Mượn đường ba tháng, xài bảy năm

Doanh nghiệp mượn tạm con đường bộ của người dân trong ba tháng để chở đất đá, vật liệu xây dựng nhưng đến nay đã bảy năm vẫn không trả lại đường. Hằng ngày có hàng trăm xe tải ben chở đá, đất đi lại gây hư hỏng đường, khói bụi và nguy hiểm cho người tham gia giao thông khiến người dân bức xúc.

Cụ thể, người dân ở ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP Biên Hòa, khi trước còn thuộc quản lý của huyện Long Thành, Đồng Nai) kể năm 2007, UBND huyện Long Thành hỏi ý kiến dân cho Công ty TNHH một thành viên xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa mượn tạm con đường nội bộ tại ấp để khai thác đá trong thời gian ba tháng. Khi nghe công ty hứa trả đúng hạn, người dân đồng ý. Sau đó có nhiều doanh nghiệp xây dựng, khai thác mỏ đá khác nhảy vào rồi cùng sử dụng luôn con đường này. Mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải ben độ thùng vận chuyển đá phóng bạt mạng phá nát con đường nội bộ. Dân làm chướng ngại vật nhưng cũng vô dụng vì các tài xế chửi bới, cho xe húc văng những vật cản.

Xe tải ben phóng ào ào khiến bụi mịt mù. Ảnh: V.NGỌC

“Văn bản cho mượn tạm con đường nội bộ của UBND huyện Long Thành vào tháng 7-2007 ghi thời gian được lưu thông tạm đến hết tháng 10-2007. Trong quá trình sử dụng, công ty phải dặm vá, san lấp các hố trũng, phải bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông; hằng ngày đều tưới nước mặt đường để giảm bụi; chỉ được lưu thông 6-18 giờ mỗi ngày… Tuy nhiên, hiện nay mọi thứ đều khiến người dân hãi hùng. Trời nắng thì bụi bay mịt mù, đá rơi vương vãi trên đường, còn khi trời mưa đường trơn trượt. Đã có nhiều trường hợp người tham gia giao thông bị té ngã do tránh xe tải. Nhiều học sinh đi đến trường bị xe ben chạy bắn bùn lên quần áo đành phải quay về nhà. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương về tình trạng này nhưng mọi thứ không thay đổi. Đường quê mà không lúc nào được bình yên” - ông Nguyễn Quốc Bảo, một người dân ở ấp, nói.

Phó Chủ tịch xã Tam Phước Nguyễn Văn Đức cho biết hiện con đường phải phục vụ cho việc vận chuyển của năm mỏ đá trong khu vực nên mật độ xe tải, xe ben chạy trên đó dày đặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Trong những lần tiếp xúc, cử tri phản ánh hết sức gay gắt về việc này. Nhưng vì chưa có đường chuyên dụng, chính quyền chỉ có thể yêu cầu các đơn vị này dặm vá, sửa chữa, tưới nước cho bớt bụi nhưng các doanh nghiệp chưa thực hiện theo yêu cầu của địa phương.

Người dân bức xúc nên cuối năm 2011, TP Biên Hòa đã họp với các sở, ban ngành liên quan và doanh nghiệp khai thác mỏ đá bàn về việc làm đường chuyên dụng để chở đá tại hai xã giáp ranh Tam Phước và Phước Tân nhưng đến nay vẫn án binh bất động.

Về việc này, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa cho biết dự án làm đường chuyên dụng đã được tỉnh Đồng Nai giao cho chủ đầu tư thực hiện. Trong thời gian chờ dự án triển khai, phòng đã đề nghị các công ty sửa chữa đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường cho người dân.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm