Không công nhận liệt sĩ cho anh Hải: ‘Gần 12.000 kiểm lâm sẽ nghĩ gì?’

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Cục phó Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), nói: “Anh Vũ Xuân Hải (Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 2 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng) hy sinh từ cuối năm 2014 khi đang làm nhiệm vụ ngăn chặn vận chuyển lâm sản trái phép. Người lái xe chở gỗ cố ý tông chết anh Hải sau đó đã bị tòa án xử tội giết người với mức án 16 năm tù. Ấy vậy nhưng đến nay anh Hải vẫn không được công nhận là liệt sĩ. Đây là điều vô cùng đáng tiếc”.

. Phóng viên: Thưa ông, quan điểm của Cục Kiểm lâm đối với trường hợp hy sinh của anh Hải như thế nào?

+ Ông Nguyễn Hữu Thiện: Sự hy sinh của anh Hải là anh dũng. Lúc ấy anh Hải đang thực thi nhiệm vụ, anh đã xả thân mình để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về vận chuyển buôn bán gỗ lậu trái phép. Anh Hải đã làm đúng trách nhiệm của mình khi ngăn chặn hành vi vi phạm của đối tượng, trong khi đối tượng này cố ý xâm hại trực tiếp đến tính mạng của người thi hành công vụ.

. Vậy hướng giải quyết để anh Hải sớm được công nhận là liệt sĩ như thế nào?

+ Tôi kiến nghị cơ quan chức năng cần nhìn ở khía cạnh tích cực để gia đình anh Hải không bị thiệt thòi khi anh đã hy sinh bản thân để bảo vệ rừng. Bởi vì không ai muốn hy sinh để được công nhận là liệt sĩ. Bản thân anh Hải đã hy sinh vì lợi ích chung của đất nước thì phải được công nhận là liệt sĩ. Anh Hải đã yêu cầu tài xế dừng lại để kiểm tra nhưng đối tượng vẫn cố tình lái xe tông thẳng vào người thực thi nhiệm vụ, thậm chí khi bánh xe chèn vào người, đối tượng vẫn cố tình bỏ chạy. Bộ NN&PTNT đã có nhiều văn bản đề nghị đối với Sở NN&PTNT, Sở LĐ-TB&XH cùng với UBND tỉnh Lâm Đồng có cuộc họp liên tịch để làm rõ những tình tiết để thấy sự hy sinh của anh Hải là xứng đáng được công nhận liệt sĩ.

. Nghĩa là trường hợp hy sinh của anh Hải đủ căn cứ công nhận là liệt sĩ?

+ Đây là điều không ai muốn nhưng sự hy sinh của anh cần phải được công nhận, bởi vì bản thân Cục Kiểm lâm cũng mong anh Hải như một biểu tượng của sự hy sinh bảo vệ rừng để anh em cán bộ kiểm lâm càng quyết tâm giữ rừng hơn.

Ngược lại, nếu cán bộ hy sinh không được công nhận là liệt sĩ thì những lực lượng đang thực thi nhiệm vụ sẽ bị ảnh hưởng ở một góc độ nhất định nào đó. Chúng tôi mong muốn có được sự chia sẻ nỗi đau với gia đình anh Hải. Anh Hải phải được công nhận là liệt sĩ!

. Tức nếu anh Hải không được công nhận là liệt sĩ thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc chiến giữ rừng của cán bộ?

+ Hiện cả nước có 11.800 cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm, họ đều có gia đình, có mẹ già, con nhỏ… Cán bộ chúng tôi làm nhiệm vụ trong điều kiện hằng ngày phải đối mặt với những nguy hiểm từ những kẻ phá hoại, buôn bán, vận chuyển trái phép gỗ. Tính mạng của cán bộ, chiến sĩ bị đe dọa bất cứ lúc nào. Nếu anh Hải không được công nhận là liệt sĩ thì sẽ ảnh hưởng đến nhuệ khí, tâm lý của họ. Họ sẽ không thể toàn tâm, toàn ý với công việc được Nhà nước giao phó.

. Xin cám ơn ông.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm