Mua vé máy bay giá rẻ coi chừng bị lừa

Chuyện thứ nhất

Tôi từ Hà Nội vào TP.HCM làm việc. Tôi thuê phòng trọ ở đường An Dương Vương, quận 6. Khu trọ tôi đang ở có một anh tên Hùng, anh này nói quê ở Vũng Tàu, đang theo học lớp thạc sĩ do cơ quan cử đi. Trò chuyện với anh này, tôi nói mình đang tìm vé máy bay giá rẻ để về tết. Nghe vậy, anh Hùng khoe anh có quen với mấy người làm ở phòng vé máy bay, để anh nhờ đặt vé máy bay giá rẻ cho tôi. Thấy có người giúp, tôi mừng và đồng ý ngay.

Khoảng vài ngày sau đó, anh Hùng báo đã mua được vé giá rẻ cho tôi, đó là vé khứ hồi, chỉ mất 1,8 triệu đồng. Tôi đưa tiền anh xong, anh còn hỏi có ai cần mua nữa không vì đợt khuyến mãi này còn hơn 20 vé cuối. Tôi đã giới thiệu cho mấy người bạn nữa và họ cũng đặt mua. Tổng cộng cả tôi và mấy người bạn đặt mua với số tiền gần 20 triệu đồng.

Trong lúc mọi người đang chờ lấy vé thì anh Hùng đã chuyển đi nơi khác, số điện thoại thì không liên lạc được. Thế là cả năm dành dụm tiền về tết đã bị mất sạch vì quá tin người. Mới đây, con tôi ở quê gọi vào bảo về ăn tết, nước mắt tôi cứ trào ra vì còn tiền đâu nữa mà về.

Chị Lê Thị Thơm  (đường An Dương Vương, phường 10, quận 6, TP.HCM)

Mua vé máy bay giá rẻ coi chừng bị lừa ảnh 1

Tết, ai cũng muốn có tấm vé về quê nhưng coi chừng bị kẻ gian lừa bán vé máy bay giá rẻ. Ảnh: TB

Chuyện thứ hai

Tôi và ông Linh quen biết nhau qua mạng xã hội. Lúc mới biết, ông Linh giới thiệu ông là hướng dẫn viên Công ty Du lịch X, công ty này thường xuyên tổ chức các tour du lịch nước ngoài. Mấy tháng trước, người bạn của tôi rủ sang Singapore chơi nhưng mỗi lần làm thủ tục thì bị trục trặc và không đi được. Nghe vậy, ông Linh đặt vấn đề ông sẽ mua hộ vé máy bay giá rẻ và sẽ sắp xếp cho anh tôi đi cùng “tour VIP” của công ty.

Mấy ngày sau, ông Linh gọi điện thoại báo đã có tour và hẹn tôi ra quán cà phê ở quận Gò Vấp để ứng tiền trước. Đến nơi, tôi đưa ông Linh 4,5 triệu đồng và ông ấy cũng viết cho tôi phiếu biên nhận tiền của công ty du lịch. Tuy nhiên, trong biên nhận tiền lại không có con dấu mà chỉ có chữ ký của ông Linh.

Khoảng hai ngày sau, ông Linh gọi báo ngày 4-12 có chuyến công tác của đoàn bác sĩ sang Singapore học tập và tôi sẽ đi theo đoàn này. Cũng như lần trước, ông Linh hẹn gặp tại quán cà phê để tôi đưa thêm 3 triệu đồng nữa. Vài ngày sau đó, ông Linh đến đưa cho tôi vé máy bay nhưng ngày, giờ bay không đúng như ông đã báo trước đó. Rồi ông nói sẽ mang về công ty đổi lại, đến ngày bay sẽ giao cho tôi.

Đến ngày bay, tôi ra sân bay nhưng không thấy ông Linh ra. Vài giờ sau, ông Linh gọi lại bảo chuyến bay mà tôi dự định đi bị kẹt ở Malaysia không về kịp. Tiếp tục gọi, ông Linh lại lấy lý do là bên Malaysia đang bạo động. Cứ thế, ông ta đưa ra nhiều lý do khác nhau để “lùi chuyến bay” và sau đó thì tôi không liên lạc được nữa.

Anh Lâm Thái Nam Hải (Gò Vấp, TP.HCM)

Nên trực tiếp liên hệ đại lý bán vé

Hiện nay, các hãng hàng không triển khai bán vé máy bay điện tử, vì thế giá vé máy bay đều thể hiện trên bảng điện tử và khách hàng có thể truy cập để biết. Ngoài ra khi mua vé, khách hàng nên liên hệ trực tiếp đại lý bán vé của các hãng hàng không có bảng hiệu rõ ràng. Những đại lý này có đăng ký kinh doanh với địa phương, nếu gặp vấn đề sẽ dễ làm việc hơn.

Khách hàng nên cảnh giác với những lời chào mời bán vé máy bay thấp hơn giá của hãng hàng không, bởi giá vé của hãng luôn là giá vé cố định theo từng thời điểm. Những giá khuyến mãi thông thường sẽ mở xa thời gian bay.

Những đối tượng rao vé thấp hơn hãng hàng không có hai dạng. Dạng thứ nhất là những đối tượng ăn cắp thông tin của chủ thẻ tín dụng và bán lại cho khách hàng thứ hai. Trên thực tế thì khách hàng thứ hai cũng có thể nhận được vé và kiểm tra trên tổng đài cũng vẫn có thông tin vé chuyến bay. Tuy nhiên, khi chủ thẻ khiếu nại thì sẽ có bộ phận an ninh kiểm tra, nếu đúng thì lúc này tiền vé sẽ được chuyển ngược cho chủ thẻ và vé máy bay của khách hàng thứ hai sẽ mất giá trị.

Dạng thứ hai là như hai trường hợp bị lừa nói trên. Khách hàng lưu ý khi mua vé nếu cảm thấy nghi ngờ thì hãy liên hệ với hãng hàng không về thông tin vé đã đặt, nhân viên tổng đài sẽ kiểm tra tình trạng vé và sẽ có thông tin chính xác.

Đại diện một hãng hàng không tại Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.