Một hộ xây lầu, cả xóm thót tim (!)

Gần một năm nay, nhiều hộ dân ngụ hẻm 52 đường Cao Thắng, phường 5, quận 3, TP.HCM ăn ngủ không yên vì lo sợ các loại vật liệu xây dựng (gạch, đá, sắt, thép...) từ công trình xây dựng số 54 gần đó có thể rơi xuống bất cứ lúc nào! Vào những đêm công trình đổ bê-tông sàn, bà con phải thức trắng vì những tiếng động đinh tai nhức óc. Có lúc công trình còn xả nước thải làm con hẻm lầy lội...

Do che chắn sơ sài nên việc thi công căn nhà 54 Cao Thắng không bảo đảm an toàn cho những nhà chung quanh. Ảnh: TH
Do che chắn sơ sài nên việc thi công căn nhà 54 Cao Thắng không bảo đảm an toàn cho những nhà chung quanh. Ảnh: TH

Sáng 21-7, từ trên giàn giáo xây dựng cao hơn 10 m, một thanh sắt dài gần 5 m đã bất ngờ rơi xuống trước sân nhà số 52/15. Tiếng va đập mạnh của cú rơi khiến mọi người trong xóm hoảng hốt. Rất may là không có sự cố khác liên quan vì những người trong căn nhà này vừa ra khỏi sân để chuẩn bị đi làm. Theo bà con, mặc dù công trình luôn được che chắn bằng những tấm lưới nhưng vì các lưới nhựa quá mỏng nên chẳng thể nào hứng đỡ...

Ông NCH - người đã nhiều lần chứng kiến các thanh sắt rơi cho biết: “Cứ mỗi lần như thế thì thanh tra xây dựng phường, quận đều đến làm biên bản nhưng sau đó mọi việc lại tiếp diễn như cũ. Đường Cao Thắng nhỏ nhưng căn nhà lại xây cao và tầng hầm thì được đào sâu gây lún, nứt những nhà xung quanh. Mong rằng sẽ không có điều xấu nào xảy ra!”.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Viết Dũng - chủ đầu tư công trình trên khẳng định việc che chắn như thế đã bảo đảm an toàn. Chuyện rơi thanh sắt dài vừa qua là do một người thợ có mâu thuẫn với bạn đã phóng đi thanh sắt làm rớt xuống hẻm. Người thợ này đã nghỉ việc.

Ông Phan Thế Huy - Phó phòng Quản lý đô thị quận 3 cho biết: “Đường Cao Thắng lộ giới 20 m nên theo Quyết định 135 ngày 8-12-2007 của UBND TP.HCM, người dân có thể xây dựng đến tám tầng (không kể hầm, tầng lửng...). Vì vậy, căn nhà 54 không vi phạm về tầng cao”.

Riêng việc để rơi rớt vật tư xây dựng gây nguy hiểm cho các nhà gần bên, ông Trịnh Minh Trung - Phó Thanh tra xây dựng quận 3 cho biết: “Công trình trên đã nhiều lần bị cơ quan thanh tra xây dựng ra quyết định xử phạt về việc che chắn không an toàn và không đảm bảo vệ sinh môi trường. Chúng tôi đã yêu cầu chủ nhà khẩn trương khắc phục”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm