Khó dời kho phế liệu dễ cháy ở Đồng Nai

“Kho phế liệu rộng hơn 600 m2, chứa đủ loại rác thải công nghiệp và hóa chất nguy hại chưa qua xử lý. Nó vừa gây ô nhiễm môi trường vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khiến người dân chúng tôi và các doanh nghiệp xung quanh mất ăn mất ngủ, nơm nớp lo sợ”. Nhiều hộ dân tại tổ 3, tổ 14 (khu phố 2, phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) phản ánh.

Dân nơm nớp lo

Người dân cho biết phế liệu được tập trung từ đầu năm 2014, sau đó người chủ (theo người dân đó là ông Nguyễn Hùng C., ngụ phường Bình Đa, TP Biên Hòa) khóa cửa kho rồi bỏ đó.

“Rác trong kho bốc mùi hóa chất nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh. Chưa hết, chiều 6-3, kho bốc lửa rồi nhanh chóng lan. May mắn lực lượng chữa cháy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, lửa cũng kịp bén vào một phần xưởng gỗ kế bên” - người dân trong khu vực kể.

Anh Nguyễn Đức Lộc, chủ xưởng gỗ cạnh kho, lo lắng: “Từ hôm xảy ra vụ cháy, chúng tôi thật sự mất ăn mất ngủ. Hôm đó nếu không chữa cháy kịp thời chắc cái kho với xưởng gỗ tui thành tro hết. Tài sản tiền tỉ mà cháy hết thì tôi chỉ còn nước dắt vợ con ra đường ở. Tôi đề nghị chủ kho và cơ quan chức năng giải quyết, không thể để kho phế liệu này trong khu chúng tôi ở được”.

Ảnh to: Kho phế liệu chứa nhiều loại hóa chất độc hại và dễ cháy khiến người dân lo lắng. Ảnh nhỏ: Vụ cháy kho phế liệu ngày 6-3, lửa lan sang một phần xưởng gỗ bên cạnh. Ảnh: TD

Ông Lý Văn Nam, chủ sân bóng bên cạnh kho, cũng lo không kém: “Tôi đầu tư sân cỏ nhân tạo này tốn kém lắm, vay mượn cũng nhiều, hôm cháy tôi muốn ngất xỉu luôn. Vì nếu không chữa kịp, cháy rụi sân bóng thì gia đình tôi không biết sống sao. Giờ đêm nào tôi cũng trằn trọc, lo không biết sự cố có tiếp tục xảy ra nữa không”.

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, kho phế liệu nằm cạnh con đường đất đỏ, không có hệ thống chữa cháy tại chỗ, xung quanh kho có nhiều doanh nghiệp và nhiều nhà dân. Trong kho chứa các loại xốp, nhựa, thùng phuy sắt, các can hóa chất chưa súc rửa bốc mùi nồng nặc gây ngột ngạt, khó thở. Ngoài ra kho còn có dây thun, tấm nhựa lớn chất đống cao chừng 2-3 m.

Hơn hai tháng chưa xử lý xong

Vừa qua, thấy kho phế liệu quá nguy hiểm, người dân nhiều lần gọi điện thoại, gửi thư, đến nhà yêu cầu ông C. dẹp nhưng không được. Sau đó người dân đã làm đơn gửi phường An Bình nhờ giải quyết nhưng từ đó đến nay đã gần năm vụ việc vẫn không chuyển biến.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Sau khi nhận được đơn của người dân, ngày 13-1 chúng tôi đã xác minh rồi đề nghị UBND TP Biên Hòa, Phòng TN&MT kiểm tra, xử lý kho chứa phế liệu. Chúng tôi chưa kịp xử lý thì xảy ra vụ cháy. Ngay sau đó chúng tôi lại tiếp tục gửi kiến nghị lên các cơ quan trên. Ngày 16-3, UBND TP Biên Hòa đã có công văn trả lời là giao cho Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với công an TP, cảnh sát PCCC… yêu cầu xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động có nguy cơ gây cháy nổ, không đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý. Hiện nay chúng tôi cũng đang chờ các cơ quan vào cuộc, xử lý dứt điểm”.

Kiên quyết giải quyết dứt điểm

Vừa qua, Phòng TN&MT đã cùng với các ban, ngành địa phương làm việc với các bên liên quan nhưng ông C. (người bị người dân cho là chủ kho phế liệu) không hợp tác khiến vụ việc chưa xử lý được. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra kho xem phế liệu trong kho là rác thải thông thường hay rác thải nguy hại. Nếu rác thải thông thường thì sẽ yêu cầu chủ di dời ngay. Còn nếu là rác thải nguy hại thì sẽ chuyển hồ sơ cho Sở TN&MT tỉnh xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp các bên vẫn không chịu hợp tác chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP Biên Hòa đề nghị Công an TP phối hợp tiếp tục xác minh, bắt buộc chủ kho lên giải quyết dứt điểm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân xung quanh.

ÔngNGUYỄN TẤN VINH,Trưởng phòng TN&MT
TP Biên Hòa, Đồng Nai

Một số vụ cháy kho phế liệu

- Ngày 19-3, kho phế liệu chứa vải vụn của hộ ông Nguyễn Diên Dũng tại khu phố 6, phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa (cho người khác thuê lại) bốc cháy, gây nhiều thiệt hại.

- Ngày 17-3, tại ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) lửa cũng thiêu rụi một kho chứa phế liệu.

- Sáng 15-3, một kho chứa phế liệu trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (thuộc khu phố 4, phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương) bị cháy, hàng ngàn tấn phế liệu biến thành tro.

- Kho hàng rộng gần 1.000 m2chứa vải vụn, bao nylon, mút xốp, can nhựa của gia đình ông Mai Ngọc Nghị, ấp An Chu, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cũng bị “bà hỏa” viếng vào ngày 25-1.

- Sáng 21-12-2014, lửa cũng bùng lên ở kho chứa phế liệu tại khu phố 3, phường Tân Hiệp (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Một quán cà phê gần đó cũng bị lửa cháy lan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…