Kẹt xe do phân luồng giao thông chưa tốt

Tuy nhiên, việc phân luồng giao thông chưa tốt, không có người hướng dẫn giao thông ở các địa điểm dễ xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Tôi cho rằng nếu chúng ta tổ chức lại phân luồng giao thông tốt thì sẽ hạn chế được tình trạng kẹt xe.

Tôi lấy ví dụ, vào khoảng 7-8 giờ sáng, bao giờ đoạn đường Phạm Văn Đồng hướng từ Thủ Đức vào trung tâm TP.HCM cũng thường bị kẹt xe trầm trọng. Nguyên nhân thường do trùng giờ xe lửa chạy qua. Thế nhưng nếu làm tốt phân luồng giao thông vẫn có thể tránh được việc kẹt xe này.

Đoạn đường này có hai đoạn đường sắt giao cắt với đường bộ. Đường có nhiều làn xe nhưng làn dành cho xe máy lại bị ngăn cách với làn đường dành cho xe hơi bằng dải đất trống trồng hoa và cây xanh. Những người từ bên đối diện đường sắt đi sang phía có đường sắt nếu gặp xe lửa đương nhiên phải dừng lại để đợi. Nếu thời gian đợi ngắn thì không sao nhưng thời gian đợi dài sẽ có nhiều phương tiện dồn ứ và lấn sang phần đường dành cho xe máy đi từ Thủ Đức vào trung tâm TP. Vì thế tại đây thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Khi có tàu lửa đi qua đoạn Bình Triệu, chỉ cần mở làn đường cho xe máy chạy qua làn xe hơi hướng từ Thủ Đức vào trung tâm TP thì sẽ giảm bớt kẹt xe. Ảnh: N.TRÀ

Chỉ cần một giải pháp vô cùng đơn giản sẽ tránh được tình trạng này. Đó là từ 6 đến 8 giờ sáng nên mở làn đường cho xe máy chạy trên làn đường dành cho xe hơi hướng từ Thủ Đức vào trung tâm TP.

Ở các nơi kẹt xe, lực lượng phân luồng giao thông nên có những chỉ dẫn, biển báo từ xa để người tham gia giao thông biết. Ví dụ đoạn Suối Tiên - Thủ Đức có hôm kẹt xe mấy tiếng đồng hồ nhưng không ai biết đi đường tránh. Nếu có lực lượng làm nhiệm vụ này sẽ hướng dẫn xe đi vào khu làng ĐH Thủ Đức và đi ra ở cổng ĐH Thể dục Thể thao. Nếu đoạn kẹt xe ở phía dưới ngã ba khúc Nghĩa trang TP thì có thể hướng dẫn xe đi vòng sang phía quận 9 và chạy ra đường Lê Văn Việt.

Cũng vậy, đoạn Hoàng Minh Giám đi vào sân bay giờ cao điểm hầu như lúc nào cũng kẹt xe. Hiện nay đã có con đường băng qua giữa Công viên Gia Định. Vì vậy nếu làm tốt phân luồng, hướng dẫn thì sẽ hạn chế được nạn kẹt xe trầm trọng như hiện nay.

Ý thức của người tham gia giao thông không phải một sớm một chiều là có thể thay đổi. Để xây dựng cầu vượt, hầm chui, đường sắt trên cao… thì cần phải có kinh phí và thời gian. Vì vậy, giải pháp tạm thời cần làm gấp là cơ quan hữu quan phải vào cuộc, cắt cử các lực lượng tham gia điều tiết giao thông và tiến hành phân luồng giao thông hợp lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm