Mất giấy tờ tùy thân, hiểm họa khó lường

Chị Bùi Thị Quy (quê Nghệ An) gửi đơn đến  Pháp Luật TP.HCM phản ánh: Năm 2013, chị bị mất toàn bộ giấy tờ tùy thân. Một kẻ gian có gương mặt rất giống chị Quy đã sử dụng các loại giấy tờ này, giả mạo chị để mua hàng trả góp, bao nhiêu rắc rối đến với chị kể từ đó.

Bỗng dưng… mắc nợ

Theo chị Quy, tháng 4-2016, chị cùng chồng đến ngân hàng làm thủ tục mua căn hộ chung cư theo diện trả góp. Chị tá hỏa khi được thông báo mình có tên trong danh sách nợ xấu do CIC công bố. Theo đó, đơn vị đề xuất là Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (VN) với số tiền nợ là 9 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, gia đình chị ở Nghệ An cũng nhận được văn bản của Công ty Home Credit VN yêu cầu chị phải thanh toán khoản nợ trên cùng tiền lãi phát sinh.

“Tôi rất ngỡ ngàng vì mình chưa từng trực tiếp hoặc bảo lãnh cho bất kỳ ai vay vốn của tổ chức tín dụng nào” - chị Quy bức xúc.

Qua tìm hiểu, chị biết được khoản nợ trên xuất phát từ việc mua điện thoại trả góp tại các cửa hàng bán điện thoại di động. Giấy tờ làm căn cứ cho vay đều mang tên Bùi Thị Quy, gồm CMND, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe máy. Đây là những giấy tờ mà chị bị mất trộm vào tháng 8-2013 tại thị xã Dĩ An, Bình Dương. Khi mất trộm, chị có khai báo công an địa phương theo quy định.

“Kết quả là gia đình tôi bị ngân hàng từ chối giải ngân, kế hoạch mua nhà từ đó bị ảnh hưởng” - chị Quy buồn bã.

Chị Quy cho biết chị đã nhiều lần khiếu nại đến Công ty Home Credit VN nhưng không hề được giải quyết. Càng bức xúc hơn khi chị nhận được đơn khởi kiện của Công ty Home Credit yêu cầu Trung tâm Trọng tài thương mại Đông Dương giải quyết buộc chị phải trả nợ.

Chị cho rằng việc Công ty Home Credit VN gửi thông tin cá nhân của chị tới CIC đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc, uy tín, danh dự và cuộc sống của gia đình chị.

Sau khi bị mất giấy tờ tùy thân, chị Bùi Thị Quy đã gặp rất nhiều rắc rối vì kẻ gian đã dùng giấy tờ của chị để đi thế chấp vay khắp nơi. Ảnh: LT

Đã xóa tên khỏi danh sách nợ xấu

Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ với Công ty Home Credit VN. Theo bà Hoàng Anh Phương, Trưởng phòng Truyền thông của Công ty Home Credit VN, hằng ngày đường dây nóng của công ty nhận được rất nhiều phản ánh của khách hàng. Theo quy định, sau khi tiếp nhận phản ánh, nhân viên sẽ hướng dẫn cho khách hàng gửi đơn khiếu nại bằng văn bản cùng các tài liệu liên quan đến công ty.

Trường hợp này chị Quy đã gọi điện thoại đến công ty từ tháng 4-2016. Nhân viên công ty đã nhiều lần hướng dẫn chị Quy gửi đơn khiếu nại nhưng đến ngày 27-12-2016 công ty mới nhận được đơn khiếu nại bằng văn bản của chị (đơn đề ngày 22-12-2016). Ngay sau đó an ninh nội bộ của công ty đã vào cuộc điều tra, kết luận: Có người khác sử dụng giấy tờ tùy thân của chị Quy để vay tiền.

Ngày 23-1-2017, công ty đã có văn bản đề nghị CIC xóa lịch sử tín dụng của chị Quy. Hiện tên chị Quy đã được CIC xóa khỏi danh sách nợ xấu.

Việc công ty khởi kiện chị Quy có nguyên nhân khách quan đến từ bộ phận xử lý nợ. Bộ phận này hoạt động theo một chương trình đã được lập trình sẵn. Đến ngày, tháng tự động danh sách khách hàng được in ra và nhân viên xử lý nợ sẽ gửi yêu cầu đến trung tâm trọng tài yêu cầu giải quyết. Hiện công ty đã rút lại đơn yêu cầu này.

Bà Phương nói: “Công ty rất tiếc và thừa nhận sự việc xảy ra công ty có một phần lỗi nên đã rốt ráo giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất có thể. Xét cho cùng công ty cũng là người bị hại. Bởi gương mặt của đối tượng lừa đảo đặc biệt rất giống với ảnh chụp của chị Quy trong giấy CMND. Từ đó, đối tượng này đã trót lọt thực hiện giao dịch. Ngoài Home Credit còn có hai công ty tài chính khác cũng bị kẻ gian sử dụng giấy tờ của chị Quy để vay tiền. Công ty sẽ hoàn tất hồ sơ và sẽ chuyển toàn bộ sang cơ quan điều tra để giải quyết” - bà Phương nói.

Bà Phương cho biết thêm hiện phía gia đình chị Quy còn đang rất bức xúc, trước mắt gia đình chị Quy yêu cầu công ty phải xin lỗi trực tiếp. Lãnh đạo công ty đã có buổi hẹn làm việc trực tiếp với chị Quy tại Hà Nội vào thứ Ba tuần tới để thỏa thuận hướng giải quyết tiếp theo.

Chị Quy cho rằng cách giải quyết của Công ty Home Credit là thụ động và thiếu trách nhiệm. Cũng trong trường hợp tương tự, nhưng hai công ty tài chính còn lại đã giải quyết rất nhanh chóng. “Vẫn biết là có kẻ gian cố tình lừa đảo nhưng phần thiếu trách nhiệm của công ty đã góp phần gây hậu quả nặng nề làm cả gia đình tôi rất mệt mỏi” - chị Quy nói.

Luật sư NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Giả danh người khác đi vay là lừa đảo…

Mất giấy tờ tùy thân, hiểm họa khó lường ảnh 2

Công ty tài chính có nghĩa vụ phải trình báo đến cơ quan công an với tư cách là người bị hại.

Đối tượng đã có hành vi sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác, mục đích là chiếm đoạt tài sản của công ty. Trước mắt chưa xác định được tên tuổi,  nhân thân của đối tượng này. Nhưng hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền của công ty tài chính đã khá rõ ràng nên cần cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi xác định được nhân thân đối tượng, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS hiện hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm