Loại bỏ những đòi hỏi dư thừa

Thay vì buộc người đi giao dịch phải chứng thực bản sao đủ thứ giấy tờ, văn bằng..., một số cơ quan, công ty đã chấp nhận bản phôtô sau khi đối chiếu với bản chính. Qua đó, các công dân nói riêng và xã hội nói chung đã tiết kiệm được một khoản thời gian, tiền bạc cho việc chứng thực sao y không cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực trên vẫn còn một hạn chế sau đây cần sớm được khắc phục. Khi tiếp nhận hồ sơ xin việc, gắn đồng hồ điện, nước..., mặc dù người dân đã nộp kèm theo đơn các bản phôtô (thậm chí là bản sao y) hộ khẩu, giấy tờ nhà có ghi rõ nơi trú ngụ, các cơ quan vẫn buộc người dân phải đến phường chứng thực “đang thường trú tại địa phương”. Nội dung chứng này vừa thừa vừa không phù hợp. Bởi lẽ đối với các giấy tờ đậm chất cá nhân (đơn từ thể hiện nguyện vọng cụ thể; sơ yếu lý lịch để khai trình về xuất xứ, hoạt động của bản thân và gia đình), việc chứng chữ ký để làm tăng trách nhiệm của cá nhân sẽ sát hợp hơn là chứng thường trú.

Còn nhớ trước đây, các cơ quan công an đã buộc người dân phải ra phường chứng giấy mua bán xe máy nhưng chứng gì (chứng chữ ký hay thường trú) thì không rõ, miễn sao có mộc đỏ là được (!?). Chừng xem lại mới hay yêu cầu này là sai quy định và Bộ Công an đã yêu cầu loại bỏ. Có lẽ các công ty, cơ quan nên tự rà soát, mạnh dạn chấm dứt những đòi hỏi “chứng thường trú” bất hợp lý còn nằm rải rác ở nhiều loại hồ sơ giao dịch khác.

MINH HÀ (Quận 6)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm