Lại chuyện bản vẽ hành dân!

Để hợp thức hóa chúng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, thay vì cứ làm theo những quy định trước đó (từng được triển khai trong thời gian dài), TP lại làm khác đi khiến người dân phải ùn ùn đi kê khai, đi đo vẽ hao công, tốn sức. Đến khi có quy định mới, các bản vẽ này trở nên lạc hậu, nói chính xác là không thể xài được. Để người dân không phải vẽ lại bản vẽ khác, Quyết định 54 (ngày 30-3) của UBND TP cho phép sử dụng bản vẽ này để nộp hồ sơ xin cấp “giấy hồng”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều quận,huyện, việc điều chỉnh những bản vẽ này cực kỳ nhiêu khê. Tính ra thời gian xử lý một hồ sơ nhà trái phép bằng sáu lần thời gian giải quyết các hồ sơ bình thường khác. Quận, huyện đã nhiều lần xin TP bỏ hẳn bản vẽ này để người dân vẽ lại hoặc TP cho kinh phí để quận, huyện thuê bên ngoài làm. Song TP chưa đồng ý và vì thế lượng hồ sơ tồn đọng của các nơi không vơi đi được bao nhiêu. Ước tính, quận 1 (trễ 572, quá hạn 1.000 hồ sơ), Gò Vấp (trễ 1.385, quá hạn 695 hồ sơ), Cần Giờ (trễ 2.354, quá hạn 616 hồ sơ)..., nâng tổng số hồ sơ trễ và quá hạn toàn TP lên gần 12.000 hồ sơ.

Việc hạn chế những hậu quả phát sinh từ các quy định chưa hợp lý là cần thiết song việc gấp rút điều chỉnh để có lối ra căn cơ, hợp lý còn cần thiết hơn!

THÀNH LỘC (Quận 8)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm