Lấn đất công bít lối đi hàng xóm

“Nhà chúng tôi ở trong hẻm, nhà bà N. ở đầu hẻm. Không hiểu tại sao bà này ba lần bảy lượt lấn chiếm hẻm, làm hàng rào bít lối đi chung. Mỗi khi thanh tra xây dựng quận và cán bộ phường đến kiểm tra thì bà N. cho người dỡ hàng rào, đoàn kiểm tra đi thì bà dựng lại”. Một số hộ dân ở khu phố 6 (phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM) phản ánh.

Theo các hộ dân, bị phản ứng gắt, đã có lúc bà N. hứa dỡ hàng rào ngay nhưng sau đó thì đâu cũng lại vào đấy. Thấy khó giải quyết bằng tình làng nghĩa xóm, các hộ dân khiếu nại đến UBND phường và quận. Hai nơi này đã cử cán bộ xuống kiểm tra, xử lý nhưng phía bà N. không chấp hành khiến người dân thêm bức xúc.

Ngày 18-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,ông Hồ Thái Thành (Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7) cho biết quận nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến trường hợp này. Sau khi kiểm tra, quận thấy UBND phường Bình Thuận chưa làm tốt trách nhiệm khiến việc vi phạm kéo dài và tái phạm nhiều lần.

 
Phần đất công bà N. lấn chiếm được phường cắm biển cảnh báo nhưng vẫn còn ngổn ngang gạch vữa. Ảnh: T.TÙNG

Cơ quan chức năng đã lập biên bản, mời bà N. lên làm việc. Tuy nhiên, bà N. không hợp tác. Ngày 14-1, UBND quận ra quyết định xử phạt 22,5 triệu đồng, buộc tháo dỡ phần hàng rào lấn chiếm đất công. Bà N. khiếu nại và không tự nguyện thực hiện nên cuối tháng 1-2014, địa phương tổ chức cưỡng chế. Thế nhưng sau đó bà N. lại rào chiếm y như cũ. UBND phường lại phải cưỡng chế lần hai và cắm biển cảnh báo đây là khu vực đất công do phường quản lý. Đến đây thì bà N. chấp hành nhưng kiên quyết không di dời vật liệu xây dựng như gạch, ngói, cát đá ra khỏi khu vực này mà vẫn cứ để ngổn ngang giữa lối đi. Do đó quận đã chỉ đạo phường tới đây sẽ cho cưỡng chế tịch thu toàn bộ số vật liệu này nhằm trả lại mặt bằng cho khu vực như trước.

“Hành vi của bà N. làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân khác nên chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm trong thời gian tới. Nếu cần thiết chúng tôi sẽ kiến nghị UBND quận thanh tra lại việc cấp giấy chứng nhận và cấp phép xây dựng căn nhà của bà N. để có hướng giải quyết mạnh hơn” - ông Thành nói.

THANH TÙNG

 

Sẽ làm lối đi rộng rãi, sạch sẽ

Về đơn xin mở lối đi cho tươm tất, sạch sẽ hơn của các hộ dân nơi đây, chủ tịch UBND quận đã đồng ý với đề xuất của Phòng Quản lý đô thị chấp nhận yêu cầu này. Trước mắt, UBND quận gửi thông báo cho các hộ với nội dung khi nào xử lý dứt điểm trường hợp của bà N. thì sẽ tiến hành. Hiện Phòng Quản lý đô thị đang lên kế hoạch dự trù mở một con hẻm rộng khoảng 4 m đến 5 m và sẽ cập nhật mã số hẻm vào bản đồ địa chính chung. Đây sẽ là lối đi công cộng kết nối với đường nội bộ...

Ông HỒ THÁI THÀNH, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm