Mượn địa chỉ: Quá dễ!

Gần đây, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Vân (Lê Văn Sỹ, phường 13, quận 3, TP.HCM) liên tục nhận được nhiều cuộc điện thoại chào hàng và thư quảng cáo sản phẩm gửi đến mà tên người nhận là một công ty lạ hoắc lạ huơ.

Thấy bất thường và phiền toái, bà Vân đã tìm hiểu sự tình. Kết quả thật bất ngờ: Địa chỉ nhà bà đang ở đã biến thành địa chỉ giao dịch của một công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp phép kinh doanh hẳn hoi! Đó là Công ty TNHH Kỹ thuật ánh sáng Âu Việt với giấy phép kinh doanh cấp ngày 3-12-2008 do bà NTAT là người đại diện pháp luật. Đáng nói là bà Vân với tư cách là đồng sở hữu không hề cho bà T. thuê hay mượn nhà để làm trụ sở công ty.

Để tránh rắc rối về sau, bà đã nộp đơn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư không cấp phép kinh doanh cho công ty trên. Tuy nhiên, phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở này đã có văn bản từ chối giải quyết. Lý do đưa ra: Luật Doanh nghiệp không quy định hồ sơ thành lập doanh nghiệp phải có các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp nơi đặt trụ sở. Thay vào đó, người thành lập doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ. Khi công ty đã nộp đầy đủ giấy tờ theo quy định, sở không thể không cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Không dễ dàng chấp nhận chuyện “không rước mà vào” này, bà Vân đã nộp đơn yêu cầu Cục Thuế TP không cấp mã số thuế và các hóa đơn cho công ty trên. Nhưng rồi bà Vân cũng đã “chậm chuyến đò” vì công ty này đã được Cục thuế TP cấp mã số thuế vào ngày 4-12. Ông Dương Thế Quang, Trưởng phòng Kê khai kế toán thuế (Cục Thuế TP.HCM), giải thích: “Với việc công ty đã có giấy phép kinh doanh, Cục Thuế không thể không cấp mã số thuế cho công ty. Riêng đối với phản ánh của bà Vân, Cục Thuế đã lưu ý Chi cục Thuế quận 3, đồng thời cảnh báo trên trang web của ngành thuế về địa chỉ đăng ký kinh doanh trên để phòng kinh tế quận này “soi” kỹ các hoạt động của công ty và có kế hoạch kiểm tra (nếu cần)”.

Được biết, bà T. là bạn của anh bà Vân (một trong các đồng sở hữu căn nhà nêu trên và căn nhà này đang có tranh chấp về quyền thừa kế). Về nguyên tắc, việc định đoạt nhà thuộc sở hữu chung phải có sự đồng ý của tất cả đồng sở hữu. Nếu chỉ được một đồng sở hữu nhà chấp thuận thì bà T. không thể sử dụng căn nhà làm trụ sở công ty. Đành rằng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đã cấp phép kinh doanh cho bà T. đúng luật định nhưng khi phát hiện được những lấn cấn liên quan đến địa chỉ trụ sở của bà T. thì phải xử lý ra sao? Đâu là giải pháp ngăn ngừa những sự cố tương tự?

Rất tiếc, Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần liên hệ nhưng chưa nhận được câu trả lời từ phía Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.

Ông Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):

Nếu cố ý “cầm nhầm” địa chỉ sẽ bị thu hồi giấy đăng ký

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp trên đúng quy định. Nhưng nếu thấy phiền, chủ nhà cần gửi văn bản đề nghị Sở kiểm tra và xử lý vi phạm việc doanh nghiệp nọ đã kê khai không trung thực, không chính xác khi đăng ký kinh doanh. Dựa trên đơn này, Sở cần kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp báo cáo và xử phạt.

Theo Nghị định 53 ngày 4-4-2007 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, doanh nghiệp kê khai không trung thực, không chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng và bị buộc phải đăng ký cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Nếu việc “cầm nhầm” địa chỉ nói trên là sự cố ý giả mạo của doanh nghiệp thì doanh nghiệp này sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bị xóa tên trong sổ đăng ký kinh doanh.

Q.NHƯ

NHƯ NGHĨA - MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm