Học sinh hào hứng nói về “chuyện ấy”

“Thầy ơi, nửa đêm bạn trai gọi điện thoại hàng giờ đồng hồ nói yêu con...”, “Thầy ơi, bạn trai đã chia tay nhưng xin nối lại…, con phải làm sao?”, “Thầy ơi, anh ấy cứ đòi “yêu”!”... Đó là những câu hỏi mà các nữ sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM đặt ra cho Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn trong buổi huấn luyện vào tháng 2 rồi.

Tình yêu = Tình bạn + Tình dục?

Tôi nói với các em rằng: “Đừng nghĩ con trai làm quen, tán tỉnh, chinh phục mình thì gọi là yêu. Khi con trai tấn công, là con gái các em có từ chối không? Có, không, hay không biết? Các bạn gái cần tự đặt cho mình câu hỏi: Nếu yêu người này, mình có hối hận không, có thể làm bà mẹ trẻ không, rồi chàng có cùng nuôi con hay không?”. Trên thực tế, nhiều bạn gái đã không cân nhắc những điều đó trước sự tấn công của bạn trai để rồi hối hận về những hậu quả đáng tiếc. Nếu tất cả bạn gái nói “Không” thì chắc BV Từ Dũ không có đến 60 ca phá thai/ngày và BV Hùng Vương có 40 ca nạo phá thai/ngày, trong đó không ít ca ở tuổi đi học.

Nhiều bạn lầm lẫn cho rằng sau hiến dâng sẽ có tình yêu. Nhưng tình dục chỉ ràng buộc trên giường một thời gian chứ không thể ràng buộc trái tim hai người suốt đời. Đã vậy, một lần hiến dâng khó nói không có lần sau và nó sẽ trượt dốc hoài như chiếc xe không phanh. Nếu quan niệm tình yêu = tình bạn + tình dục thì đó là sự… chết. “Nghệ thuật để yêu là nghệ thuật câu cá, như miếng mồi ngon thả xuống nước, hễ thấy cá nhỏ, cá ghẻ… thì giật mồi lên. Con cá nào đẹp mới được chấp nhận là con cá cuộc đời mình” - tôi đã khuyên các em gái như vậy.

Học sinh hào hứng nói về “chuyện ấy” ảnh 1

Học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) chăm chú nghe Tiến sĩ Sơn hướng dẫn kỹ năng sống. Ảnh: DUY TÍNH

Con gái phải biết từ chối!

Các bạn nữ cần nhớ ba “cạnh” của tình yêu là sự hấp dẫn, rung cảm về mặt giới tính; sự hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt là đồng cảm (lấy người yêu mình hay lấy người mình yêu đều không tốt, tại sao không chờ đợi để lấy được người mình yêu và yêu mình); sự hy sinh và khả năng kéo dài quan hệ yêu đương, bởi nếu không thể kéo dài được thì chấm dứt, đó là sự khôn ngoan.

Buổi huấn luyện vào ngày 11-4 tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám, nhiều bạn đã đặt thẳng vào vấn đề: “Thưa thầy, khi con trai xin chạm vào vùng kín, con phải ứng xử thế nào?”. Tôi đáp: “Không, nhất định là không! Nếu như vì từ chối mà anh ta bỏ mình thì con cứ nói: “Cảm ơn vì qua chuyện này, tôi thấy bộ mặt thật của anh””. Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý bạn gái này rằng nếu đi chơi với bạn trai mà con mặc áo quần xé bên này một lỗ, bên kia một lỗ thì chẳng khác nào như “mời anh xơi!”.

“Bạn trai dẫn vào nhà trọ, con không dám ra ngoài vì sợ mọi người biết”. “Người bạn cùng lớp nói lời yêu con nhưng con không đồng ý nên bị bạn ấy hăm dọa”. “Một người đàn ông lớn tuổi hơn con, thích và dẫn con đi chơi liên tục, nhiều lúc tắm chung hồ bơi”... Các nữ sinh đặt ra hàng loạt câu hỏi tình huống có thật đã và đang khiến các em bối rối rồi hỏi tôi làm sao “thoát an toàn”.

Tôi nói: “Các bạn phải biết từ chối. Thí dụ bạn trai nói: “Em ơi, đi hát karaoke?”. Bạn hỏi có mấy người đi, anh ấy nói hai người mà bạn cũng đi thì vào đó chỉ có “múa” chứ hát hò gì! Bạn trai nói đi dạo mát nhưng vào chỗ hoang vắng mà bạn cũng đi thì bạn đã hết thuốc chữa. Hoặc giả khi con trai “đòi”, bạn phải hỏi: “Anh có bao cao su không?”. Anh ta sẽ nghĩ bạn “ghê” quá nên thôi. Nhưng lỡ anh ta có bao cao su thì sao? Bạn phải trả lời: “Theo những thông tin em được biết, chuyện đó xảy ra chỉ có bảy giây, chỉ có bảy giây mà làm “hư bột hư đường” hết thì có đáng không?”.

Hãy nói thật với các em

Công bằng mà nói vấn đề giới tính đối với học sinh dù rất quen nhưng cũng rất lạ. Qua 10 buổi tư vấn ở bảy trường đã đem lại cho chúng tôi những dữ liệu thật quý về suy nghĩ, nhận thức và cả định hướng của học sinh về vấn đề tình yêu - tình dục.

Để các em hiểu đúng vấn đề thì phụ huynh hãy thẳng thắn và mạnh dạn chia sẻ một cách công tâm. Bởi càng e ngại và tránh né thì các em càng lơ mơ, lờ mờ và dễ có những hành động sai lầm. Nếu phụ huynh thực sự cảm thấy e ngại, hãy mạnh dạn đưa học sinh đến gặp chuyên viên tham vấn vì đó là kênh thông tin chính thống và nghiêm túc. Người lớn sẽ không có câu trả lời thuyết phục được các em nếu không biết chấp nhận thái độ thẳng thắn đó.

HUỲNH VĂN SƠN 

Thầy ơi, ăn gì để “sung”?

Đây là câu hỏi không ngần ngại của một nam học sinh tại một buổi huấn luyện kỹ năng sống của Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn (chương trình được thực hiện tại các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn TP.HCM từ đầu năm đến nay).

Theo Tiến sĩ Sơn, các bạn trai quan tâm một cách hào hứng đến vấn đề “của quý” và đặt những câu hỏi “ná thở”. Khi vào giờ tư vấn trực tiếp, một học sinh nam đứng giữa sân trường không ngần ngại hỏi: “Khi ngủ ban đêm, tinh trùng ra nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe không, thưa thầy?”. Hàng trăm bạn học sinh cười phá lên. Tiến sĩ Sơn đành trả lời ngay vào vấn đề: Đó là hiện tượng rất bình thường, tinh trùng giống như giọt nước mưa rớt vào lu, khi đầy nó sẽ tràn ra.

“Tôi muốn các bạn hiểu rằng ở tuổi các bạn, nhu cầu tình dục là có thật và không ai cấm được. Tuy nhiên, một trong những điều cần thiết là tập thể dục nặng và lao động thì sẽ quên đi nhu cầu đó. Có người giải quyết bằng cách thủ dâm. Nhưng tinh trùng giống như một kho khoáng sản, chỉ khai thác từ từ chứ khai thác quá mức thì nó hết” - Tiến sĩ Sơn cho biết.

Cuối buổi huấn luyện, một học sinh nam lớp 10 còn kéo Tiến sĩ Sơn vào một góc hỏi nhỏ: “Thầy ơi, không biết vì sao khi dùng bao cao su mùi chanh con không… hứng bằng mùi cam!”...

Sau những buổi huấn luyện, Tiến sĩ Sơn đưa ra nhận định: “Các em bây giờ yêu nhanh hơn những gì người lớn biết. Qua chương trình huấn luyện của chúng tôi, nhiều học sinh cho biết các em vẫn còn thòm thèm vì điều được nói không chỉ có nói mà còn được minh họa một cách sắc nét, mà đặc biệt là phần định hướng những kỹ năng cụ thể. Chúng tôi cảm nhận rằng mình đã phần nào đem lại những giá trị mới, hành trang mới cho lớp học sinh mới”.

DUY TÍNH

Kỹ năng thoát hiểm

Tôi đã khuyên các em rằng bạn gái đừng lắng nghe những lời chàng nói mà hãy nhìn những gì chàng làm. Bạn gái khi yêu cần nhớ hai điều. Thứ nhất, hãy thẳng thắn nếu anh ấy dồn ép đòi hỏi phải hy sinh khi yêu, bạn gái có quyền hỏi ngược lại là tại sao anh ấy không hy sinh cho mình. Thứ hai, phải có kỹ năng bảo vệ bản thân thông qua những hành động dứt khoát: không vào khách sạn, nhà trọ, công viên, hoặc những chỗ tối khi hẹn hò.

Nếu một người đàn ông khống chế và đe dọa: “Cho “yêu” hay là chết?”, bạn nữ không nên chống cự mà hãy nhỏ nhẹ: “Anh ơi, cái gì cũng nên từ từ”. Sau đó giúp anh ta cởi nút áo, dây nịt, nút quần và kéo dây kéo. Lưu ý là không kéo hết quần mà kéo ngang đùi đối tượng. Cuối cùng là bạn lùi chân phải xuống và... lên gối anh chàng rồi tháo chạy.

DUY TÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm