Kênh đen bủa vây, người dân bức xúc

Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng có hơn 19 kênh mương dẫn nước thải với tổng chiều dài gần 17 km. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có ba tuyến kênh là Phú Lộc, kênh hở Hòa Xuân và kênh Phần Lăng là được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Còn các tuyến kênh còn lại đều đang trong tình trạng ô nhiễm do nước thải không được thu gom và xử lý riêng.

Ông Võ Một, một người dân ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, cho biết hàng chục năm nay, ông và hàng trăm hộ dân khác phải sống chung với nước thải đen ngòm, bốc mùi khó chịu từ dưới lòng kênh hở Hòa Xuân.

“Dù mưa hay nắng, rác thải, nước thải đều được đổ thẳng ra con kênh này, ứ đọng năm này qua năm khác. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên phường nhưng không có chuyển biến” - ông Một than thở.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài khiến cá chết hàng loạt trên kênh. Ảnh: N.TRI

Không chỉ rác, các dòng kênh này còn bốc mùi nồng nặc cả ngày lẫn đêm, nhất là những tháng mùa hè. Chưa kể có lúc cá chết nổi trắng kênh thì người dân càng khốn đốn. Lo sợ dịch bệnh nên người dân đã tự mua thuốc về diệt ruồi, muỗi.

“Chúng tôi mong cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp để giải quyết dứt điểm chứ chúng tôi thật sự chịu không nổi nữa rồi” - ông Một bức xúc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Đức Lâm, Chủ tịch phường Hòa Cường Nam, cho biết mặc dù tuyến kênh hở Hòa Xuân nằm sát Trạm xử lý nước thải Khuê Trung nhưng do đây là khu vực gom toàn bộ lượng nước thải sinh hoạt từ tuyến cống đường Hồ Nguyên Trừng ra hồ Khuê Trung và sông Cẩm Lệ nên nước thải không được xử lý triệt để, dẫn đến tình trạng ô nhiễm kéo dài.

Trong khi đó, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết ngoài khả năng dẫn nước thải, các tuyến kênh hở được xây dựng nhằm mục đích làm trục thoát nước chính, làm giảm ngập úng ở nhiều khu vực.

“Hiện nay, tại kênh hở Hòa Xuân, một phần lượng nước thải đã được Trạm xử lý nước thải Khuê Trung hút về để xử lý rồi xả ra sông Cẩm Lệ. Phần nước thải còn lại được Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân hút về xử lý đạt chuẩn A, không còn gây ô nhiễm. Lượng nước thải còn lại được trạm cho người rải khoáng hóa để giảm mùi hôi nên đã cải thiện hơn” - ông Mã nói.

Đối với những tuyến kênh chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải như Đa Cô, Yên Thế - Bắc Sơn, kênh Suối Đá, Hòa Minh, Phước Lý…, tình trạng ô nhiễm kéo dài dẫn đến việc cá chết như vừa qua là chuyện khó tránh.

“Hiện nay vẫn có một số kênh chưa thu gom được chất thải. Thành phố đang có chủ trương cho thu gom toàn bộ nước thải để đưa về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc. Trong thời gian tới tình trạng ô nhiễm ở các kênh trên địa bàn sẽ được giảm bớt” - ông Mã cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm