Không được để sân golf lấn át đồng lúa

Lúc còn khỏe, sáng nào ông cũng ra thăm ruộng. Khi về, ông chia sẻ với người thân về chuyện này, chuyện nọ của cây lúa bằng giọng điệu, vẻ mặt tươi tỉnh thể hiện sự hạnh phúc khó có gì đánh đổi được. Giờ tuy đã lớn tuổi, đi đứng khó khăn nhưng khi nghe ai đó nói về nghề nông, ông chăm chú lắng nghe với niềm tin: “Nếu mình yêu nghề, yêu hạt lúa thì chúng không phụ mình đâu!”.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là một quyết sách đúng đắn để đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển. Nhưng trong công tác quy hoạch việc sử dụng đất trên bình diện quốc gia, nếu mơ hồ và thiếu kiên quyết giữ diện tích đất nông nghiệp, các địa phương dễ rơi vào tình trạng mất cân bằng sinh thái, gây xáo trộn lớn cho xã hội.

Thế mạnh của đồng bằng sông Cửu Long là sản xuất nông nghiệp, là vựa lúa cung cấp hơn 60% sản lượng gạo cho cả nước và còn có dư để xuất khẩu. Lý ra phải hiện đại hóa nông nghiệp để lúa tốt, gạo ngon, cá nhiều thì người ta lại lấy đất trồng lúa làm sân golf, khu công nghiệp, khu thương mại... (!). Nghe tôi kể những cánh đồng xanh bát ngát nằm sát ven quốc lộ từ TP.HCM về Cà Mau đang mai một dần, cha tôi cứ lo lắng, xốn xang...

Năm rồi, tỉnh Hậu Giang định tiếp nhận dự án đầu tư nhà máy giấy trị giá hàng tỷ đôla, vốn là ngành công nghiệp gây ô nhiễm vào bậc nhất hiện nay. Mới đây, Long An định “xóa sổ” hơn 15.000 ha đất nông nghiệp ở Cần Giuộc chỉ vì một nhà đầu tư về sân golf, nhà ở... ưng ý khu đất ấy. Bài toán một ha sân golf thu nhiều tiền hơn một ha lúa sẽ đẩy cây lúa và những người trồng lúa đi đâu? Những nông dân hiểu lúa, yêu lúa và không còn nghề nào khác sẽ sống thế nào ở nơi phố thị?

Đồng ý là các địa phương phải kêu gọi, đẩy mạnh đầu tư để tăng ngân sách nhưng việc quy hoạch các khu công nghiệp, nhà ở... phải đúng nơi, đúng chỗ chứ không thể tràn lan như lâu nay. Chính quyền các nơi tuyệt đối không được lấy đất trồng lúa để sử dụng vào mục đích khác. Có vậy, cái gọi là an ninh lương thực mới được đảm bảo và những lão nông như cha tôi mới có thể yên tâm về một cuộc sống ổn định, luôn có cái ăn, cái mặc.

NGUYỄN HƯNG (Quận 8)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm