Khởi kiện đòi bồi thường vì mua nhầm xe trộm cắp

Khi tôi đi làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định thì cơ quan CSĐT cho biết đây là chiếc xe bị mất trộm nên tôi đã tự nguyện giao nộp xe cho cơ quan CSĐT. Một thời gian sau, tôi nhận được thông báo bên cơ quan CSĐT về việc trả lại chiếc xe cho chủ sở hữu và có hướng dẫn tôi nên khởi kiện tại TAND quận Tân Bình nếu tôi không thỏa thuận được việc bồi thường với người bán. Việc làm của cơ quan CSĐT như trên là đúng hay sai?

Nguyễn Bảo Lộc(huyện Di Linh, Lâm Đồng)

Luật sư Trần Công Ly Tao, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Cơ quan CSĐT hướng dẫn bạn như trên là đúng. Theo quy định tại khoản 2 Điều 76 BLTTHS, chiếc xe mà bạn đã mua sẽ được trả cho chủ sở hữu nếu tìm thấy chủ sở hữu, nếu không tìm thấy chủ sở hữu thì chiếc xe bạn mua đó sẽ được sung vào công quỹ nhà nước.

Hơn nữa, theo quy định tại Điều 127 BLDS, giao dịch của bạn vô hiệu vì loại giao dịch này không thỏa mãn các điều kiện quy định tại Điều 22 BLDS: Người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự; mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội; người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện. Theo đó, hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu là các bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận… Để bảo vệ quyền lợi cho mình, bạn có thể thỏa thuận với bên bán về cách thức bồi thường. Nếu không thỏa thuận được, bạn cần làm đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán xe đòi lại số tiền mà bạn đã bỏ ra mua chiếc xe đó theo như hướng dẫn của cơ quan CSĐT.

PHẠM TUYÊN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm