Giúp dân sống chung với quy hoạch

Chẳng hạn, ở những khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/2.000 hoặc 1/500 mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, người dân chỉ được phép xây dựng tạm, mà xây dựng tạm thì không được cấp “giấy hồng”...

Không thể phủ nhận sự cần thiết của quy hoạch trong việc phát triển đô thị, song có rất nhiều quy hoạch liên quan đến các công trình công ích, công trình trọng điểm quốc gia... đã lâu vẫn chưa được triển khai. Báo hại, quyền lợi của người dân bị “treo” từ năm này sang năm khác.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, nhà nước cần khẩn trương đưa ra những giải pháp phù hợp, giúp người dân yên tâm sống chung với quy hoạch. Đối với các quy hoạch đã có đủ điều kiện, chính quyền cần triển khai ngay việc bồi thường cho người dân. Trường hợp chưa triển khai dự án, người dân phải được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hạn chế làm kho bãi, xây dựng nhà trọ cho thuê... Những công trình này khi giải tỏa để thực hiện dự án, người dân vẫn được đền bù theo quy định.

Với cách giải quyết vẹn cả đôi đường nói trên, chính quyền sẽ giải quyết được phần nào quyền lợi của người dân sống trong quy hoạch “treo”, đồng thời giữ được định hướng sử dụng đất cho các quy hoạch có tính chiến lược lâu dài. Được vậy, không ai muốn trách quy hoạch “treo” nữa!

MINH HÒA (Quận Bình Thạnh)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm