Hưởng BHXH khi thôi việc

Nay vì sức khỏe tôi kém nên công ty cho biết nếu tôi làm đơn xin thôi việc thì sẽ được hưởng nhiều quyền lợi về bảo hiểm hơn. Có phải vậy không?

Phạm Thị Tuyết Lan (594/18 Gò Dầu, quận Tân Phú, TP.HCM)

Ông ĐỖ QUANG KHÁNH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, trả lời: Nếu bà nộp đơn xin nghỉ việc hay khi bà bị công ty buộc thôi việc thì bà sẽ được công ty trả trợ cấp thôi việc cho giai đoạn từ ngày 31-12-2008 (trước thời điểm Nghị định 127/2008 về bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực) trở về trước. Mỗi năm làm việc bà được nhận 1/2 tháng lương (lương bình quân sáu tháng trước khi nghỉ). Ngoài ra, nếu có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì bà sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Theo Luật BHXH, nữ muốn hưởng chế độ hưu trí hằng tháng phải đủ 55 tuổi và có 20 năm tham gia BHXH. Trong trường hợp của bà, nếu đã đủ 55 tuổi nhưng mới đóng BHXH được 15,5 năm thì bà chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí. Bà có thể làm đơn xin nhận trợ cấp BHXH một lần hoặc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú để đóng tiếp 4,5 năm cho đủ 20 năm nhằm đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí hằng tháng.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm