Huế: Bến xe bôi bẩn

Năm 2000, Bến xe phía Nam thuộc Công ty Quản lý bến xe tỉnh Thừa Thiên-Huế chính thức hoạt động. Từ đây, đời sống của người dân tổ 17 và 18 khu vực 6, phường An Đông hoàn toàn bị đảo lộn vì môi trường bị ô nhiễm nặng do chất thải độc hại của bến xe.

Theo người dân trong khu vực, chất thải ở đây có bốn loại chính: nước rửa xe, nhớt dầu mỡ của các loại xe tải, rác thải và đặc biệt là chất thải từ hệ thống nhà vệ sinh di động của bến xe. Dù trước đây ban quản lý bến xe đã xây dựng hai hệ thống cống thoát nước thải (ở kiệt 93 An Dương Vương và kiệt 28 Trần Thanh Mại) nhưng do khối lượng rác thải quá tải, cộng với một số đoạn cống bị vỡ khiến nước thải không thoát ra được mà chảy tràn ngập, lênh láng cả mặt đường mỗi khi trời mưa.

Đồng thời với việc môi trường bị ô nhiễm, việc đi lại của người dân địa phương gặp nhiều khó khăn, quang cảnh toàn khu vực trở nên nhếch nhác. Trong khi đó, mặt bằng của tổ dân phố 17 và 18 lại nằm ở vị trí tương đối thấp so với mặt bằng của bến xe nên bao nhiêu rác và nước thải đều tuôn vào nhà dân, ứ đọng lâu ngày bốc mùi hôi nồng nặc.

Một người dân bức xúc: Từ khi bến xe chuyển về đây, hầu như ngày nào nhà ông cũng bị nước thải, rác rến xâm nhập khiến cây cối trong vườn không phát triển được. Ông Hồ Văn Bột, nhà ở ngay cạnh ống cống thoát nước thải bị vỡ, cũng đau khổ với mùi hôi thối không tài nào “ngửi” nổi vào những lúc chất thải tuôn ra, ngay cả khi đã đóng kín cửa nhà.

Được biết, toàn bộ hệ thống cống thoát nước thải của Bến xe phía Nam kéo dài khoảng hơn 300 m chỉ được xây dựng tạm bợ nên nhiều đoạn đã bị vỡ nát dẫn đến tắc nghẽn. Khối lượng nước thải rất lớn tuôn ra bị ứ đọng lại, lâu ngày biến thành một màu đen đặc quánh, bốc mùi hôi thối và càng trở nên nồng nặc vào ban đêm.

Vài năm trở lại đây, người dân trong khu vực còn bị ảnh hưởng bởi kho xay ớt bột nằm trong bến xe. Mùi ớt cay cộng với không khí vốn đã bị ô nhiễm nặng khiến bà con và người đi đường cảm thấy khó thở, chảy cả nước mắt nước mũi, nhất là vào mùa hè. Mặc dù đã bị chính quyền địa phương lập biên bản rất nhiều lần nhưng kho ớt vẫn cứ ngang nhiên hoạt động.

Ông Nguyễn Tô Hoài, Chủ tịch UBND phường An Đông, cho biết tổ 17 và 18 thuộc khu vực 6 nhiều năm qua luôn là những điểm nóng về ô nhiễm môi trường của phường. Trước mắt, UBND phường chỉ có giải pháp phát động Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... hàng tháng ra quân dọn vệ sinh, khai thông cống rãnh nhằm hạn chế ô nhiễm. Riêng việc xử lý triệt để thì nằm ngoài khả năng của phường. Phường đã nhiều lần gửi công văn mời ban quản lý bến xe đến làm việc nhưng họ chỉ cử đại diện đi thay nên phường cũng đành... chịu thua.

DƯƠNG VĂN QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm