VỤ “XÂY NHÀ VỆ SINH 600 TRIỆU ĐỒNG”

Lãng phí làm tiêu hao ngân sách

"Của trên cho" nên không ai khóc!

Tôi có cảm giác nóng “rát mặt” khi đọc thông tin nhà vệ sinh của trường học trên dưới 30 m2 mà được xây với kinh phí xấp xỉ 600 triệu đồng. Đây rõ ràng là chuyện hi hữu, là… “chơi sang”. Đáng ngạc nhiên hơn nó lại xảy ra ở trường thuộc huyện miền núi (huyện Minh Long, Quảng Ngãi) với chỉ hơn 170 học sinh và đang thiếu trước trống sau.

Không ít nhà thầu khẳng định với 600 triệu đồng hoàn toàn có thể xây dựng được ít nhất ba nhà vệ sinh với diện tích như vậy, với trang thiết bị “thường thường” như vậy. Do đó, chưa bàn đến chuyện tiêu cực thì dư luận vẫn khó thể “nuốt trôi” việc đầu tư “đắt đỏ” nói trên.

Theo ban giám hiệu các trường có liên quan, hiện trường đang thiếu rất nhiều thứ, từ thiết bị, bàn ghế, phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng… để rồi “trên cho cái nào thì mình nhờ cái ấy”. Nhà vệ sinh nói trên là “của trên cho”, cụ thể là vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường do Bộ NN&PTNT chủ trì, tức vốn chủ yếu từ ngân sách Nhà nước. Do “của trên cho” nên có trường đã có nhà vệ sinh rồi nhưng khi bị “ấn” cho cái nữa thì cũng phải nhận.

Lãng phí làm tiêu hao ngân sách ảnh 1

Công trình nước sạch, nhà vệ sinh Trường Tiểu học Năng An, Đức Nhuận (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) giá 721 triệu đồng. Ảnh: LN

Đầu tư dàn trải; đầu tư không, chưa đúng đối tượng; không, chưa đúng danh mục ưu tiên; của chung không ai khóc… vốn là nguyên do dẫn đến tình trạng đầu tư không đạt hiệu quả như mong đợi, gây lãng phí, tiêu hao ngân sách Nhà nước. Câu chuyện nhà vệ sinh trên là một minh chứng.

KTS LÊ CÔNG SĨ

Bắt đầu lập đoàn thanh tra

Liên quan đến việc xây nhà vệ sinh ở trường học tốn hơn nửa tỉ đồng, vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, làm rõ sự việc, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-6.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra văn bản chỉ đạo cho Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra.

Chiều 18-6, ông Lữ Ngọc Bình (Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi) cho biết cùng ngày, Thanh tra tỉnh đã hoàn thành danh sách đoàn thanh tra và trình UBND tỉnh xem xét thành lập đoàn để thanh tra nhà vệ sinh trong trường học. Đoàn thanh tra sẽ đi kiểm tra, đánh giá, kết luận và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời (nếu có sai phạm) đối với việc xây dựng nhà vệ sinh trong trường học tại Quảng Ngãi.

Ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết về việc báo cáo Chính phủ về việc xây dựng nhà vệ sinh nói trên, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư là Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi tập hợp tất cả hồ sơ liên quan đến dự án để tổng hợp cho tỉnh. Sau khi có kết luận thanh tra từ đoàn thanh tra liên ngành, tỉnh sẽ xử lý và báo cáo cụ thể vụ việc cho Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Những chủ thầu xây dựng chuyên nghiệp cũng không thể hiểu nổi làm cách nào mà người ta có thể xây những ngôi nhà vệ sinh với diện tích như vậy mà giá thành lại như thế. Một công trình tương đương sẽ không có giá quá 130 triệu đồng. Người lớn đã dạy cho trẻ con một bài học về lòng tham. Bùi Tuấn Chung (tuanchungnb@...)

Tôi đang chờ các cơ quan chức năng kiểm tra, báo cáo với Thủ tướng. Tôi không tin xây dựng công trình như vậy tốn hết gần 600 triệu đồng. (tranthanhha@...)

LUẬN NGỮ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm