Hụt hơi chạy trường cho con

Hè này con tôi học xong lớp cuối cùng của bậc tiểu học. Ngay từ lúc cháu chưa thi học kỳ hai, cả nhà tôi đã nát óc lo chuyện trường học cho con ở cấp hai. Tôi làm việc tại quận 10, còn vợ tôi làm việc tại quận 5. Do vậy, tiêu chí chọn lựa của chúng tôi phải là trường nào đó ở một trong hai quận này để tiện đưa đón con. Hơn nữa, từ nhiều năm nay con tôi luôn học bán trú (có ăn, ngủ trưa), đến chiều thì gia đình mới đón về nhà.

Khi con nghỉ hè được hơn một tuần thì tôi phải “xắn quần” chạy lòng vòng các trường cấp hai trong hai quận trên để xem có mở lớp bán trú hay không. Sáng 9-6, được người bạn báo tin Trường Kim Đồng (quận 5) có mở hai lớp 6 bán trú, tôi vội vã chạy sang để mua đơn. Khi tôi đến nơi thì đã có hàng trăm người chen lấn xem thông báo, xe đậu kín lề đường và một phần con đường. Phải mất hồi lâu tôi mới chen được vào đám đông. Nhưng đó chỉ là thông báo “chiều mới bán đơn” vì buổi sáng nhà trường bận đột xuất!

Hụt hơi chạy trường cho con ảnh 1

Phụ huynh xếp hàng chờ mua đơn tại Trường THCS Kim Đồng (quận 5) vào chiều 9-6. Ảnh: THÁI HIẾU

Đầu giờ chiều, quang cảnh trước cổng trường càng hỗn độn hơn, người đi xe lẫn đi bộ tranh nhau vào cổng để đến sảnh chính trong sân trường xếp hàng chờ mua đơn. Sau gần 2 tiếng đồng hồ chờ đợi, tôi cũng mua được bộ hồ sơ có bốn tờ giấy A4 (ba tờ thông báo thi tuyển vào các lớp chuyên và một tờ đơn có đóng mộc treo nơi góc) với giá 10.000 đồng để về thực hiện.

Vất vả vậy nhưng gia đình vẫn không yên tâm vì nhỡ Trường Kim Đồng không nhận thì cháu sẽ không có chỗ học. Vài ngày sau, tôi ghé vào Trường THCS Hồng Bàng (quận 5) là nơi đúng tuyến con tôi được vào học nhưng rất tiếc nơi đây không có lớp bán trú. Tại đây, tôi giật mình khi biết nhà trường sẵn sàng gạch tên những học sinh đúng tuyến nếu trước ngày 26-6 chưa đến nộp hồ sơ đăng ký học để trường nhận học sinh ngoài tuyến đang chen chúc xin được vào. Một phụ huynh nói do con anh thi tiểu học điểm hơi thấp nên anh có nhờ người quen hỏi xin vào một trường điểm trong quận nhưng người này ra giá quá cao (30 triệu đồng) nên anh phải cầm hồ sơ đi các trường để hỏi thăm thủ tục…

Tại thời điểm này, dù đã nộp hồ sơ ở hai trường (một đúng tuyến, một trái tuyến có bán trú) nhưng tôi vẫn lo âu không biết kết quả thế nào. Để chắc ăn, tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm các trường có mở lớp 6 bán trú bên quận 10 để xin chuyển cho con tôi tới học.

Nghe nói vào các mùa tuyển sinh đầu cấp trước đây tại TP Vũng Tàu, phụ huynh hay dồn vào một số trường có điều kiện tổ chức bán trú gây ra áp lực chạy trường rất lớn. Nay thì mỗi phường ở Vũng Tàu đều mở trường lớp bán trú và giáo viên giỏi được phân bố đều cho các trường để tạo niềm tin cho phụ huynh. Đáng lưu ý, với những trường trọng điểm thì không có chế độ ưu tiên. Nhờ vậy mà tình trạng chạy trường cho con ở nơi đây đã giảm đáng kể.

Không rõ TP.HCM có tính cách điều chỉnh hợp lý chưa và bao giờ mới thực hiện?

LÊ HỮU DANH (Phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM)

Khả năng đáp ứng lớp bán trú có hạn

Liên quan đến việc tuyển sinh các lớp đầu cấp, ngành giáo dục TP.HCM đã cố gắng phân tuyến thuận tiện nhất cho số đông người dân đang sinh sống trên từng địa bàn. Điều quan trọng là đáp ứng được nhu cầu học tập chung của tất cả học sinh. Còn tình trạng chạy trường xin vào học lớp thường hoặc bán trú là do nhu cầu thực tế của từng gia đình. Trong việc tổ chức các lớp bán trú cho cấp hai (THCS) hiện nay, các quận, huyện chỉ mới đáp ứng được khoảng 30% yêu cầu so với thực tế.

Ông HUỲNH CÔNG MINH, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM

Hiện quận 5 chỉ tổ chức được các lớp học bán trú đối với tiểu học và mầm non. Vì đối với cấp hai (THCS), việc tổ chức các lớp học bán trú cần có những điều kiện cơ sở vật chất hoàn chỉnh hơn. Đến nay các lớp học bán trú chỉ đang từng bước thực hiện tại hai trường Trần Bội Cơ và Kim Đồng nên cũng chưa thể đáp ứng được hết yêu cầu của phụ huynh.

Bà VÕ NGỌC THU, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 5, TP.HCM

THÁI HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm