Hàng loạt quy định mới có hiệu lực

Trong tháng 12, hàng loạt chính sách mới trong các văn bản pháp luật chính thức có hiệu lực thi hành, tác động nhiều đến đời sống người dân trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Học phí ĐH tăng từ ba đến năm lần

Từ ngày 1-12, năm học 2015-2016, năm học 2016-2017 và năm học 2017-2018, mức trần học phí tại các trường ĐH công lập tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư bắt đầu tăng.

Cụ thể, ngành khoa học xã hội, kinh tế, luật, nông, lâm, thủy sản tăng từ 550.000 đồng/tháng/sinh viên lên 1,750 triệu đồng/tháng/sinh viên. Với ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, thể dục thể thao, nghệ thuật, khách sạn, du lịch tăng từ 650.000 đồng/tháng/sinh viên lên 2,050 triệu đồng/tháng/sinh viên. Với khối ngành y, dược tăng từ 800.000 đồng/tháng/sinh viên lên 4,4 triệu đồng/tháng/sinh viên.

Nghị định 86/2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12 quy định như trên.

Hộ tái định cư được mua thêm căn hộ

Chủ căn hộ chung cư cũ bị xây dựng lại có từ hai hộ khẩu trở lên được mua thêm căn hộ tại cùng địa điểm tái định cư theo giá kinh doanh do hai bên thỏa thuận. Đây là nội dung quy định tại Nghị định 101/2015 về cải tạo, xây dựng lại chung cư, có hiệu lực thi hành từ ngày 10-12.

Ngoài ra việc cải tạo, xây dựng lại chung cư phải triển khai thực hiện theo dự án, không thực hiện việc xây dựng lại đơn lẻ từng nhà, trừ trường hợp chung cư độc lập. Mỗi khu vực có chung cư cần cải tạo, xây dựng lại có thể triển khai một hoặc nhiều dự án phù hợp với quy hoạch đô thị do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng đã được ban hành.

Từ tháng 12-2015, học phí nhiều trường ĐH công lập tăng gấp ba đến gấp năm lần. Ảnh: HTD

Được vay đến 80% giá trị hợp đồng để mua nhà

Người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở thành thị; người lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu đô thị; cán bộ, công chức, viên chức… sẽ được vay tối đa 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng muốn vay với thời hạn ngắn hơn có thể thỏa thuận với ngân hàng.

Đó là những nội dung chính Nghị định 100/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định, có hiệu lực thi hành từ ngày 10-12.

Ưu tiên sử dụng lao động Việt Nam

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí được phép tuyển dụng người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam nhưng vẫn phải ưu tiên sử dụng lao động là người Việt Nam.

Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí phải mua bảo hiểm đối với công trình, thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí, bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bên thứ ba, bảo hiểm con người… theo quy định của pháp luật và thông lệ công nghiệp dầu khí quốc tế. Khuyến khích tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm của công ty bảo hiểm có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu khí đang hoạt động tại Việt Nam. Nghị định 95/2015 quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí, có hiệu lực từ ngày 1-12.

Trẻ em dưới chín tuổi được chung hộ chiếu với cha/mẹ

Trẻ em dưới chín tuổi được cấp chung vào hộ chiếu phổ thông của cha hoặc mẹ nếu có đề nghị, hộ chiếu có giá trị tối đa năm năm và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi có giá trị không quá năm năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Như vậy, trường hợp này hộ chiếu không bị giới hạn đến khi trẻ em đó đủ 14 tuổi.

Hộ chiếu phổ thông có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông còn hạn thì được cấp lại, khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới. Nghị định 94/2015 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136/2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1-12 quy định.

Cấm DN nhà nước đầu tư bất động sản, chứng khoán

DN nhà nước được quyền sử dụng tài sản, tiền vốn thuộc quyền quản lý, sử dụng để đầu tư ra ngoài DN nhưng không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản; không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp DN nhà nước đã góp vốn, đầu tư vào các lĩnh vực nêu trên và không thuộc trường hợp được Thủ tướng cho phép đầu tư phải thực hiện phương án cơ cấu lại và chuyển nhượng toàn bộ số vốn đã đầu tư theo quy định.

Nghị định số 91/2015 có hiệu lực từ ngày 1-12 quy định như trên.

Con dấu DN không được dùng quốc huy, quốc kỳ

DN không được sử dụng những hình ảnh, từ ngữ, ký hiệu sau đây trong nội dung hoặc làm hình thức mẫu con dấu: quốc kỳ, quốc huy, đảng kỳ; hình ảnh, biểu tượng, tên của Nhà nước, cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp. Từ ngữ, ký hiệu và hình ảnh vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam cũng bị cấm sử dụng trong nội dung và hình thức con dấu.

Cơ quan đăng ký kinh doanh không chịu trách nhiệm thẩm tra nội dung mẫu con dấu của DN khi giải quyết thủ tục thông báo mẫu con dấu cho DN. Nghị định 96/2015 quy định chi tiết một số điều của Luật DN, có hiệu lực thi hành từ ngày 8-12.

Còn tiếp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm