Ngang nhiên lấy đất của dân

Trung tuần tháng 4-2008, Trạm liên lạc Báo CATP tại TP.Cần Thơ nhận được đơn khiếu nại của bà Trần Chiêu Quân. Bà Quân cho biết, hơn 20 năm gia đình bà khiếu nại đòi lại đất nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng. Trái lại, UBND huyện Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp bác yêu cầu của bà. Phóng viên Báo CATP đã đến xã Nhị Mỹ tìm hiểu sự thật.

XIN KHÔNG ĐƯỢC THÌ... CHIẾM

Trong căn nhà trống trước dột sau, bà Trần Chiêu Quân cùng chồng là ông Nguyễn Văn Kiết không giấu được bức xúc của gia đình. Mảnh đất mà gia đình bà thừa kế hợp pháp được chính quyền chế độ cũ cấp quyền sử dụng đất. Trước giải phóng, đồn bót giặc đóng gần phần đất gia đình nên bà tìm nơi khác để lánh nạn.

Bà Trần Chiêu Quân và ông Nguyễn Văn Kiết.
Bà Trần Chiêu Quân và ông Nguyễn Văn Kiết.

Năm 1975, đất nước hoàn toàn giải phóng, mồ mả gia đình được đem về mảnh đất trên chôn cất. Riêng bà tham gia giảng dạy tại huyện Cao Lãnh. Năm 1983, bà về lại mảnh đất được quyền thừa kế của gia đình thì phát hiện hai hộ Đặng Minh Tâm và Nguyễn Văn Khích đã ngang nhiên cất nhà trên mảnh đất của gia đình. Từ năm 1988, gia đình bà khiếu kiện nhưng không được giải quyết.

Năm 2006, ông Khích tiếp tục lấp đường mương dựng nhà. Bà Quân khiếu kiện nhờ chính quyền xã Nhị Mỹ can thiệp. Theo biên bản hòa giải ngày 19-5-2006, ông Khích thừa nhận sai sót của mình là việc lấp đường mương của bà Quân để lấy đất cất nhà. Vợ chồng bà Quân yêu cầu ông Khích trả lại toàn bộ đất đã dựng nhà trên phần đất của gia đình gần 20 năm.

Lãnh đạo UBND xã Nhị Mỹ thừa nhận: Phần đất mà ông Khích đang ở là phần đất của bà Quân thừa kế. Do xét thấy hoàn cảnh ông Khích thương binh, không có đất ở nên quyết định cấp cho ông Khích. Tương tự như vậy, trường hợp ông Đặng Minh Tâm, xã viện lý do: Hoàn cảnh gia đình ông Tâm nghèo khó, đông con lại không đất sản xuất nên quyết định cấp tạm cho ông Tâm. Trong buổi hòa giải, ông Tâm yêu cầu bà Quân nhượng lại 250m2 đất để ở. Thế nhưng bà Quân không đồng ý.

LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG LẤY ĐẤT DÂN ĐỂ XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO

Qua xem xét hồ sơ, chúng tôi nhận thấy: Việc UBND xã Nhị Mỹ cấp đất cho hộ ông Nguyễn Văn Khích và Đặng Minh Tâm là trái pháp luật. Xã không có văn bản cụ thể mà chỉ cấp “miệng” bởi vịn vào hoàn cảnh ông Tâm, ông Khích có kinh tế gia đình khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi gởi đơn đến UBND huyện Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp, bà Quân lại càng bức xúc trước kiểu xử lý của chính quyền địa phương. Ngày 3-5-2007, Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh ký hai quyết định số 12 và 13 về giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất của bà Trần Chiêu Quân với ông Tâm và ông Khích.

Phần đất mà ông Tâm, ông Khích chiếm của bà Quân.
Phần đất mà ông Tâm, ông Khích chiếm của bà Quân.

Theo như quyết định này: bác đơn yêu cầu đòi đất của bà Quân. UBND huyện Cao Lãnh dựa vào lý do là phần đất cấp cho ông Tâm và ông Khích là đất bỏ hoang được chế độ Sài Gòn cũ trưng dụng. Do đó, huyện thống nhất giao cho ông Khích hơn 1.000m2 đất, ông Tâm gần 500m2 đất của bà Quân.

Nhận quyết định của huyện, vợ chồng bà Quân đã nhiều lần tìm đến huyện khiếu nại nhưng không được gặp lãnh đạo huyện nên tiếp tục khiếu kiện lên UBND tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 3-1-2008, UBND tỉnh Đồng Tháp ra quyết định bác đơn đòi đất của bà Quân. Trao đổi với chúng tôi, bà Quân nói: “Nếu họ lấy lý do hoàn cảnh gia đình ông Tâm, ông Khích nghèo không đất sản xuất thì lẽ ra phải cho hai hộ trên thương lượng với tôi. Đằng này, họ vịn vào cớ đất bỏ hoang cấp cho hộ nghèo là phi lý”. Qua những hồ sơ mà bà Quân cung cấp, chúng tôi xét thấy yêu cầu của bà là chính đáng.

Ngày 11-4-2008, phóng viên Báo CATP đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Công, nguyên cán bộ tư pháp xã Nhị Mỹ. Ông Công khẳng định: “Phần đất mà ông Khích, ông Tâm đang ở là thuộc quyền sử dụng của bà Quân”. Như vậy sự thật đã rõ. Mong rằng UBND huyện Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp sớm hủy bỏ hai quyết định trên, trả lại quyền lợi cho bà Trần Chiêu Quân. Có như thế, mới hợp lòng dân.

THIỆN THẢO - (Theo CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm