Muốn công chứng bán xe, phải mang xe đến?

Bạn đọc tên T. (điện thoại số 098860…) phản ánh ông có đến Văn phòng công chứng Mê Kông ở thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang để chứng nhận hợp đồng bán chiếc xe tải dưới 1 tấn. Mặc dù ông có đầy đủ các giấy tờ liên quan nhưng công chứng viên (CCV) vẫn từ chối do ông không mang xe đến trụ sở văn phòng công chứng.

Viện dẫn Điều 5 Luật Công chứng, ông Lê Vui, Trưởng Văn phòng công chứng Mê Kông, cho rằng sự từ chối trên là có cơ sở. Cụ thể, điều luật này quy định: “Lời chứng của CCV phải ghi rõ thời gian, địa điểm công chứng (...), chứng nhận người tham gia hợp đồng, giao dịch hoàn toàn tự nguyện, có năng lực hành vi dân sự, mục đích, nội dung của hợp đồng, giao dịch không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội, đối tượng của hợp đồng, giao dịch là có thật...”. Theo ông Vui, do xe là động sản nên đối với yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán xe, khách hàng phải mang xe đến văn phòng để CCV đối chiếu với giấy tờ chuyển nhượng.

Muốn công chứng bán xe, phải mang xe đến? ảnh 1

Trên thực tế, hầu hết các Phòng Công chứng không đòi hỏi mang xe đến mà dựa vào các giấy tờ có giá trị pháp lý khi công chứng các hợp đồng mua bán xe. Trong ảnh: Làm thủ tục giấy tờ tại Phòng Công chứng số 1, TP.HCM. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, cùng tình huống này thì các cơ quan công chứng khác không bắt chủ xe mang xe đến. Ông Bạch Văn Hùng, Trưởng Văn phòng công chứng Cửu Long (Tiền Giang), khẳng định: “Từ trước đến nay, văn phòng chúng tôi không yêu cầu người đi công chứng phải đem xe tới để kiểm tra. Chỉ cần họ có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định như CMND, hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký xe... thì CCV sẽ xem xét, giải quyết hồ sơ”.

Tương tự, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Công chứng số 3, TP.HCM, cho biết: Đúng là Luật Công chứng yêu cầu phải xác định đối tượng của hợp đồng, giao dịch là có thật. Nhưng trên thực tế, hằng ngày CCV phải công chứng rất nhiều hồ sơ nên không thể nào xác minh, kiểm tra hết từng loại tài sản mà chủ yếu dựa vào các giấy tờ có giá trị pháp lý (được quy định cụ thể trong hồ sơ công chứng). Như vậy, đối với hợp đồng mua bán xe thì không nhất thiết người dân phải đem xe tới để kiểm tra mà chỉ cần có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Trường hợp có căn cứ nghi ngờ chiếc xe không có thật thì CCV sẽ đề nghị người yêu cầu công chứng làm rõ hoặc CCV tiến hành xác minh, yêu cầu giám định. Nếu không làm rõ được thì CCV có quyền từ chối công chứng.

Một trưởng phòng công chứng ở TP.HCM cũng cho biết phòng này không yêu cầu khách hàng mang xe tới mà chỉ cần người đó nộp đầy đủ hồ sơ và hai bên cam kết trong hợp đồng về việc tự chịu trách nhiệm về tình trạng chiếc xe.

HÙNG ANH - NGUYỄN QUỲNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm