Khổ vì tự xin xác minh đất không tranh chấp

Mua đất nhưng khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN), cán bộ cơ quan đăng ký đất đai yêu cầu phải có phiếu ý kiến dân cư sống xung quanh về tình trạng đất. Dân cư lắc đầu vì không biết chủ đất là ai, vậy là thủ tục xin cấp GCN bị bế tắc. Đây là trường hợp của ông Võ Văn Cương, ngụ phường 12, quận Tân Bình (TP.HCM).

Bế tắc vì phải lấy ý kiến cư dân

Theo ông Cương, tháng 6-2001, ông mua hai nền đất tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân (TP.HCM) thông qua một công ty bất động sản với tổng diện tích gần 100 m2. Sau đó, ông san lấp và đến đầu năm 2008, ông làm thủ tục xin cấp GCN cả hai nền đất trên.

Tháng 6-2008, ông thuê một công ty đo vẽ, lập bản đồ hiện trạng vị trí khu đất trên và nộp hồ sơ tại UBND phường Bình Trị Đông A để xin cấp giấy. Phường nhận hồ sơ và làm đầy đủ thủ tục theo quy định. Tháng 10-2008, UBND phường đã lập tờ trình kiến nghị Phòng TN&MT quận Bình Tân cấp GCN phần đất mà ông Cương đề nghị. Tuy nhiên, thời điểm trên tòa án đang thụ lý vụ án liên quan đến người bán đất cho ông Cương nên hồ sơ xin cấp GCN trên bị ngưng lại. Đầu năm 2015, sau khi vụ án được giải quyết, ông Cương tiếp tục nộp hồ sơ xin cấp giấy. Tháng 2-2015, ông nhận công văn trả lời của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Chi nhánh quận Bình Tân (nay là chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai) khẳng định một phần đất của ông xin cấp giấy quận đã cấp cho người khác, phần còn lại phải cung cấp phiếu lấy ý kiến của khu dân cư mới giải quyết.

“Sau hơn một năm đi khiếu nại, tôi đã thỏa thuận với người bán đất về việc bồi thường phần đất đã cấp cho người khác. Đối với phần đất còn lại thì quận cung cấp cho tôi mẫu phiếu lấy ý kiến của khu dân cư và hướng dẫn tôi về khu phố tìm người dân xung quanh để xin xác nhận tình trạng đất. Ngặt nỗi người dân nơi đây từ chối vì đa phần họ không biết tôi là ai” - ông Cương nói.

Mảnh đất trống của ông Cương chưa được cấp giấy chứng nhận vì vướng việc lấy ý kiến cư dân địa phương. Ảnh: N.HIỀN

Cuối cùng là… không cần lấy phiếu ý kiến

Tiếp xúc với PV, ông Phạm Văn Thanh, tổ trưởng tổ 98 khu phố 5, phường Bình Trị Đông A, xác nhận: “Trước đây ông Cương có đến tìm tôi, đưa một mẫu phiếu nhờ tôi tìm một số người dân sinh sống ở đây từ năm 2001 đến nay để xác nhận một nền đất là của ông. Dù trong khu vực có một nền trống nhưng làm sao chúng tôi dám xác nhận nền đất đó là không tranh chấp. Theo tôi, việc này là do các cơ quan chức năng thực hiện”.

Đại diện UBND phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân cho biết phường chưa nhận được yêu cầu của quận nên không thể thực hiện việc lấy phiếu ý kiến cư dân đối với phần đất của ông Cương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tiến Quân, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Tân, giải thích: Tại thời điểm ông Cương nộp hồ sơ, việc xin cấp GCN được điều chỉnh bởi Nghị định 43/2014. Theo đó, đối với trường hợp của ông Cương thì phải có chứng cứ chứng minh tình trạng sử dụng đất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc xin ý kiến dân cư đang bị vướng. “Chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo quận và thống nhất không cần phải lấy phiếu ý kiến dân cư đối với trường hợp của ông Cương nữa. Bởi từ năm 2008, ông Cương đã nộp hồ sơ xin cấp GCN và được duyệt bản vẽ. Đây cũng là căn cứ để chứng minh quá trình sử dụng ổn định phần đất nông nghiệp”.

“Theo ông Quân: Thời điểm ông Cương xin cấp GCN lần đầu có xảy ra tranh chấp, hiện tranh chấp đã giải quyết nên mới có cơ sở để giải quyết... Sau khi báo liên hệ phản ánh, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đã nhận lại hồ sơ để giải quyết cho ông Cương”.

Phường có trách nhiệm xác minh

Theo quy định hiện hành, khi người dân nộp hồ sơ xin cấp GCN, quận sẽ chuyển về phường để thẩm tra, xác minh tình trạng pháp lý đất đai, sau đó chuyển về quận để quận xem xét cấp giấy cho dân. Việc xác minh tình trạng pháp lý, nguồn gốc đất thuộc trách nhiệm của UBND phường.

Ông PHẠM NGỌC LIÊN, Giám đốc
Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM

VIỆT HOA ghi

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm