Hơn một năm vẫn chưa xong thủ tục thuê nhà

Ông Nguyễn Văn Hòa, 14 lô D Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6, TP.HCM, phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM: Năm 1973, ông mua căn nhà trên của bà N. Nguồn gốc căn nhà trước đây là của Hợp tác xã Kiến ốc thuộc Bộ Lao động xây dựng lên để bán trả góp cho các xã viên. Sau khi mua nhà ông Hòa tiếp tục trả góp theo định kỳ. Đến năm 1986, ông đã trả đủ số tiền mua căn nhà.

Do nghĩ trả tiền góp xong là nhà của mình nên ông không đi làm giấy tờ nhà. Năm 1994, nhà ông bị trộm vào lấy hết toàn bộ giấy tờ liên quan đến căn nhà trên. Lúc mất ông có làm đơn cớ mất ở công an tại thời điểm đó.

Năm 2005, ông Hòa nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tại UBND quận 6 nhưng bị trả hồ sơ về. Đầu năm 2016, vì căn nhà xây dựng đã lâu, đang bị xuống cấp trầm trọng nên ông muốn sửa chữa lại. Cán bộ phường hướng dẫn ông là muốn sửa chữa thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và khuyên ông đến Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 6 để nộp hồ sơ xin thuê lại và mua căn nhà trên. Tháng 3-2016, ông đã đến nộp toàn bộ hồ sơ, bên công ty đã nhận và trả lời sẽ xem xét giải quyết.

Ông Hòa bên căn nhà xuống cấp. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

“Tôi năm nay đã 85 tuổi, chỉ mong có một chỗ ở ổn định. Nhà chỉ có hai vợ chồng già lủi thủi, bà suy thận mạn phải chạy thận từ nhiều năm nay khiến kinh tế cạn kiệt, phải nhờ các con đi làm thuê góp tiền cho mẹ chữa bệnh. Tôi muốn sửa chữa để ngăn nhà cho thuê hằng tháng lấy tiền chạy thận cho bà mà không được. Mấy chục năm nay tôi chạy lên xuống quận để hỏi thủ tục cấp giấy chứng nhận nhưng quận chỉ trả hồ sơ chứ không hướng dẫn gì thêm. Lúc tôi nộp hồ sơ đến Công ty Dịch vụ Công ích quận 6 và được cán bộ nơi đây nhận hồ sơ tôi mừng đến rơi nước mắt. Vậy mà hơn một năm trôi qua hồ sơ vẫn nằm đó, tôi sợ đến cuối đời cũng không được cầm giấy chứng nhận trong tay…” - ông Hòa nói.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đức Thịnh, Giám đốc Công ty Dịch vụ Công ích quận 6, cho biết đối với hồ sơ xin thuê và mua căn nhà 14 lô D Lý Chiêu Hoàng của ông Hòa nộp tại công ty toàn bộ là bản phôtô, không có bản chính nên khi chúng tôi giải quyết cũng phải xem xét thật kỹ. Hiện nay công ty đang gửi công văn nhờ UBND phường 10, quận 6 xác minh tình trạng căn nhà trên có tranh chấp hay khiếu nại gì không. Sau khi nhận được công văn trả lời của phường thì công ty tiếp tục làm công văn báo cáo lên Sở Xây dựng và đề xuất Sở xem xét cho ông Hòa được đăng ký hợp đồng thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

“Việc giải quyết hồ sơ của ông Hòa kéo dài đến một năm là chậm so với quy định, bởi vì trong quá trình tiếp nhận hồ sơ cán bộ thụ lý chậm trễ trong việc thực hiện và báo cáo cấp trên. Việc giải quyết hồ sơ của người dân vì thế bị kéo dài. Mới đây sau khi tôi tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Hòa, tôi đã cho triển khai làm liền” - ông Thịnh giải thích.

Ông TRẦN TRỌNG TUẤN, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM:

Cần xác nhận căn nhà có đang tranh chấp hay không

Hiện nay Sở Xây dựng chưa nhận công văn từ Công ty Dịch vụ Công ích quận 6 chuyển đến liên quan đến trường hợp trên. Tuy nhiên, theo hồ sơ PV cung cấp cho chúng tôi thì trước tiên UBND phường 10 (quận 6) cần phải xác nhận xem căn nhà đang có tranh chấp hay không, đồng thời xác nhận quá trình sử dụng căn nhà gửi đến công ty. Trên cơ sở đó, công ty sẽ xin ý kiến Sở Xây dựng để cho ông Hòa thuê. Nếu đúng là người dân sử dụng căn nhà thuộc sở hữu nhà nước từ trước đến nay mà không có tranh chấp gì thì sẽ giải quyết cho người dân thuê thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm