Lợi ích cá nhân sao bằng lợi ích toàn dân

Đối với những hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất trước ngày 31-12-2008 chưa nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất (CQSDĐ) và chưa hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, thay vì “thu sạch” thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì sẽ thu thuế CQSDĐ (nếu đã được cơ quan thuế tính và thông báo thuế CQSDĐ); hoặc thu một trong hai loại thuế này theo sự lựa chọn của người dân (nếu chưa được tính thuế).

Phải nói ngay, kiến nghị của Tổng cục Thuế rất cần thiết, nhất là khi cách thu của hai loại thuế trên hoàn toàn khác nhau. Song thay vì lấy pháp luật làm chuẩn, Tổng cục Thuế cũng lại tiếp tục mắc phải khuyết điểm tựa như Bộ Tài chính, đó là lấy lợi ích của cá nhân người nộp thuế làm chuẩn. Nếu bộ này cho phép người dân được chọn cách đóng thuế (2% trên giá bán hoặc 25% trên tiền lãi) sao cho nhẹ nhàng nhất thì Tổng cục Thuế cũng muốn người dân được lựa chọn luật cũ, luật mới sao có lợi nhất.

Ở bất cứ lĩnh vực nào, việc thực hiện pháp luật cũng phải đảm bảo được sự ổn định, công bằng giữa các đối tượng bị tác động. Khi có rất nhiều người cố gắng xoay xở để kịp nộp thuế cũ trước 1-1-2009, cớ gì Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế phải “đau đáu” đến quyền lợi của những người có khả năng nhưng chưa nộp thuế hoặc không có khả năng nên chấp nhận nộp thuế mới? Lý lẽ “có lợi cho dân” liệu có phải là sự ngụy biện cho cách làm việc đơn thuần theo cảm tính vì dân ở đây chỉ là vài cá nhân trong khi mục đích thu thuế ở tất cả các nước là “có lợi cho toàn dân”.

Vậy nên cứ chiếu theo thời điểm mà Luật Thuế TNCN có hiệu lực để xử lý là ổn thỏa hơn cả. Những hồ sơ chuyển nhượng nhà, đất đã được UBND hoặc chi cục thuế cấp huyện chính thức tiếp nhận trước 31-12-2008 thì thu thuế CQSDĐ (không phân biệt đã có thông báo thuế hay chưa). Ngược lại, nếu người dân nộp hồ sơ từ ngày 1-1-2009 thì thu thuế TNCN. Riêng cách nộp thuế TNCN – do Luật Thuế TNCN, Nghị định 100 của Chính phủ và Thông tư 84 của chính Bộ Tài chính đã quy định rõ nên các cơ quan thuế cứ theo đó mà làm, không phụ thuộc vào sự lựa chọn của người nộp thuế hay của cơ quan thuế. Nếu có hóa đơn, chứng từ thì nộp 25% trên tiền lãi, nếu không có thì nộp 2% trên giá bán ghi ở hợp đồng và nếu giá ghi thấp hơn bảng giá đất của UBND các tỉnh thì thu trên bảng giá đất quy định.

THU TÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm