Lệ phí trước bạ ôtô

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo Nghị định số 45 ngày 17-6-2011 của Chính phủ (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2011), tổ chức, cá nhân có ôtô phải nộp LPTB khi đăng ký quyền sở hữu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền với mức thu là 2%. Riêng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) phải nộp mức 10%-20%.

Cũng theo nghị định này, kể từ ngày 1-9-2011, đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi tiếp tục áp dụng mức thu LPTB theo quy định hiện hành cho đến khi HĐND tỉnh ban hành mức thu LPTB mới cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đòi cấp dưỡng nuôi con

Tôi và anh ấy sống chung với nhau không đăng ký kết hôn và có một con trai 2 tuổi. Nay vì không còn hợp nhau nữa nên chúng tôi đã chia tay. Tôi muốn anh ấy phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con thì có được không?

Thanh Tuyền (Long An)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Nếu chung sống với nhau sau ngày 1-1-2001 (thời điểm Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 có hiệu lực) mà không đăng ký kết hôn thì chị và anh ấy không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Nếu trước đó đã được cha làm thủ tục nhận con ngoài giá thú và trong khai sinh của con có ghi tên cha thì nay chị có thể nộp đơn kiện đến TAND cấp huyện (nơi bị đơn cư trú) để đòi anh ấy thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho đến khi con 18 tuổi. Ngược lại, nếu khai sinh của bé bỏ trống ở phần ghi tên cha và nay anh ấy cũng không đồng ý nhận con thì chị phải nộp đơn khởi kiện yêu cầu tòa án xác nhận cha cho con để trên cơ sở đó yêu cầu cha cấp dưỡng cho con.

NQ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm