Khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận

Vừa rồi, tôi chỉ được huyện cấp giấy chứng nhận cho 250 m2 đất, số còn lại họ không cấp giấy, viện lẽ đó là đất ao. Huyện giải quyết vậy có đúng không?

Ngô Văn Huyên (Xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Chúng tôi không có đủ cơ sở để có ý kiến về việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận như thế là đúng hay sai. Theo Điều 63 Nghị định số 84 ngày 25-5-2007, trong thời hạn không quá 90 ngày kể từ ngày chủ tịch UBND cấp huyện có quyết định hành chính, hành vi hành chính trong quản lý đất đai mà người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không đồng ý với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính đó thì có quyền nộp đơn khiếu nại đến UBND cấp huyện.

Sau đó, trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết của chủ tịch UBND cấp huyện mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó thì có quyền khởi kiện ra TAND hoặc khiếu nại đến UBND cấp tỉnh.

Nếu không đồng ý với việc cấp giấy chứng nhận đã nêu của UBND huyện, ông có thể khiếu nại theo quy định trên.

2. Điều kiện cấp giấy đỏ

Năm 1965, ba tôi có để cho cô tôi canh tác trên một miếng đất do ông cố để lại. Khi cô tôi mất vào năm 2009 thì con của cô tiếp tục sử dụng đất đến nay. Nay ba tôi làm thủ tục cấp giấy đỏ toàn bộ đất thì người cháu trên và một người cháu nữa (cũng đang sử dụng một phần đất) tranh chấp. Vậy ba tôi phải làm sao?

Hoàng Minh Tính (dautu-ct@…)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Nếu đang có tranh chấp đất thì cha ông không được xem xét cấp giấy chứng nhận. Cha ông có thể gửi đơn đề nghị UBND cấp xã hòa giải và nếu hòa giải không thành thì yêu cầu UBND cấp huyện (và sau nữa là UBND cấp tỉnh) giải quyết. Căn cứ vào quyết định giải quyết đã có hiệu lực, cha ông có thể làm thủ tục cấp giấy đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm