Góp nụ cười Tết cho người bán báo dạo

Những suất quà Tết của Pháp Luật TP.HCM có sự tài trợ của Công ty Unilever đã được đại diện của báo tìm đến chỗ trọ, trao tận tay cho những người bán báo dạo vào sáng sớm 20-1.

Gắn cuộc đời với nghề bán báo

3 giờ sáng, ở ngôi nhà nhỏ trong con hẻm 419 đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 13, quận 10, TP.HCM), những tiếng chuông báo thức vang lên cùng tiếng người xôn xao. Thường lệ chuông vẫn đổ như thế nhưng hôm nay có khác, chuông đổ sớm hơn và nhiều người đã dậy từ trước đó.

Thông tin được Pháp Luật TP.HCM đến tận phòng trọ trao quà xuân khiến những người bán báo dạo vui lắm. “Mọi người được thông báo là có các anh chị từ báo Pháp Luật TP.HCM sớm nay sẽ đến trao quà nên ai cũng háo hức” - chị Nguyễn Thị Hạnh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) nói.

Bà Nguyễn Thị Lành (45 tuổi) cho biết tối hôm trước mọi người về muộn do cuối năm ai cũng ráng làm, thêm chút đỉnh thu nhập. “Báo ra số Tất niên hôm trước thì hôm sau tụi tui về quê với gia đình. Cùng là người Quảng Ngãi đồng khổ, làm ăn xa nên về quê ai cũng mong có chút quà cho con cháu” - bà Lành bộc bạch.

Ngôi nhà nhỏ trên được chị Hạnh thuê làm nơi sinh sống cho 20 thành viên, tất cả đều xem nhau như cùng một gia đình. Những căn phòng vách gỗ ép gần như chỉ đủ chỗ cho hai người ngả lưng nhưng sạch sẽ và gọn gàng. Phía ngoài, phương tiện mưu sinh là những chiếc xe đạp cũ xếp ngay ngắn cùng mê nón.

Chị Hạnh, chú Vương, chị Tuyết, anh Sơn… thấy khách đến liền thay áo quần mới. Mọi người quây quần trong căn phòng nhỏ của vợ chồng chị Hạnh, ai cũng bẽn lẽn.

Chú Trương Hoa (58 tuổi) là người lớn tuổi nhất, mở lời: “Tui vào Sài Gòn cũng gần 20 năm. Bán báo từ đó đến giờ chưa đổi nghề. Ở quê đất ruộng hẹp, vào TP làm thuê gặp được người Quảng Ngãi, ở cùng nhau đùm bọc khó khăn hoạn nạn, cực nhưng vui”.

Trong nhà, có người mắt đã mờ vì cao tuổi, có người chữ nghĩa không rành nhưng nhắc Pháp Luật TP.HCM thì ai cũng biết. Người bán ít cũng vài năm, người bán nhiều cũng hơn 20 năm. Nhiều kỷ niệm được kể. “Ngày xưa tui nhớ báo bán chạy dữ lắm, từ lúc tuần báo cho đến cách nhật rồi nhật báo. Có thời điểm người ta đọc nhiều, chạy lấy báo bán thêm không kịp thở luôn…” - chú Nguyễn Sơn kể.

Bà Trần Thị Hiền (45 tuổi) nhớ lại cơ cảnh ngày xưa: “Trước, tui để đứa con lớn cho ông bà nội chăm. Hai vợ chồng bồng bế đứa con út vào Sài Gòn mưu sinh. Sáng dậy từ 4 giờ nhận báo đi bán, chiều bán vé số, nem chả kiếm thêm. Ai trong nhà cũng vậy”.

Tha hương cầu thực, 20 con người đồng cảnh ngộ sống trong những căn phòng vài mét vuông được ngăn bằng vách gỗ và rất mực thương nhau. “Đi bộ, dang mưa dang nắng nhưng trời thương nên thỉnh thoảng chỉ ốm vặt. Ai ốm thì cả nhà lo. Nhưng nằm giường vài ngày là nhớ tờ báo lắm, đỡ sụt sịt lại nhận báo đi bán dạo” - anh Phạm Vương (37 tuổi) bày tỏ.

Từng suất quà được trao tận tay người bán báo. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Những số báo cuối cùng trước Tết được nhận về để bán cho kịp sáng sớm.  Ảnh: NGUYỄN TÂN

Chúng tôi tri ân

Cầm trên tay phần quà Tết do Pháp Luật TP.HCM trao tặng, ai cũng xuýt xoa. Phong bì 400.000 đồng và túi quà (gồm một số nhu yếu phẩm Tết và sản phẩm của nhà tài trợ Unilever) vậy mà chở bao nhiêu niềm vui. “Vậy là Tết năm nay vừa có quà vừa có lì xì, đỡ biết bao nhiêu. Chai dầu gội này đem về cho đứa con gái nè, bột ngọt, dầu ăn đem về cho mẹ…” - một chị tần ngần.

Chị Cao Thị Tuyết (45 tuổi) nhận quà rồi vội vã lấy báo đi bán. Khu vực chị bán báo là ở BV 115. Ở đó nhiều mối quen, bán đã nhiều năm nên khá đắt khách. Chị Tuyết, chị Hạnh, bà Hiền đều có con đang đi học. Bà Hiền bảo chắc cũng phải 20 năm rồi mình xa quê. “Giờ ba đứa con đều đã ra trường, có công việc ở quê cũng nhờ nghề bán báo. Tôi định bụng hôm nào sẽ sang thăm tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM” - bà nói.

Ấy thế, cũng có n hiều người lo lắng: “Bữa nay người ta đọc báo mạng, vào quán cà phê, quán nước thấy người ngồi cầm chiếc điện thoại lướt lướt là biết khó mời mua báo. Nhưng mình vẫn bán. Còn báo in là còn nghề bán báo dạo”…

Nhận quà xong, chị Hạnh vội chạy ra chỗ đại lý ở đường Lý Chính Thắng để nhận báo về chia cho bà con đi bán. Những xấp báo còn nồng mùi mực được chia lẻ, sắp xếp cho từng người. Ở nhiều góc phòng, những phần quà đã được xếp gọn ghẽ cùng hành lý để chuẩn bị về quê. Lúc này đã là 4 giờ sáng.

Trong ba đêm, Pháp Luật TP.HCM đã trao quà cho người bán báo dạo ở nhiều khu vực. Đó là sự tri ân của tờ báo cùng nhà tài trợ muốn góp thêm nụ cười cho những người ròng rã suốt năm dầm mưa dãi nắng đồng hành cùng chúng tôi đưa thông tin đến bạn đọc ở khắp các ngả đường TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…