Hạ tốc trên cao tốc Trung Lương là hợp lý

Tai nạn giao thông thường xảy ra do ba yếu tố: Hạ tầng kỹ thuật cầu đường, tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện và nguyên nhân do người cầm lái. Cả ba yếu tố này đối với cao tốc Trung Lương hiện đều có vấn đề.

Gần đây, trên cao tốc Trung Lương liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn ô tô liên hoàn, nó làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn khi lưu thông trên quãng đường này.

Mới đây, ngày 28-9, trên đường này đã xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn tông xe liên hoàn nghiêm trọng khiến một người chết, bốn người nguy kịch và năm xe ô tô bị hư hỏng nặng. Ngay trong ngày, Ban ATGT tỉnh Long An cho biết sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho hạ mức tốc độ từ 120 km/giờ xuống 100 km/giờ đối với cao tốc này.

 
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương vào sáng 28-9. Ảnh: HOÀNG NAM

Trong tình hình hiện nay, tôi hoàn toàn ủng hộ việc giảm tốc độ trên đường cao tốc Trung Lương xuống 100 km/giờ. Thực tế ai đã chạy xe trên cao tốc này mới thấy chạy ở tốc độ 120 km/giờ ở đường này là quá nguy hiểm. Mặc dù là đường cao tốc nhưng đường lại khá hẹp, chỉ có hai làn xe chạy. Sau một thời gian sử dụng nhiều nơi đã xuống cấp, mặt đường mấp mô không bằng phẳng. Khi trời mưa, do hệ thống thoát nước kém nên nước vẫn đọng thành nhiều vũng lớn trên mặt đường, gây nguy hiểm khi xe lưu thông với tốc độ cao.

Ngoài ra, theo quy định bắt buộc, khoảng cách giữa các xe lưu thông trên cao tốc là 100 m nhưng rất nhiều tài xế không tuân thủ điều này. Một phần vì ý thức chấp hành giao thông kém, một phần vì mật độ xe di chuyển quá đông. Nhiều xe không đủ chuẩn kỹ thuật để chạy được tốc độ 120 km/giờ cũng “nhào” vô cao tốc và “rề rề” ở khoảng 70-80 km/giờ khiến các xe khác muốn chạy đúng tốc độ cũng rất khó. Việc phải chuyển làn liên tục để tránh các xe “rùa” này cũng gây nguy hiểm nếu các tài xế “non” tay.

Như vậy, việc đảm bảo được khoảng cách an toàn như quy định là rất khó thực hiện. Việc cả một hàng dài xe chạy chậm “như rùa bò” nối đuôi nhau là hình ảnh thường thấy trên đường cao tốc này.

Vì vậy, đề xuất giảm tốc độ từ 120 km/giờ xuống 100 km/giờ ở cao tốc này là hoàn toàn hợp lý. Kèm theo đó nên có sự kiểm tra, kiểm soát gắt gao ngay từ đường dẫn để ngăn chặn các xe không đạt chuẩn về tốc độ vào cao tốc. Tăng cường xử phạt nguội (qua camera) những xe không thực hiện đúng tốc độ và khoảng cách an toàn theo quy định cũng là một cách giảm thiểu các tai nạn giao thông liên hoàn không đáng có trên cao tốc này.

Liên Thanh (Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm