Một xã, hai dự án bị dân phản ứng

Phản ánh đến báoPháp Luật TP.HCM, Công ty CP Đầu tư bất động sản Đất Xanh, chủ dự án Đất Xanh Long An, phản ánh rằng dự án đã được cấp phép và đang triển khai trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa bị một số người rào lại, gây cản trở việc thi công nâng cấp đường giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại đường dẫn thẳng từ khu dân cư Mỹ Hạnh Nam vào dự án Đất Xanh Long An đang bị người dân rào chắn lại bằng các cọc gỗ. Tại hàng rào chỉ chừa khe hở cho người đi bộ và xe máy lưu thông, ô tô không đi được.

Ông Tư Cu, người đứng ra rào đường vào khu vực dự án, giải thích: “Trước kia các hộ dân đã hiến đất của cha ông để lại để làm đường, nay doanh nghiệp (DN) lấy đường làm dự án thì phải bồi thường thỏa đáng cho người dân”.

Dự án Đất Xanh được UBND tỉnh Long An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đầu năm 2018, được UBND huyện Đức Hòa chấp thuận phê duyệt nâng cấp đường giao thông nông thôn và giao cho Công ty Đất Xanh thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện UBND xã Mỹ Hạnh Nam cho biết UBND xã đã mời người dân đến làm việc và yêu cầu gỡ bỏ hàng rào để đảm bảo giao thông trên địa bàn.

Đường được UBND huyện Đức Hòa cho phép nâng cấp bị người dân đóng cọc rào lại, ô tô không qua được. Ảnh: ĐÀO TRANG

Về yêu cầu bồi thường cho người dân về diện tích đất làm đường, đại diện UBND xã cho biết: UBND huyện đã cấp phép nâng cấp đường giao thông cho dự án Đất Xanh với chiều ngang là 3 m. Sau đó có một hộ dân tự ý chừa đất lộ giới 3 m nữa để làm đường hẻm. Vì thế, UBND xã đã cùng với DN vận động các hộ dân khác hiến thêm 3 m đất nữa để làm thành đường hẻm 6 m. Tuy nhiên, một số hộ dân đòi DN phải bồi thường cho diện tích đất người dân tự bỏ ra. Bây giờ, nếu người dân không đồng ý hiến đất làm đường thì dự án Đất Xanh chỉ được nâng cấp đường theo đúng quyết định cho phép nâng cấp của UBND quận đã cấp trước đó.

Về phía DN, ông Trần Hoàng Hải, đại diện Công ty Đất Xanh Long An, cho biết: “DN sẽ làm theo đúng diện tích mà UBND huyện cho phép chứ không mở rộng đường vào diện tích đất của các hộ dân. Việc cản trở thi công nâng cấp đường giao thông gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người dân và cả dự án. Chúng tôi rất mong sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương sớm giải quyết ổn thỏa chuyện này”.

Đại diện UBND huyện Đức Hòa, Long An cho hay UBND huyện mới nắm được thông tin này và đang yêu cầu UBND xã báo cáo, đưa ra phương án giải quyết.

Một dự án khác cũng đang bị ngâm

Trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Nam, không chỉ có dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn bị người dân phản ứng mà một dự án khác cũng đang gặp phải tình trạng tương tự. Đó là hệ thống thoát nước của dự án nhà ở cho công nhân trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Nam do Công ty Bất động sản Thiên Phúc đầu tư đã bị người dân đào lên, bỏ đó lâu nay.

Nhiều người dân nơi đây cho biết lý do họ làm như vậy là vì trước đó, ở khu vực dự án này có con mương. Việc xây dựng dự án khiến nước không thoát kịp, gây ngập úng cho người dân khu vực phía trên.

Từ năm 2017 đến nay, dự án Thiên Phúc gần như ngưng hoạt động và chưa triển khai các hạng mục đầu tư tiếp theo vì đang đợi chính quyền địa phương giải quyết.

Một xã, hai dự án bị dân phản ứng ảnh 2
Người dân đã tự ý đào đoạn cống thoát nước của dự án Thiên Phúc. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Thái Hoàng Dũng, Phó Giám đốc Công ty Bất động sản Thiên Phúc, bức xúc: “Hiện nay toàn bộ dự án bị tê liệt, hàng trăm tỉ đồng DN đổ vào nay tan thành nước. Trong khi đó UBND xã nhận được đơn cầu cứu của DN mà không có biện pháp ngăn chặn những người phá hoại tài sản”.

Trả lời vấn đề này, đại diện UBND xã Mỹ Hạnh Nam cho biết trước kia khu vực này có con mương nhỏ nhưng trên bản đồ thì không thể hiện. Xã đang đợi bản đồ quy hoạch 1/500 của Sở Xây dựng cấp cho dự án Thiên Phúc để xác định có con mương này hay không và cân nhắc việc đặt ống cống thích hợp.

Đồng thời, ông Trần Văn Lành, Chủ tịch huyện Đức Hòa, cũng ra văn bản yêu cầu công an huyện xác minh, kiểm tra đơn do Công ty Thiên Phúc kiến nghị về việc có người phá hoại tài sản của công ty.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm