Không được cấp chủ quyền theo án tòa

Đó là tình cảnh của ông Đồng Mạnh Cường, người được tòa án công nhận có quyền sở hữu căn nhà 478/12 Bà Hạt, phường 8, quận 10 (TP.HCM).

Nhờ người khác đứng tên giùm

Ông Cường trình bày: Năm 2003, ông mua căn nhà trên nhưng do là Việt kiều không được phép đứng tên nhà nên ông đã nhờ người cháu đứng tên. Năm 2007, ông yêu cầu người cháu sang tên cho vợ chồng con trai ông đứng tên giúp ông. Thế nhưng sau đó vợ chồng người con trai không chịu ký giấy bán nhà cho người khác theo yêu cầu của ông mà lại mang giấy chủ quyền thế chấp cho ngân hàng để vay tiền. Vì lý do này mà ông khởi kiện ra TAND TP.HCM để đòi lại nhà.

Tháng 9-2010, trên cơ sở nhận định tại thời điểm xét xử ông Cường đủ điều kiện được sở hữu nhà, TAND TP.HCM đã xử cho ông thắng kiện. Sau khi bị đơn trả nợ thì ngân hàng phải trả lại giấy tờ nhà cho ông Cường. Kế tiếp, bị đơn phải làm thủ tục sang tên nhà cho cha trong thời hạn 30 ngày sau khi trả tiền cho ngân hàng. Nếu họ không thực hiện thì ông Cường tự liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm giấy chứng nhận.

Không được cấp chủ quyền theo án tòa ảnh 1

Mới thắng kiện trên giấy!

Mặc dù bản án trên đã có hiệu lực nhưng vợ chồng người con trai vẫn không sang tên nhà cho cha. Ông Cường gửi đơn yêu cầu thi hành án (THA) nhưng Cục THA dân sự TP đã trả lại đơn của ông đồng thời hướng dẫn ông liên hệ với UBND quận 10 để làm thủ tục cấp giấy chủ quyền theo án tòa.

Để có cơ sở giải quyết yêu cầu của ông, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) quận 10 gửi công văn đề nghị ngân hàng giao trả bản chính giấy chủ quyền nhà. Song ngân hàng không chấp thuận, viện lẽ chỉ khi nào được trả nợ thì họ mới trả giấy.

Lần này cho rằng bản án tuyên chưa rõ, Văn phòng ĐKQSDĐ quận đề nghị TAND TP giải thích án. Tháng 8-2011, TAND TP có văn bản trả lời: “Cho dù vợ chồng con trai ông Cường chưa trả nợ cho ngân hàng thì căn nhà vẫn đang thuộc quyền sở hữu của ông Cường. Việc vợ chồng họ chưa thanh toán tiền vay không ảnh hưởng đến việc xác lập chủ quyền nhà cho ông Cường”. Song Phòng TN&MT vẫn không cấp giấy mà tiếp tục gửi văn bản đề nghị Sở TN&MT hướng dẫn cách giải quyết.

Tháng 10-2011, Văn phòng ĐKQSDĐ TP có văn bản hướng dẫn như sau: “Do ngân hàng phải giao lại giấy chủ quyền cho ông Cường theo án tòa nên nếu ngân hàng không tự nguyện thực hiện thì cơ quan THA có quyền cưỡng chế ngân hàng. Trường hợp không thể thu hồi giấy chủ quyền thì căn cứ vào xác nhận của cơ quan THA, Phòng TN&MT làm thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà cho ông Cường. Cụ thể là ra quyết định hủy giấy chủ quyền nhà mà ngân hàng đang giữ và cấp giấy mới cho ông Cường”.

Dựa vào hướng dẫn này, Phòng TN&MT quận 10 đã gửi công văn đề nghị Cục THA dân sự TP.HCM có ý kiến nhưng đến giờ Cục vẫn chưa trả lời. Thành thử đã hai năm trôi qua mà ông Cường vẫn chưa có giấy chủ quyền.

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm