Hãy thôi bệnh hình thức từ những điều nhỏ

Vừa thấy lo lo, vừa tò mò những ký tự đó là gì nhưng tôi hỏi vài người trong gia đình cũng không ai biết.

Đến một dịp đưa các con đi khám tổng quát, tiện thể đưa sổ đó ra cho một bác sĩ về răng miệng xem nghĩa là như thế nào. Bác sĩ nhìn vào và cười rằng đó là chữ la tinh, ký hiệu chuyên môn trong y học, thường dùng để các bác sĩ theo dõi về bệnh của học sinh.

Nghe đến đó tôi cũng liền bật cười vì một chuyện nhỏ như thế cũng “đánh đố” phụ huynh. Đáng lẽ nha học đường là phải ghi những gì phổ thông, dễ hiểu cho phụ huynh hoặc dặn dò, lưu ý các em thế này thế kia về sức khỏe răng miệng, đằng này lại cố tình dùng những ký hiệu khó hiểu như thế thì làm sao phụ huynh hiểu mà theo dõi sức khỏe của con được chứ đâu chỉ bác sĩ theo dõi. Đành rằng tiền nha học đường một năm chỉ đóng 50.000 đồng là không đáng nhưng đã làm thì làm cho thật còn không thì bỏ hẳn, đừng vì nghĩ hình thức rồi khám cho học sinh cũng hình thức thì uổng phí lắm.

Một vấn đề khác là chuyện số hóa trong trường học. Tôi thấy đây là việc cần thiết nhưng đừng để thầy cô giáo tốn quá nhiều thời gian vào sổ liên lạc điện tử, máy móc, cứ để cho giáo viên dành thời gian đầu tư giảng dạy tốt vẫn hơn. Có lần khi đón con từ trường về, tôi nhận được tin nhắn của cô giáo dặn sáng mai con mang những sách vở gì đến lớp để cô kiểm tra đầu năm với những câu chữ dài, kèm theo phép lịch sự dạ thưa. Có bữa đã khuya rồi còn nhận tin nhắn cô rằng chiều ngày nào đó được nghỉ học hoặc ngoại khóa.

Tôi thấy sao cô giáo phải vất vả quá đi, cả ngày dạy lũ trẻ đã mệt lại còn phải mày mò gõ chữ điện tử để gửi cho tất cả phụ huynh. Nhắn thì phải có đầu có đuôi, phải hồi đáp cho những thắc mắc gửi lại, rồi phải lo gỡ rối cho những trường hợp không may bị trục trặc nên không nhận được tin nhắn. Tôi nghĩ đó không phải là nhiệm vụ của cô giáo. Tại sao những điều cần thiết, chung chung như thế lại không ghi lên bảng thông báo nhà trường và của lớp?

Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dạy học là tốt nhưng không có nghĩa là mọi thứ đều được giải quyết bằng máy móc.

HÀ AN (Quận 3, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm