Gom rác ban ngày gây ô nhiễm, tắc đường

Khoảng từ 11 giờ 30 đến 12 giờ trưa mỗi ngày, sau khi rác từ chợ Hòa Hưng (đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10, TP.HCM) được tập trung trước cổng chợ, xe gom rác của đơn vị công ích quận 10 sẽ đến thu gom.

Nhiều tiểu thương bức xúc: “Chẳng hiểu sao lại cứ nhằm giờ trưa người ta đang buôn bán, xe cộ qua lại đông mà đi gom rác làm tắc cả đường. Mùi hôi thối dưới cái nắng nóng bốc lên kinh khủng. Trời mưa thì càng ngột ngạt, nhớp nháp”.

Anh Hùng, người dân sống đối diện cổng chợ, phàn nàn: “Giờ đó gia đình tôi đang ăn cơm trưa, mùi hôi nồng nặc bay vào, khỏi muốn ăn luôn. Sao mấy ông công ích không tính cái giờ nào hợp lý cho dân hơn…”.

Gom rác ban ngày gây ô nhiễm, tắc đường ảnh 1

Vào buổi trưa, các xe rác của đơn vị công ích thu gom rác trước cổng chợ Hòa Hưng. Ảnh: YH

“Buổi sáng tiểu thương buôn bán nên buổi trưa rác phải được thu gom chứ không sẽ phát sinh mùi. Nhưng nếu mà được thì có lẽ nên thu gom từ 12 giờ đến 13 giờ là tốt nhất” - ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng ban Quản lý chợ Hòa Hưng, cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cùng khoảng thời gian trên, rác cũng tập trung về trên đường Trường Sơn (đoạn gần Công viên Lê Thị Riêng, Công ty Legamex, quận 10) để thu gom. Tại điểm gần cổng sau của BV Nhi đồng 1 (đường Sư Vạn Hạnh, quận 10), rác được thu vào thời gian chỉ mới hơn… 10 giờ sáng.

Nhiều điểm khác như trên đường Điện Biên Phủ (đoạn gần Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3), đường Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Hoàng Sa, Trường Sa (quận 3) cũng rơi vào trường hợp tương tự. Từ 15 giờ đến 16 giờ là khoảng thời gian rác được tập trung và thu gom.

Một số người dân cho rằng xe rác đi gom rác vào khoảng thời gian này là không hợp lý. Việc này vừa khiến người đi đường phiền hà, khó chịu vì mùi lại vừa gây ùn tắc, cản trở giao thông. Người dân nơi đây đề xuất gom rác vào ban đêm là tốt nhất.

Sẽ xem xét lại thời gian gom rác ở chợ Hòa Hưng

Ông Nguyễn Quang Trung (đại diện Công ty Công ích quận 10) cho biết chỉ một số địa điểm đặc thù như chợ, siêu thị, bệnh viện, công ty, số lượng rác thải phát sinh nhiều, để lâu sẽ gây ứ đọng, càng khiến mất vệ sinh nên mới phải tiến hành thu gom vào thời gian sáng, trưa. Một ngày phải thu gom vào nhiều đợt. Có hai khoảng thời gian được phép thu gom rác là từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau và từ 9 giờ đến 16 giờ. Còn từ 17 giờ đến 22 giờ là thời gian công nhân vệ sinh lấy rác bằng xe tay của hộ dân. Giờ giấc thu gom trên đều đã được UBND quận 10 cho phép.

Riêng điểm gom rác tại chợ Hòa Hưng thì chúng tôi sẽ xem xét lại và trao đổi thời gian hợp lý nhất với ban quản lý chợ.

Còn ông Dương Văn Hai (Phó Giám đốc phụ trách môi trường Công ty Công ích quận 3) nhìn nhận: Hiện toàn quận có tới 11 tuyến đường như Điện Biên Phủ, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Sa, Trường Sa… được phép thu gom rác vào khoảng thời gian từ 8 giờ đến 16 giờ. Đó là những tuyến đường điểm, đường quốc tế, đường kiểu mẫu, luôn luôn phải được đảm bảo sạch sẽ, mỗi ngày buộc phải thu rác từ hai đến ba lần chứ đơn vị không muốn làm khó người dân, người đi đường...

YẾN HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm