Không thể bỏ mặc người dân “tự bơi”!

Chủ trương cấm xe công nông là đúng nhưng việc hỗ trợ đã bị bỏ lửng; cấm xe xích lô, ba gác nhưng chính quyền lại không có giải pháp hỗ trợ đời sống hàng triệu người dân hàng ngày gắn liền với các loại xe tự chế... Thật không thể hiểu nổi!

Với bất kỳ chính sách nào, việc thực hiện muốn thành công, muốn không bị phá sản thì phải đảm bảo được tính khả thi, tính công bằng. Không thể vì cái lợi của nhóm đối tượng này mà chính quyền lại “gây hại” cho nhóm đối tượng bị các chính sách mới tác động.

Hãy thử đặt mình vào vị trí của người chạy xe xích lô, ba gác; hãy thử làm người đang vất vả nuôi con ăn, học bằng gánh xe cóc ổi, trà đá... Có lẽ bấy giờ chính quyền mới cảm nhận được những thiếu sót lớn khi chưa tìm cách gắn chủ trương với đời sống. Khi chưa được tạo điều kiện thuận lợi về mặt tâm lý, phương tiện mưu sinh khác, làm sao người dân thực thi được những quyết sách do nhà nước ban hành. Sự gia hạn, trì hoãn chẳng phải là giải pháp khắc phục căn cơ vì sẽ tạo ra thói quen không chấp hành pháp luật, ảnh hưởng xấu đến trật tự, kỷ cương quản lý xã hội.

Với những chủ trương mới “đụng” đến số đông, việc triển khai không thể chỉ bằng các mệnh lệnh hành chính đơn thuần mà phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có lộ trình thực hiện. Kinh nghiệm lớn cần rút ra ở đây là vậy đó!

Luật gia Trần Lộc (Quận 2)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm