Khám sức khỏe lập di chúc

Dù pháp luật về dân sự chưa có quy định bắt buộc mọi người khi lập di chúc phải đi khám sức khỏe để chứng minh tinh thần còn minh mẫn, sáng suốt nhưng nhiều phòng công chứng và văn phòng công chứng trên địa bàn TP.HCM đều buộc người lập di chúc phải xuất trình giấy chứng nhận khám sức khỏe tại cơ sở y tế cấp quận trở lên. Để tránh tùy tiện, các cơ quan chức năng nên sớm có quy định về việc này.

Khám sức khỏe lập di chúc ảnh 1

Người dân đang tìm hiểu thủ tục công chứng tại Phòng công chứng số 1 TP.HCM. Ảnh minh họa: HTD

Liên quan đến người làm chứng cho việc lập di chúc, khoản 2 Điều 658 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Trong trường hợp người lập di chúc không đọc được hoặc không nghe được bản di chúc, không ký hoặc không điểm chỉ được thì phải nhờ người làm chứng và người này phải ký xác nhận trước mặt công chứng viên (CCV) hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn. CCV, người có thẩm quyền chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn chứng nhận bản di chúc trước mặt người lập di chúc và người làm chứng”. Nhưng trên thực tế, nếu người lập di chúc đánh máy bản di chúc (không viết tay) thì dù không thuộc những trường hợp nêu trên vẫn bị các CCV yêu cầu phải có người làm chứng, ít nhất là có một người làm chứng. Xem ra, nhiều CCV đã quá dè dặt, cẩn trọng quá mức tự rào chắn trách nhiệm quá kỹ lưỡng, vừa không đúng quy định, vừa làm khó người dân.

Luật sư NGUYỄN VĂN NHÀN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.