Không nộp phí đường bộ có bị xử phạt?

Theo lộ trình, trong tháng 6 các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP sẽ tiến hành kê khai số lượng xe máy, mô tô từ các hộ dân trên địa bàn và tháng 7 sẽ bắt đầu thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe này.
Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy có đăng ký biển số xe tại TP hoặc xe đăng ký tại địa phương khác nhưng hoạt động trên địa bàn TP sẽ là những đối tượng phải nộp phí đường bộ.
Mức phí theo quy định như sau: Loại xe có dung tích xy lanh đến 100 cm3 là 50.000 đồng/xe/năm; Loại xe có dung tích xy lanh từ trên 100 cm3 đến 175 cm3 là 100.000 đồng/xe/năm; Loại xe có dung tích xy lanh từ trên 175 cm3 là 150.000 đồng/xe/năm.

Không nộp phí đường bộ có bị xử phạt? ảnh 1
Phí đường bộ đối với xe máy là 50.000 đồng đến 150.000 đồng/năm tùy dung tích xe

Theo quy định hướng dẫn tại quyết định 20/2015/QĐ-UBND thì trước mắt các lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện việc đóng phí bảo trì đường bộ khi tiến hành kiểm tra, xử phạt các phương tiện xe mô tô vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chưa xử phạt đối với vi phạm này.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí thì người không nộp phí sẽ bị phạt tiền từ một đến ba lần so với số phí không nộp. Mức phạt tiền tối đa là 50 triệu đồng.

Người dân nộp phí đường bộ sẽ đến UBND xã, phường, thị trấn hoặc các điểm thu phí tại các khu phố để nộp phí; hoặc UBND xã, phường, thị trấn cử cán bộ liên hệ thu và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí.

Các xe mua mới trước ngày 1-1-2015, chủ phương tiện khai nộp phí đến hết tháng 7-2015 (ngày 31 tháng 7) với mức thu phí 12 tháng của năm 2015.
Xe phát sinh từ ngày 1-1 đến ngày 30-6 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 7 hàng năm (từ ngày 1-7 đến ngày 31-7). Cụ thể: Xe đăng ký mới, thực hiện khai nộp phí với mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm; Xe đăng ký lần thứ 2 trở đi (xe này đã được đăng ký trước ngày 1-1 của năm đó), nếu xe đó chưa được nộp phí thì chủ phương tiện phải khai nộp phí với mức thu phí cả năm; nếu đã được nộp thì chủ phương tiện chỉ thực hiện nộp Tờ khai phí và không phải nộp phí năm phát sinh.
Còn đối với xe phát sinh từ ngày 1-7 đến ngày 31-12 hàng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31 tháng 1): Đối với xe đăng ký lần đầu và xe đăng ký lần 2 trở đi (đã được nộp phí của năm phát sinh) thì chủ phương tiện không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.