Khốn khổ với điểm trung chuyển rác

Nhiều năm nay, góc ngã ba đường Tân Sơn cắt đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM) trở thành điểm thu gom rác. Ngay ngã ba này, xe cộ đi lại tấp nập nhưng các xe rác cứ nối đuôi nhau để tiếp nhận rác thành một hàng dài, chiếm hết cả làn đường dành cho xe máy. Mỗi lúc chờ đèn đỏ, ai cũng chỉ muốn mau mau chạy cho thật nhanh để tránh mùi hôi thối. Trên vỉa hè, bao rác lớn nhỏ nằm la liệt, không còn một lối đi nào dành cho người đi bộ.

Nơi trung chuyển rác này lại nằm gần Làng trẻ em SOS Gò Vấp và Trường Hermann Gmeiner - nơi có hơn 1.300 học sinh của ba cấp. Vì vậy, mùi hôi thối bốc lên từ rác và nước rỉ rác ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe của các cháu. Cách đây vài năm, nhà trường và Làng SOS từng nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng di dời nơi tập kết rác trên tới nơi khác nhưng tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực nào.

Điểm trung chuyển rác khiến người dân xung quanh và người đi đường khó chịu ở ngã ba Tân Sơn - Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM). Ảnh: NGÂN NGA

“Do ngay trước mặt Làng SOS có lối băng qua làn đường bên kia nên các xe rác quay đầu xe lại để chuyển rác từ xe này qua xe khác, rất nguy hiểm. Lúc trước, đường Tân Sơn chưa được trải nhựa nên rất dơ. Chúng tôi tưởng làm đường mới, đẹp hơn thì họ sẽ không tập kết rác nữa nhưng đâu vẫn vào đấy. Giờ tan học, hơn 1.000 học sinh, phụ huynh đón con cộng thêm với xe rác lấn chiếm 1/3 lòng đường nên không tránh khỏi kẹt xe. Ban đêm, lượng xe rác về còn nhiều hơn thế nữa, hàng nối hàng, hôi vô cùng. Chúng tôi đã phải sống chung với rác 6-7 năm nay rồi” - ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Làng trẻ em SOS, cho biết.

Còn ông Đỗ Văn Hiển (Hiệu trưởng Trường Hermann Gmeiner) nói: “Bãi rác trung chuyển khá lớn nằm ngay trước cổng trường chúng tôi làm ảnh hưởng tới môi trường và mỹ quan đô thị. Phụ huynh và nhà trường nhiều lần đề nghị quận xem xét về vấn đề này. Lúc chưa làm đường, mùa mưa rác trôi lềnh bềnh, rồi mùi hôi bốc ra rất khó chịu. Khách quốc tế đến thăm trường và Làng SOS họ sẽ nghĩ gì khi thấy cảnh như vậy?!”.

Trả lời PV, ông Đỗ Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Gò Vấp, cho biết: Qua những phản ánh trên, công ty sẽ liên tục phối hợp với UBND phường 8 để nhắc nhở người dân không tập kết ve chai tại địa điểm này. Đồng thời, công ty đề nghị phường có biện pháp ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi không đúng quy định dẫn đến rác ùn ứ tại địa điểm trên. Ngoài ra, công ty sẽ tăng cường xịt, rửa điểm sau mỗi ca ép rác để không còn mùi hôi.

Về giải pháp lâu dài, ông Mạnh cho biết công ty đã có công văn xin được lập dự án xây dựng trạm trung chuyển rác, xây dựng cây xanh tại khu đất 59/9 Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp. “Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án. Khi dự án xây dựng trạm trung chuyển rác hoàn thành, công ty sẽ dời điểm thu gom rác Tân Sơn về” - ông Mạnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm