Hỗ trợ DN khó khăn để hạn chế thất nghiệp

(PL)- Nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị mất việc làm, ngày 11-5, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, xác định rõ nguyên nhân và giải pháp cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn, hạn chế NLĐ bị thất nghiệp. Kết quả khảo sát phải gửi về Bộ trước ngày 15-6.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện đúng chế độ, đúng thời hạn đối với NLĐ bị mất việc làm, nhất là các chế độ về bảo hiểm thất nghiệp, BHXH, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc theo quy định. Ưu tiên cho NLĐ bị mất việc làm được vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm, khuyến khích NLĐ tự tạo việc làm và thu hút thêm lao động; ưu tiên tuyển đi làm việc ở nước ngoài ở các thị trường phù hợp, nhất là NLĐ ở huyện nghèo…

Ngày 11-5, hơn 1.000 công nhân của Công ty TNHH PREX-Vinh (100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất quần áo, giày da đóng tại huyện Đô Lương, Nghệ An) đã đình công đòi tăng lương và các chế độ.

Trả lời các phản ảnh của công nhân, đại diện công ty cho rằng với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở miền Trung, lương khởi điểm của công nhân 1,4 triệu đồng là đúng theo quy định. Công ty giữ thẻ bảo hiểm y tế vì sợ công nhân đánh mất. Một năm công nhân được nghỉ 12 ngày phép nhưng do làm việc theo dây chuyền nếu nghỉ một người thì dây chuyền sẽ không hoạt động được nên công ty cho nghỉ vào thứ Bảy tuần thứ hai của tháng. Còn tiền trợ cấp xăng xe, trợ cấp nhà ở, trợ cấp chuyên cần, công ty không có quy định.

Đến chiều tối cùng ngày, công ty và phía công nhân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Đ.LIÊN - Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm