời còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải trên Pháp Luật TP.HCM Online . Những bạn đọc còn thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể tiếp tục gửi thư về địa chỉ: bandoc@phapluattp.vn.

PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm