Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới

Theo Nghị định 34 ngày 2-4 của Chính phủ, kể từ hôm nay (20-5), Hà Nội và TP.HCM phạt nặng các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. So với mức bình thường trên cả nước, mức phạt tại hai thành phố này cao hơn từ 40% đến 200%, trong đó vi phạm ở nội thành bị phạt nặng hơn ở ngoại thành.

Theo ghi nhận của nhóm PV báo Pháp Luật TP.HCM trong hôm qua, dù chỉ còn một ngày là Nghị định 34 có hiệu lực nhưng nhiều người vẫn thản nhiên vi phạm các lỗi phổ biến như đi bộ bên ngoài vạch kẻ đường; dừng xe máy không đúng vạch quy định; chạy xe ngược chiều hoặc vượt đèn đỏ. Hỏi “tại sao?”, nhiều người trả lời “không biết đó là sai phạm và có thể bị phạt tiền”, “trước giờ không thấy ai bị phạt”… (!?)

Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới ảnh 1

Có cầu vượt sát bên nhưng nhiều người vẫn tùy tiện băng qua đường. Hành vi đi qua đường không đúng nơi quy định như thế này bị phạt từ 60.000 đến 80.000 đồng.

Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới ảnh 2

Chạy xe máy trên lề đường. Lỗi này bị phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng.

Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới ảnh 3

Đi lấn tuyến, không đúng phần đường quy định. Lỗi này bị phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng.

Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới ảnh 4

Chạy ngược chiều của đường một chiều. Hành vi này bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới ảnh 5

Vượt đèn đỏ. Người điều khiển xe không chấp hành tín hiệu đèn giao thông bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng (đối với xe máy); bị phạt từ 40.000 đến 60.000 đồng (đối với xe đạp).

Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới ảnh 6

Leo qua dải phân cách để băng qua đường. Hành vi này bị phạt từ 60.000 đến 80.000 đồng.

Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới ảnh 7

Dừng xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường. Sai phạm này bị phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng.

Hôm nay, phạt giao thông theo quy định mới ảnh 8

Chạy xe máy mà không đội mũ bảo hiểm. Lỗi này bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Tại khu vực BV Ung bướu (đường Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh), tuy mật độ xe cộ lưu thông cao nhưng rất nhiều người không đi bộ trên cầu vượt mà đi dưới lòng đường. Một số người nói “ngày nào cũng phải qua lại nhiều lần mà lần nào cũng sử dụng cầu vượt sẽ mất nhiều thời gian”.

Trước BV Nhi đồng 1 (đường Lý Thái Tổ, phường 10, quận 10), nhiều người băng qua dải phân cách mặc dù cách đó vài mét có vạch ưu tiên cho người đi bộ. Một người vi phạm cười trừ: “Chuyện bình thường mà!”.

Hà Nội: Phạt nghiêm để giảm ùn tắc và tai nạn

Người đi bộ không mang theo giấy tờ, tiền có thể bị lưu giữ.

Hôm qua, tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị định 34, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết từ hôm nay lực lượng cảnh sát giao thông của Hà Nội sẽ đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là đối với các hành vi trực tiếp gây ùn tắc và tai nạn giao thông gồm có: chạy quá tốc độ; uống rượu, bia; lạng lách đánh võng...

Theo ông Nhanh, đối với những lỗi vi phạm như chở trẻ em trên sáu tuổi không đội mũ bảo hiểm, lực lượng chức năng sẽ dựa vào nghiệp vụ để xác định độ tuổi của trẻ. Trường hợp chứng minh được trẻ dưới sáu tuổi thì người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt. Người đi bộ vi phạm mà không mang theo giấy tờ, tiền có thể bị lưu giữ để đơn vị có thẩm quyền xác minh địa chỉ, thực hiện việc xử lý.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cũng cho biết sở này đã cắm xong các biển khu vực nội thành để áp dụng mức phạt cao. Các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông và bảy tuyến đường nằm xen kẽ giữa ngoại thành và nội thành là Phạm Hùng, An Dương Vương, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng, Khuất Duy Tiến và quốc lộ 1B được xác định là khu vực nội thành.

THÀNH VĂN

MINH HIẾU -THÀNH NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm