Mẹ liệt sĩ không được giảm tiền đất

Bà Đỗ Thị Bí (81 tuổi, mẹ của liệt sĩ, ngụ phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đứng tên quyền sử dụng đất (QSDĐ) trồng cây lâu năm với diện tích trên 200 m2 tại phường Trà An.

Đến chết vẫn chưa được xem xét

Tháng 6-2014, bà Bí nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND quận Bình Thủy xin chuyển mục đích sử dụng đất (từ cây lâu năm lên đất thổ cư) và được hẹn từ 15-9-2014 đến 6-10-2014 đến nhận thông báo thuế và kết quả. Đến ngày 17-10-2014, bà Bí nhận thông báo của Chi cục Thuế quận Bình Thủy về các khoản tiền phải nộp gồm: Lệ phí trước bạ 675.000 đồng và tiền sử dụng đất 108 triệu đồng.

“Sau khi nhận thông báo nộp tiền thuế, mẹ tôi là mẹ liệt sĩ nên đã làm đơn và liên hệ với Chi cục Thuế để xin giảm tiền sử dụng đất. Nhưng gần bốn tháng trời tôi chở mẹ tôi đi tới đi lui mà vẫn không xong việc. Đến đầu tháng 11-2014, Chi cục Thuế quận có thư mời lên để hướng dẫn thủ tục giảm tiền sử dụng đất” - chị Trương Hồng Gấm, con dâu bà Bí, cho biết.

Đến cuối tháng 11-2014, bà Bí có đơn xin miễn giảm tiền sử dụng đất theo hướng dẫn. UBND phường Trà An xác nhận bà đang hưởng chế độ ưu đãi gia đình liệt sĩ, chưa được miễn giảm tiền sử dụng đất hoặc hỗ trợ kinh phí xây dựng hoặc sửa chữa nhà.

“Có đơn, được xác nhận của địa phương tôi lại chở mẹ đi liên hệ nộp đơn nhưng Chi cục Thuế và Phòng LĐ-TB&XH quận chỉ qua chỉ lại, lúc nói hồ sơ thiếu, lúc nói cần phải bổ sung. Đến đầu năm 2015, mẹ tôi bệnh nặng nên tôi tập trung chăm sóc mẹ cho đến khi mẹ mất vào cuối tháng 2-2015. Đến đầu tháng 7 tôi mới nộp lại đơn thì Chi cục Thuế có văn bản trả lời là không xem xét nữa vì mẹ tôi đã chết” - chị Gấm kể.

 
Khu đất của mẹ liệt sĩ Đỗ Thị Bí. Ảnh: GIA TUỆ

Không xét vì… bà từ trần, ông đã nhận hỗ trợ (?!)

Chi cục Thuế quận Bình Thủy cho rằng bà Bí cùng chồng là ông Nguyễn Khắc Khoa (bà Bí vào Cần Thơ sống gần 20 năm nay, còn ông Khoa vẫn ở Quảng Ninh - PV) cùng hưởng chế độ thân nhân liệt sĩ. Vào năm 2012, ông Khoa đã được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà 15 triệu đồng. Kết quả xác minh bà Bí đã từ trần vào cuối tháng 2-2015. Căn cứ vào các quy định pháp luật về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 45/2014 và khoản 1 Điều 2 Quyết định số 118/TTg năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ thì hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất chỉ được miễn giảm một lần…

Theo Chi cục Thuế, trường hợp gia đình bà Bí có hai người được công nhận là thân nhân liệt sĩ nhưng bà Bí đã từ trần và ông Khoa đã được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà. Vì vậy, đơn của bà Bí đề nghị miễn giảm tiền sử dụng đất lần đầu là không được xem xét.

Vận dụng luật như thế liệu có đúng?

Trao đổi với PV, lãnh đạo Chi cục Thuế quận Bình Thủy khẳng định đã thực hiện đúng quy định và quan điểm như văn bản đã trả lời cho gia đình bà Bí. PV hỏi có văn bản nào quy định thân nhân liệt sĩ đã được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà thì không được hưởng chế độ miễn giảm tiền sử dụng đất không. Lãnh đạo Chi cục Thuế nói không có văn bản nào mà chỉ dẫn khoản 1 Điều 10 Nghị định 45/2014 rồi tiếp tục khẳng định do ông Khoa, chồng bà Bí ở Quảng Ninh đã được hỗ trợ tiền sửa chữa nhà nên theo quy định thì bà Bí không được hưởng nữa.

“Nhưng khoản 1 Điều 10 Nghị định 45/2014 nói “chỉ được miễn giảm một lần” trong trường hợp thu tiền sử dụng đất chứ không đề cập nếu đã hưởng chế độ quy định ở khoản 1 Điều 2 Quyết định 118/TTg năm 1996 thì sẽ không được miễn giảm tiền sử dụng đất?” - PV hỏi. Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Bình Thủy cho biết vấn đề này chi cục chưa lường được và thực sự chưa có văn bản nào quy định nên chi cục sẽ có văn bản hỏi Cục Thuế TP Cần Thơ rồi sẽ trả lời sau.

Mới đây, Cục Thuế TP Cần Thơ có công văn trả lời cho Chi cục Thuế quận Bình Thủy. Theo đó, Cục Thuế TP Cần Thơ đề nghị Chi cục Thuế quận Bình Thủy báo cáo UBND quận Bình Thủy không xem xét, miễn giảm tiền sử dụng đất cho bà Bí.

Chị Gấm bức xúc: “Không phải sau khi mẹ chồng tôi mất thì chúng tôi mới xin miễn giảm. Khi mẹ tôi còn sống, chính bà đã làm thủ tục, nộp đơn để xin miễn giảm nhưng các cơ quan chức năng cứ chỉ qua chỉ lại. Bây giờ, khi mẹ tôi mất rồi thì họ lại từ chối. Lẽ nào đối xử với bà mẹ liệt sĩ như thế!”.

Miễn giảm cho bà Bí là đúng đạo lý

Trường hợp báo đặt ra cho thấy luật còn một khoảng trống chưa có văn bản điều chỉnh. Theo tôi, đây là trường hợp liên quan đến gia đình chính sách nên việc đối xử hết sức tế nhị, bởi nó liên quan đến đạo lý uống nước nhớ nguồn. Nếu căn cứ vào quy định của pháp luật, cơ quan có liên quan cho bà Bí được miễn giảm tiền sử dụng đất thì chẳng có gì sai. Lý do: Bà là mẹ liệt sĩ. Mặc dù bà Bí chết rồi nhưng người đứng tên trong giấy tờ là bà Bí chứ không phải con cháu bà. Miễn giảm là miễn giảm cho người đứng tên trong giấy tờ chứ không phải người khác. Do đó theo tôi, việc miễn giảm tiền sử dụng đất cho bà Bí chỉ được chứ không mất gì cả.

Luật sư TRẦN THANH PHONG (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ)

Sẽ chỉ đạo Chi cục Thuế báo cáo

Trước đây tôi đã nắm sơ bộ vụ việc. Còn chuyện Cục Thuế có văn bản hướng dẫn Chi cục Thuế quận báo cáo để UBND quận không xem xét miễn giảm thì hiện tôi chưa nắm. Tôi sẽ chỉ đạo Chi cục Thuế báo cáo cụ thể để có thông tin chính thức đến báo Pháp Luật TP.HCM.

Ông NGUYỄN VĂN TUẤN, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy, Cần Thơ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm