Mòn mỏi chờ mua bảo hiểm tự nguyện

Thú thiệt, tôi không khá giả gì khi nhà có bốn miệng ăn mà chỉ có một người làm, các thành viên còn lại hoặc sức khỏe kém hoặc còn đi học. Nhưng dẫu sao việc cố gắng kiếm một số tiền đóng phí ban đầu tuy khá lớn nhưng chồng tôi có thể yên tâm với việc điều trị các bệnh mạn tính thường gặp ở người lớn tuổi, con tôi lỡ ốm đau thì đã có bảo hiểm lo.

Song nhiều người hàng xóm của tôi lại không thể ráng sức lo liệu như tôi. Với mức phí 320.000 đồng/người/năm, nhiều người đã “phát hoảng” vì khi nhà có năm, sáu người thì số tiền phải đóng lên tới hàng triệu đồng, đâu ít ỏi gì! Thế là dù tôi đã đăng ký mua và chuẩn bị sẵn tiền để đóng BHYT tự nguyện cho cả nhà nhưng UBND phường vẫn chưa động đậy. Theo phường, nhất định phải có 10% số hộ trong phường mua thì bảo hiểm mới bán. Vốn là phường nghèo, số người muốn mua BHYT tự nguyện không nhiều, tôi phải chờ đến bao giờ mới đủ 10% hộ dân trong phường tham gia mua BHYT tự nguyện? Rõ ràng là quy định ngặt nghèo như thế đang tước đi cơ hội khám chữa bệnh của nhiều người, trong đó có gia đình tôi.

Theo tôi, ngành chức năng phải có cách tính mới hợp lý hơn, nhất là khi việc không thể duy trì được quỹ BHYT tự nguyện như vừa qua chứng tỏ khả năng tổ chức thu và quản lý của ngành còn yếu kém.

Hàng vạn người dân đang sốt ruột chờ thẻ BHYT vì bệnh tật đâu chịu chờ những con số chỉ tiêu nêu trên.

ĐOÀN NGỌC ÁNH (Xã Phong Phú, huyện Bình Chánh)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm