Làn ưu tiên cho xe buýt: Cần cân nhắc kỹ!
(PL)- Vấn đề thí điểm làn ưu tiên xe buýt đã được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trung tâm, thuộc Sở GTVT) đưa ra từ cuối năm 2016 nhưng Sở GTVT chỉ đạo phải nghiên cứu thận trọng, khoa học và phù hợp với tình hình thực tế của giao thông TP. 

Suốt thời gian dài đó, trung tâm vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu từ “đầu bài” trên, nay thì tiếp tục muốn đưa vào thực hiện thí điểm.

Lý luận mới nhất mà Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trung tâm, thuộc Sở GTVT) đưa ra là hai đoạn trên đáp ứng được 3-4 làn xe. Theo giới hiểu biết về phân cấp quản lý cầu đường TP thì hai đoạn trên chỉ rộng 12 m (theo bảng phân cấp quản lý cầu, đường được Sở GTVT công bố từ năm 2011), nghĩa là chỉ có thể đáp ứng được ba làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị (rộng tối thiểu 3,75 m).

Làn ưu tiên cho xe buýt: Cần cân nhắc kỹ! - ảnh 1
 Việc bố trí làn đường ưu tiên trên xe buýt trên đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu có nhiều ý kiến trái chiều, ảnh chụp ở đường Võ Thị Sáu. Ảnh Đào Trang

 

Nếu cho là khu vực này có bốn làn xe thì với 0,75 m còn lại thì có thể trở thành làn đường thứ tư để dành riêng cho xe buýt? Còn nếu cho rằng khu vực này có ba làn xe mà phải dành làn ưu tiên cho xe buýt càng không ổn. Bởi tại hai đoạn trên, nhất là từ Cách Mạng Tháng Tám (Công trường Dân Chủ) đến Đinh Tiên Hoàng cứ 100-200 m là các điểm giao cắt với các tuyến đường Bà Huyện Thanh Quan, Trương Định, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Ngọc Thạch… Đây là những điểm ùn ứ liên tục, liền kề nhau mà suốt bao nhiêu năm qua Sở GTVT chưa giải quyết được. Vậy nay dành 1/3 làn để ưu tiên cho xe buýt, các loại xe khác phải đi hỗn hợp trong hai làn còn lại thì chắc chắn rằng không còn ùn ứ theo từng đoạn mà sẽ kẹt dài dài suốt tuyến.

Theo ông Trung, rút kinh nghiệm từ xe buýt nhanh BRT Hà Nội, trung tâm đang nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác được di chuyển vào làn đường ưu tiên này như xe cứu thương, cứu hỏa, xe mini buýt, xe khách từ 12 chỗ trở lên... Có thể nói đây là điểm sáng tạo của trung tâm sau khi nghiên cứu kỹ BRT Hà Nội. Nhưng xin nói ngay, BRT Hà Nội đi sát bên trái dải phân cách giữa hai chiều đường. Như thế sẽ (có thể) không có xe máy, ô tô nào lấn sang trái, đi vào làn ưu tiên của xe buýt, cắt trước đầu xe buýt để lao vào… dải phân cách. Còn ở hai đoạn Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu, chưa biết trung tâm sẽ tính làn ưu tiên nằm ở phía nào nhưng phía bên trái chiều xe chạy là dày đặc nhà dân, cửa hàng, công sở… Vậy nếu dành làn ngoài cùng, bên trái của hai đoạn trên để làm làn ưu tiên cho xe buýt, các loại xe khác (không thuộc diện được ưu tiên trên) không được đi vào thì làm sao người dân rẽ trái vào nhà, cửa hàng, cơ quan, công sở…?

Hai đoạn trên là một phần của trục Đông-Tây đi xuyên qua nội đô TP vì vậy nếu để ưu tiên cho xe buýt đi trên làn ưu tiên ở đây sẽ gây ra những hệ lụy rất lớn không chỉ về giao thông mà cả về kinh tế, xã hội, nhịp sống của TP.

Cũng cần nhớ, các năm 2000-2003 TP từng cho thí điểm xe buýt chạy làn ưu tiên, ngược chiều trên đường Trần Hưng Đạo B, quận 5 nhưng sau đó nhận thấy nó không đáp ứng được về vận chuyển bằng xe buýt và gây bất an lớn cho người, xe lưu thông nên thành phố đã quyết dẹp.

Vì những lý do trên, với thực tế hiện nay thì việc thí điểm làn ưu tiên cho xe buýt xem chừng phải cân nhắc kỹ.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN