Khai không đúng, không được hưởng trợ cấp thai sản

Đến tháng 10-2013, tôi bắt đầu đóng BH hằng tháng. Tháng 5-2014, tôi nghỉ thai sản. Một tháng sau khi nghỉ thai sản, tôi đến BHXH huyện nộp hồ sơ xin hưởng chế độ trợ cấp thai sản. Tại đây, một nhân viên BH đã nhận hồ sơ của tôi. Chờ mãi đến tháng 10-2014 nhưng tôi vẫn không thấy nhân viên BH thông báo tôi đến nhận tiền trợ cấp. Tôi đến thắc mắc tại BH thì lãnh đạo cơ quan này thông báo trường hợp của tôi không được hưởng trợ cấp thai sản vì tôi không thuộc đối tượng tham gia BH bắt buộc. Nếu tôi không thuộc đối tượng tham gia BH bắt buộc thì tại sao ngay từ đầu bên BH không từ chối mà vẫn chấp nhận cho tôi đóng và thu tiền của tôi?

Nguyễn Thị Hồng Phương, ấp 4, xã Bình Hưng,
huyện Bình Chánh, TP.HCM

Ông THIỀU HỒNG HẢI, Phó Giám đốc BHXH huyện Bình Chánh, trả lời: Bà Phương là chủ một cơ sở kinh doanh nhưng khi lập hồ sơ tham gia BH bắt buộc bà kê khai mình là kế toán. Theo quy định, người lao động chỉ cần cung cấp danh sách tăng giảm lao động, nếu đơn vị mới thì phôtô quyết định thành lập công ty sẽ được xem xét giải quyết. Do người lao động khai không đúng dẫn đến cán bộ giải quyết cho người lao động tham gia BH bắt buộc. Như vậy, cán bộ BH không có lỗi trong trường hợp này. Trong quá trình giải quyết chế độ cho bà Phương, chúng tôi thấy có vấn đề nên lập đoàn kiểm tra các thông tin. Sau đó chúng tôi xét thấy bà Phương không thuộc đối tượng tham gia đóng BH bắt buộc nên bà không được hưởng trợ cấp thai sản.

Để giải quyết quyền lợi cho bà Phương, BHXH huyện Bình Chánh sẽ hoàn lại số tiền mà bà đã tham gia BH trước đây. Qua vụ việc này, chúng tôi cũng đã nhắc nhở các cán bộ thụ lý hồ sơ khi thấy trường hợp nào nghi phải xác minh trước khi giải quyết cho người lao động tham gia đóng BH để tránh những rắc rối sau này.

PHẠM ANH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm