THỜI GIAN NGHỈ HƯỞNG CÁC CHẾ ĐỘ THAI SẢN

Khi mang thai được nghỉ mấy ngày?

Tôi nghe nói có quy định về thời gian nghỉ hưởng các chế độ thai sản như khám thai, sẩy thai nhưng không rõ cụ thể thế nào? Nếu dùng biện pháp tránh thai thì tôi có quyền lợi gì không?

Chị Trần Lê Thu Dung (Xã Long Tân, huyện Bến Cát, Bình Dương)

Ông NGUYỄN TẤT NĂM, Trưởng phòng Pháp chế Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trả lời: Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc đi khám thai năm lần, mỗi lần là một ngày. Trường hợp ở xa cơ sở y tế hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ hai ngày cho mỗi lần khám thai (thời gian nghỉ việc tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết và ngày nghỉ hằng tuần).

Trong trường hợp sẩy thai thì được nghỉ 10 ngày nếu thai dưới một tháng; 20 ngày nếu thai từ một tháng đến dưới ba tháng; 40 ngày nếu thai từ ba tháng đến dưới sáu tháng; 50 ngày nếu thai từ sáu tháng trở lên.

Khi người lao động dùng biện pháp tránh thai thì được nghỉ bảy ngày nếu đặt vòng tránh thai; được nghỉ 15 ngày nếu thực hiện biện pháp triệt sản.

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc khi sẩy thai và dùng biện pháp tránh thai tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết và ngày nghỉ hằng tuần.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi tham gia BHXH từ tháng 7-2007 đến tháng 8-2011, tham gia BHTN từ tháng 1-2009 đến tháng 8-2011, đã có quyết định cho nghỉ việc từ ngày 1-9-2011. Tôi muốn đăng ký hưởng trợ cấp BHTN một lần thì có được không, nếu được thì thủ tục thế nào? Trường hợp tôi ký hợp đồng lao động với công ty khác vào tháng 9-2011 thì tôi có thể lãnh BHTN của một tháng đầu hay không?

Ông Nguyễn Văn Dương (Xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh)

Ông ĐỖ QUANG KHÁNH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, trả lời: Nếu muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời gian bảy ngày kể từ ngày nghỉ việc ông phải liên hệ Trung tâm Giới thiệu Việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH để đăng ký thất nghiệp. Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp mà ông chưa tìm được việc làm thì ông có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ gồm có: Đơn đề nghị hưởng BHTN; bản sao hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật; sổ BHXH.

Nếu ông tìm được việc làm ngay sau khi nghỉ việc thì ông không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm