Làm nhà trên cống, người dân than trời

Nhiều người dân sống tại đường Cách Mạng Tháng Tám và Hồ Bá Kiện (phường 15, quận 10, TP.HCM) phản ánh ông trưởng khu phố 4 của phường 14 làm nhà ở cuối hẻm 154, không những lấn đất công mà còn nằm trên đường cống thoát nước. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay chưa có kết quả xử lý.

Theo một số người dân, nhiều năm trước, cuối hẻm 154 có ba hộ xây nhà ngay trên đất lộ giới, trong đó có ông trưởng khu phố 4. Người dân không đồng tình và đề nghị ba hộ dân trên tháo dỡ. Địa phương cũng xác định cả ba căn nhà này đều xây dựng lấn chiếm hẻm. Tuy nhiên, qua nhiều lần họp giải quyết, ba hộ này vẫn không tự tháo dỡ.

Làm nhà trên cống, người dân than trời ảnh 2

Nhiều người dân (ảnh lớn) phản đối việc ông trưởng khu phố làm nhà trên cống (ảnh nhỏ) làm ảnh hưởng đến môi trường sống trong khu vực. Ảnh: NH

Sau đó UBND quận 10 ra quyết định buộc ba chủ hộ dựng trái phép phải trả lại hiện trạng trong vòng năm ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Một thời gian sau, quận cho phép ba hộ gia đình trên được tiếp tục tạm sử dụng nhà làm nhà kho chứa vật liệu. Được ít lâu, hai hộ không sử dụng nữa nên ông trưởng khu phố tiếp quản cả ba căn nhà nói trên. Tiếp đó, ông này đã nâng cấp, sửa chữa nhà. Người dân thấy vậy liền báo phường nhưng phường chỉ tổ chức hòa giải. Thời gian gần đây, ông trưởng khu phố còn tổ chức sản xuất giá đỗ và chiên bánh với số lượng lớn gây mất vệ sinh trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Đang (36/36 Cách Mạng Tháng Tám) cho biết: “Nắp cống thoát nước mà nhà tôi đang sử dụng nằm dưới căn nhà lấn chiếm của ông trưởng khu phố. Nhà ông này làm giá, chiên bánh đỗ, thải nước thải trực tiếp xuống nắp cống khiến cống thường xuyên bị ngập, trào vào nhà các hộ khác. Cứ mỗi lần cống nghẹt, chúng tôi muốn thông cống thì bị ông này gây khó dễ. Tôi không hiểu sao một căn nhà không phép, chiếm hẻm ảnh hưởng đến nhiều người dân như vậy mà phường và quận không chịu giải quyết”.

“Mỗi lần mùa mưa đến là gia đình tôi bị ám ảnh. Có hôm đang ngủ nước từ cống tràn vào nhà hôi thối không thể chịu được. Không biết tình trạng này người dân chúng tôi phải chịu đựng đến bao giờ nữa. Mỗi lần tôi báo lên phường cũng đều rơi vào im lặng” - ông Nguyễn Văn Sam (601/36/37 Cách Mạng Tháng Tám) than phiền.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Hoài Phong, Chủ tịch UBND phường 15, quận 10, cho biết: Đúng là căn nhà trên ông trưởng khu phố 4 đang sử dụng. Vừa rồi gia đình của ông có làm đơn xin được cấp giấy chứng nhận phần diện tích đất có căn nhà trên nhưng phường đã không chấp nhận. Phường cũng vừa nhận được đơn phản ánh của người dân về tình trạng trên. Để có cơ sở giải quyết, sắp tới phường sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa các bên để lắng nghe ý kiến của người dân xung quanh. Nếu việc tồn tại căn nhà trên thật sự ảnh hưởng đến người dân thì phường sẽ báo cáo lên quận đề xuất tháo dỡ, không cho tồn tại nữa.

Ông Võ Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng UBND quận 10, thông tin: Sau khi phường tổ chức họp dân và có văn bản báo cáo lên quận, quận có trách nhiệm xem xét và có hướng giải quyết thích hợp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…