Giới trẻ hãy giúp đỡ mẹ nhiều hơn

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, NVH Thanh niên TP.HCM, báo Tuổi Trẻ, Công ty Procter & Gamble Việt Nam và Saigon Co.op vừa phối hợp tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: Làm thế nào để giới trẻ giúp đỡ mẹ nhiều hơn trong dịp tết.

Theo nội dung buổi tọa đàm, nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng hiện nay các bạn trẻ thường quan tâm đến những kế hoạch vui chơi, thư giãn hơn là giúp mẹ chuẩn bị đón tết. Ngoài ra, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái đang ngày càng lớn bởi cuộc sống hiện đại và vấn đề đặt ra là làm thế nào để con sẵn sàng chia sẻ công việc với bố mẹ mà không cảm thấy bị ép buộc…

Tháng 11-2013, Công ty Nghiên cứu thị trường Trương Đoàn tiến hành khảo sát các bạn trẻ tuổi 16-25 và mẹ 36-45, có con từ 16 tuổi trở lên ở Hà Nội, TP.HCM, miền Trung. Theo đó, có 70% khối lượng công việc nhà đang đè nặng trên vai của các bà mẹ. Đáng lưu ý là tại TP.HCM, 28% các bà mẹ cho rằng con hoàn toàn không dành thời gian cho gia đình và 26% ý kiến con cái không phụ giúp mẹ.

Giới trẻ hãy giúp đỡ mẹ nhiều hơn ảnh 1

Bạn trẻ bây giờ năng động hơn với các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, hãy dành thời gian phụ giúp gia đình để mái ấm và cha mẹ hạnh phúc hơn. Ảnh minh họa: NM

Người ta đặt nhiều giả thuyết để lý giải, có phải do giới trẻ bị ảnh hưởng sức hút của hoạt động xã hội bên ngoài hoặc không còn xem trọng sinh hoạt và tình cảm gia đình? Về vấn đề này, NSƯT Kim Xuân cho rằng không phải do các hoạt động xã hội lôi kéo các con ra khỏi gia đình. Thay vào đó, chúng ta cần xem lại nền tảng giáo dục của gia đình đã đúng cách để gắn kết con cái với cha mẹ hay chưa.

Thống kê từ khảo sát còn cho thấy lý do chủ yếu giới trẻ không chú ý giúp mẹ là dành thời gian cho việc học (40%) và công việc (45%). Đồng thời, có đến 72% bạn trẻ thừa nhận rằng có thể dành thêm thời gian để giúp mẹ một tay. Điều này chứng tỏ các bạn vẫn yêu và muốn quan tâm giúp đỡ mẹ nhưng chưa hết mình.

PGS-TS Phan Thị Hồng Xuân, Phó Trưởng khoa Nhân học ĐH KHXH&NV TP.HCM, chia sẻ phụ nữ Á Đông có truyền thống hy sinh, chăm lo cho gia đình. Tuy nhiên, họ cần biết cách khéo léo động viên, yêu cầu các con của mình chủ động trong công việc nhà. Đại diện cho lớp người trẻ, MC Trấn Thành cho rằng cha mẹ hãy biến mình thành bạn của con, hãy tạo việc làm ở nhà cho con để con thấy vui, thú vị. Cha mẹ hãy gần gũi với con hơn để chúng mở lòng chia sẻ với mình, từ tình cảm, tư duy đến cả việc nhà và nên tiến hành ngay từ bé. Như thế, trong vòng một, hai thế hệ kế tiếp thì không cần phải dùng luật hay bất cứ quy định nào, tất cả sẽ đi theo hướng tự giác.

Đạo diễn Lê Hoàng nêu quan điểm người phụ nữ Việt Nam nên cương quyết hơn trong việc kêu gọi con cái chung tay giúp việc nhà với mình. Điều này có thể áp dụng thành quy tắc gia đình, nề nếp, tức là con cái phải biết làm việc nhà và giúp đỡ cha mẹ. Theo PGS-TS Hồng Xuân, tết là cơ hội để tề tựu gia đình, vì vậy ngoài con cái, người đàn ông cũng cần giúp đỡ, chia sẻ với các chị. Như thế chúng ta sẽ có một cái tết đầm ấm và nhiều niềm vui.

MINH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm