Hết Tết rồi, làm việc nghiêm túc đi thôi!

Hôm nay, các cơ quan nhà nước sẽ đồng loạt làm việc trở lại. Nếu trước Tết, mọi người quan tâm đến giá cả hàng hóa, chuyện tàu xe đi lại... thì tại thời điểm này, nhiều người đang lo ngại không khí Tết vẫn còn tiếp tục vương vấn ở nhiều công sở.

Đến giờ tôi còn nhớ như in sự thờ ơ, thiếu nhiệt tình của UBND phường nơi tôi cư ngụ khi tôi đến chứng giấy tờ vào ngày mùng sáu Tết năm rồi. Dù con tôi cần được xác nhận lý lịch gấp để nộp hồ sơ xin việc làm nhưng nghĩ mới đầu năm nên tôi ráng đợi đến 8 giờ mới bước vào. Ơi trời! Năm bàn làm việc nhưng chỉ có bàn của cô thư ký là có người ngồi. Vừa cắn hột dưa cô này vừa cười: “Chừng hai tiếng sau bác hãy quay lại vì mấy anh chị còn bận đi chúc Tết cơ sở!”. Thôi thì ráng đợi vậy! Chừng 10 giờ 30, tôi trở lại thì nhận được cái lắc đầu lia lịa của một nhân viên khác: “Trưa rồi, bác còn đến chi nữa!”. Lần này, tôi kiên quyết không nhượng bộ và yêu cầu được gặp chủ tịch phường. Cuối cùng, sau nhiều cuộc điện thoại liên lạc, nhân viên đó mới cho tôi cái hẹn “Sẽ giải quyết vào 15 giờ cùng ngày”. Anh này xuống nước nhỏ: “Chủ tịch ký xong còn phải đóng dấu mà cô thư ký thì vừa có việc riêng phải đi ra ngoài một lát...”.

Cứ tưởng chỉ mình tôi gặp xui, ai dè ông bạn tôi cũng bị một phường khác cho “leo cây” ngon ơ! Thay vì được giải quyết ngay, bạn tôi phải mất gần buổi trời. Nguyên nhân cũng là các cán bộ, viên chức phường còn bận đi gặp gỡ, chúc Tết, nhâm nhi trà rượu...

Chỉ thị số 05 mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành đã yêu cầu cán bộ, công chức sử dụng hiệu quả thời gian làm việc tại công sở. Đương nhiên, chỉ thị không hề có sự gia giảm cho những ngày cận Tết và sau Tết. Nhân dịp đầu năm, đề nghị báo chí “xông đất” nhiều cơ quan để xem lệnh của Thủ tướng đã được thực hiện nghiêm chỉnh đến mức độ nào.

NGUYỄN TÀI (Quận 12)

Nghe tôi nói mùng sáu đi làm, nhiều người bạn đã... cười: “Đầu năm, đầu tháng chắc chưa có chuyện gì nhiều. Nếu được thì về sớm để đi chơi!”. Lời nhắn nhe này có thể không hoàn toàn chính xác ở các cơ quan nước ngoài hay ở các nhà máy, xí nghiệp nhưng nó lại “y như rằng” ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp.

Tuy bản thân tôi luôn đi làm đàng hoàng vào những ngày đầu năm mới nhưng một số đồng nghiệp của tôi lại không được vậy. Hoặc họ đến trễ về sớm hoặc họ đến đúng giờ nhưng sau đó thì từng nhóm rủ nhau “lặn” mất. Phía người dân thì dường như cũng ngại “không được việc” nên ít đến nộp hồ sơ vào những ngày đầu năm. Từ các nguyên nhân thuộc về cả hai phía nói trên, những ngày sau Tết đôi khi trở thành những ngày làm việc được chăng hay chớ, hết sức vô bổ, lãng phí!

Đề nghị báo chí tiếp tục phanh phui thực tế trên để tất cả các công sở đều có tác phong làm việc thật văn minh, nghiêm chỉnh vào những ngày đầu năm.

nguyenthanhhoang...@yahoo.com

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm